เด็ก...ไม่เล็กอย่างที่เห็น สอนให้เป็นได้ผลระยะยาว


ได้รับรู้ว่าการแนะนำและบอกเล่าเหตุผลของเรากับเด็กอย่างหนูใบเตยลูกสาวคุณศิริเพียงครั้งเดียว เป็นสิ่งที่เธอจำไปใช้ แถมยังแนะนำต่ออีกด้วย รู้สึกประทับใจมากจนอยากเอามาเล่าต่อ สำหรับทุกท่านที่มีโอกาสอยู่กับเด็ก ขอให้เชื่อมั่นเถอะค่ะว่า เด็กไม่เล็กอย่างที่เราเห็น เขาคิดได้ คิดเป็นและรับสิ่งต่างๆที่เราสื่อสารได้เต็มที่ทีเดียว หากเราให้ความสำคัญในการให้เหตุผลเวลาสอน เวลาบอกอะไร เขาจะรู้คิดและจดจำนำไปใช้ และพัฒนาเป็นคนที่มีเหตุผลได้ด้วยตัวเอง  

เรื่องมีอยู่ว่า น้องมิ้งค์-ภัสพิมลผู้น่ารัก ซึ่งมักจะรับอาสาไปหอบหิ้วอาหารจากห้องอาหารตามที่พวกพี่ๆสั่งเสมอ มาเล่าให้ฟังว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไปห้องอาหารพร้อมกับหนูใบเตย หลังจากที่ซื้อน้ำถุงๆมาแล้ว มาซื้ออาหารที่ทำร้อนๆ อีก 2-3 ถุง น้องมิ้งค์ก็จับรวบมาถือ หนูใบเตยก็จัดแจงบอกน้ามิ้งค์ว่า ใบเตยช่วยถือน้ำ เพราะป้าโอ๋สอนไว้ว่า ของร้อนกับของเย็นไม่ควรถือรวมกัน เพราะ....เล่นเอาน้ามิ้งค์อึ้งไปเลยต้องจัดการตามที่หนูใบเตยแนะนำ

ป้าโอ๋จำได้ว่าเคยคุยเรื่องนี้กับหนูใบเตยแค่ครั้งเดียวจริงๆ ครั้งนั้นเราไปห้องอาหารด้วยกัน ได้ประทับใจกับความช่างช่วยเหลือของหนูน้อยคนนี้มาแล้ว เพราะเธอเป็นคนช่างสังเกตและไม่นิ่งดูดายเลย ช่วยอะไรได้ก็ช่วยทันทีโดยที่เราไม่ต้องออกปากบอก มีอะไรที่ต้องหอบหิ้วเธอก็จัดแจงหยิบไปทันที ป้าโอ๋จึงได้มีโอกาสบอกว่า เราไม่ควรถือของร้อนปนกับของเย็น เพราะเขาจะถ่ายเทความร้อนความเย็นเข้าหากัน แทนที่เราจะได้กินของตามสภาพที่เหมาะสมก็จะได้น้ำแข็งที่ละลาย ก๋วยเตี๋ยวที่หายร้อน เป็นต้น ไม่น่าเชื่อว่าการพูดคุยครั้งนั้นติดตัวหนูใบเตยมาจนถึงปัจจุบัน 

มาย้อนคิดได้ว่า เหตุผลหนึ่งที่สามหนุ่มที่บ้านเป็นคนมีเหตุผล รู้จักคิด รู้หน้าที่โดยที่เราไม่ต้องจ้ำจี้จ้ำไชอะไรก็น่าจะเป็นเพราะวิธีการสอนแบบให้เหตุผล ไม่ว่าเขาจะเป็นเด็กเล็กขนาดไหน เราก็จะไม่บังคับหรือสั่งให้ลูกทำอะไรโดยไม่บอกเหตุผล เราพยายามที่จะไม่ใช้ความเป็นพ่อแม่บังคับอะไรลูก แต่ให้เหตุผลว่าทำไมเราจึงอยากให้ลูกทำอย่างนั้น อย่างนี้ ทำไปตามธรรมชาติแต่ละวัยของเด็ก ไม่ถึงกับต้องตั้งระบบระเบียบอะไร เห็นได้ในระยะยาวว่า ลูกจะเข้าใจได้และรู้จักคิดได้เองว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำโดยที่เราไม่ต้องไปคอยตามดู ตามบอก 

ขอให้เชื่อมั่นในศักยภาพอันมหัศจรรย์ที่เด็กๆทั้งหลายมีอยู่เต็มเปี่ยม ช่วยกันส่งเสริมให้พวกเขาได้ใช้มันอย่างเต็มที่ตั้งแต่เล็กแต่น้อย แล้วเขาจะโตขึ้นอย่างมีคุณภาพตามศักยภาพที่เขามีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 430081เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาสนับสนุนความคิดที่เป็นจริงค่ะ

และขอเป็นกำลังใจให้หนูใบเตยที่เป็นคนดี คิดดี มีจิตอาสา

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท