212.แบบอย่างของระเบียบวินัยและน้ำใจ


     ผม ไม่ได้เขียนบันทึกหลายวัน แต่ไม่ได้หยุดการติดตามเรื่องราวต่างๆที่มันเกิดขึ้น หลายวันมานี้โลกเราเกิดอะไรขึ้นมากมายทั้งสิ่งที่เกิดจากมนุษย์เอง และธรรมชาติ
     เหตุการณ์แผ่นดินไห
ว และซึนามิถล่มญี่ปุ่น กลายเป็นตำราและบทเรียนสำคัญให้กับมนุษย์โลก ในการอยู่กับธรรมชาติ และต่อสู้กับสิ่งเลวร้ายต่างๆที่จะเกิดขึ้น เปิดตำราเล่มใหญ่จากคนญี่ปุ่นจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ต้องย้อนไปถึงอดีตของเขา ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คนญิ่ปุ่นมีความเชื่อและเคารพผู้นำแบบถวายชีวิต พร้อมที่จะพลีชีพ เพื่อผู้นำ นี่คือจุดเด่นที่สุดของเขา ทำให้เกิดระเบียบวินัยที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะมองด้านใด คนญี่ปุ่นคือแบบที่น่าศึกษาและเอาอย่าง

          เหตุการณ์เมื่อครั้งพบกับระเบิดปรมณูที่ฮิโรชิมา และนางาซากิ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญ ที่พวกเขาผ่านความเลวร้ายอย่างสุดๆที่คนทั้งโลกไม่เคยเจอ การที่ญี่ปุ่นผ่านสิ่งเหล่านี้มาทำให้เขามีโอกาสสร้างคนของเขาจากความเจ็บ ปวด เขาจึงจำเป็นต้องถ่ายทอดความรู้สึกเหล่านี้จากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่น หนึ่งได้อย่างน่าสนใจ
      เหตุการณ์แผ่นดินไห
ว และซึนามิถล่มญี่ปุ่นในครั้งนี้ เราจึงไม่เห็นคนญี่ปุ่นออกมาร้องเอะอะโวยวาย คร่ำครวญอย่างที่เราเห็นในชนชาติอื่นๆ โดยเฉพาะคนไทย ความทุกข์ยากลำบากของคนญี่ปุ่นเวลานี้ต้องถือว่าแสนสาหัส แต่คนญี่ปุ่นกลับมีระเบียบวินัยที่สูงยิ่ง แม้จะอยู่ในสภาวะยากลำบาก เราไม่เคยได้ยินข่าวการแย่งสิ่งของ หรือแม้แตการแย่งซื้อสิ้นค้า การเข้าคิวในทุกกิจกรรมถือว่าเป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง
          ส่วนภาครัฐและภาคราชการ ต้องถือว่าเป็นแม่แบบของการรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ข้าราชการของเขาทุกคนต่างเสียสละอย่างสูงสุดเพื่อรับใช้ประชาชน
          วิกฤตครั้งนี้ ผมอยากให้เปลี่ยนเป็นโอกาส มองหาสิ่งดีๆเพื่อนำมาใช้กับชีวิต เพราะต่อจากนี้ไป เราคงต้องพบกับเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ได้อีกหลายอย่าง
          ผมชื่นชมคนญี่ปุ่นมากที่แสดงแบบอย่างที่ดีให้กับโลกได้เห็น และนำไปเป็นแบบ เราได้เห็นเจ้าหน้าที่ทูตของญี่ปุ่นที่ร้องไห้ แสดงความดีใจอย่างสุดซึ้งต่อการช่วยเหลือของคนไทย และคนทั้งโลก
          ผมชื่นชมคนไทยที่แสดงจุดเด่นของตนเองออกมา นั้นคือน้ำใจ คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ เราอาจจะไม่ชนะในเรื่องระเบียบวินัย แต่เราก็ชนะในเรื่องน้ำใจ เป็นน้ำใจที่ไม่มีที่สิ้นสุดครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 


หมายเลขบันทึก: 431333เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2011 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะท่านพี่

  • คนไทยน้ำใจงามค่ะ คนที่น้ำใจไม่งามเขาไม่ใช่คนไทยแต่ปลอมตัวมาค่ะ คนเหล่านี้มีมากขึ้นๆเสียด้วยซี แล้วคนไทยดีๆจะไปอยู่ที่ไหน????

สวัสดีค่ะ

คุณเบดูอินมีแง่มุมดีๆมาสะท้อนให้เห็นเสมอเลยนะคะ

 

มาเยี่ยมชมบันทึก ขออนุโมทนา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ คนทั่วโลกคงจะได้คิดอะไรหลายอย่าง และคงจะเป็นข้อมูลในการตัดสินใจอะไรในบ้านเราด้วย

*ขอบคุณค่ะที่เห็นความงามของน้ำใจท่ามกลางวิกฤตการณ์ร้ายแรงนี้..

* ที่ยังต้องตามข่าวอย่างใกล่ชิดคืออันตรายของกัมมันตภาพรังสีจากเตาปฏิกรณ์ปรมาณูที่ยังระเบิดและรั่วไหลเป็นระยะ..อาจกลายเป็นปัญหาร่วมที่ใหญ่หลวงของชาวโลกด้วยค่ะ..

Ico48 คุณยาย แสดงว่าคนไทยปลอมมีมากนะครับ

ผมทำงานกับคนญีปุ่นเป็นประจำ เป็นคนเอาจริงเอาจัง มีวินัยสูงทำให้พื้นตัวจากเหตุการณ์ต่างๆได้ไว ขอเป็นกำลังใจ ให้ทุกคนครับ

ปล.แม้แต่การปลูกข้าว ยัง เป็นระเบียบ เป็นแถวเป็นแนว ของเราก็มีการปรับใช้

มีบันทึกตัวอย่างมาให้ชมครับ

http://gotoknow.org/blog/supersup300/431375

 

ห่างหายไปนาน...มีเวลาแล้ว กลับมาหวัดดีอีกครั้งค่ะ

Ico48 ต้นกล้า คนไทยต้องพัฒนาอีกมากนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แม้ยามลำบากคนญี่ปุ่นก็ยังมีสติ มีวินัยเยี่ยมยอด
  • เราคงนำตรงนี้ไปเป็นตัวอย่างดีที่น่าเป็นเยี่ยงอย่างค่ะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะพี่ชาย

  *** Morning Kahhhh!... นำบันทึกเรื่องเกี่ยวกับญี่ปุ่น(บางส่วน) มาฝากนะคะ ! 
         ดอกไม้ของน้ำใจ 花 (HANA)
        สัมมนาวิธีสอนภาษาญี่ปุ่นสู่ความเป็นเลิศ ปี ๒๕๕๔ ตอนที่ ๔ วัฒนธรรมญี่ปุ่น / ชุดกิโมโน / อาหารกล่อง おべんとう    ***


                                              
 

แวะมาอ่านและให้ดอกไม้ป๊ะค่ะ ไม่ได้ใช้ G2K นาน เข้ามา งง เลย >.<

ป๊ะก็ไม่ค่อยได้เข้าเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท