ทำไมชีวตจึงมีแต่อุปสรรค


 

 

ชีวิตทุกวันนี้ คนเราพบอุปสรรคในชีวิตมากมาย ทั้งที่ไม่ได้ทำเองและได้ก่อขึ้นเอง คนเราพยายามทำความดีอยู่แล้ว แต่จะมีอุปสรรคในชีวิตเสมอ  ทำให้ท้อแท้ใจ บางครั้งก็อยากร้องไห้ ราวก้บว่าเราไม่มีทางเดินในชีวิตที่ราบเรียบในชีวิตเลยเลย

จึงมักมีคำถามกับตนเองว่า ทำไมชีวิตต้องเป็นเช่นนี้

แม้อุปสรรคที่เราเพิ่งก้าวข้ามไป ก็มักจะมีอุปสรรคเรื่องใหม่ๆมาให้แก้ก้นเสมอๆ

คุณมีอุปสรรคในชีวิตมากมายใหมคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 431908เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่เห็นเป็นอุปสรรคในตอนนี้ อาจเป็นเบื้องต้นของความสำเร็จ ความสบายในภายภาคหน้าก็เป็นได้  ขออนุโมทนา ขอให้มีสุขภาพแข็งแรง

สวัสดีค่ะน้องปานชนก

  • อุปสรรค มีไว้ให้เราต่อสู้ มีไว้เพื่อทดสอบใจ
  • ครูอิงเองก็ผ่านอุปสรรคมาเยอะมาก  มากจนคิดว่าเราผ่านมาได้อย่างไร
  • แต่เราก็ผ่านมาได้ มาถึงจุดนี้ ส่วนหนึ่งคืออาศัยหลักธรรมค้ำใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราได้ปฏิบัตแล้ว เรานำมาแบ่งปัน เล่าสู่ให้คนอื่น ๆ ฟังที่
  • "ใต้ร่มกาสาวพัตร์"  ก็จะยิ่งมีความสุขค่ะ

เป็นความจริงที่ว่าไม่มีใครหนีทุกข์พ้น

แต่ก็เป็นความจริงอีกเช่นกันที่ว่า ถ้าเรารู้วิธี

เราก็สามารถหลีกทุกข์

หรือเพลาความทุกข์ได้เช่นกัน

 

  • ชีวิตเป็นเช่นนี้เองครับ ทางเดินชีวิตไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ
  • คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ส่วนใหญ่ผ่านอุปสรรค ความทุกข์ยากมาก่อนทั้งนั้น
  • อุปสรรคล้วนท้าทายความสามารถในการแก้ปัญหา พัฒนาความคิด สติ ปัญญาและอารมณ์ จึงไม่ควรจมในความทุกข์ ปัญหาถ้าแก้เองไม่ได้ ในบางครั้งปรึกษาผู้อื่นที่ไว้ใจบ้างก็ได้ ค่อยเป็นค่อยไป ไม่มีอะไรหนักสุด ถ้าไม่ถึงขั้นเสียชีวิตครับ

สวัสดีค่ะคุณ'ปานชนก' ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ เมื่อผ่านอุปสรรคเราจะพบกับความสำเร็จ ยิ่งมีอุปสรรคมากก็ยิ่งประสบความสำเร็จมาก  ค่ะ 

ปัญหาหรืออุปสรรค คือ โอกาสพัฒนา คือเครื่องมือทดสอบความสามารถของเราในทุกๆ ด้าน ขึ้นอยู่กับปัญหาหรืออุปสรรค บางครั้ง ปัญหาหรืออุปสรรค ยังทำให้เรารู้จัก(เข้าใจ)ผู้คนที่อยู่รอบๆ ตัวเราดีขึ้นอีกด้วย

การไม่ยึดติด หรือ ปล่อยวาง คงเหมาะกับปัญหาอุปสรรคที่ ยิ่งใหญ่ เกินกำลัง (กาย&ใจ) ของเราจริงๆ ค่ะ ดังนั้น ถ้าไม่หนักหนาก็ สู้ๆ ค่ะ

 

กราบมนัสการพระคุณเจ้า พระมหาวินัย ภูริปญฺโญ ทิวาพัฒน์

ธรรมะที่ได้รับจากพระคุณเจ้านำความสว่างทางใจให้ใสสะอาดอย่างอัศจรรย์คะ จะไม่ถอยและจะต่อสู้ต่อไปคะ กราบมนัสการขอบพระคุณยิ่งคะ

สวัสดีคะพี่อิงจันทร์
เข้ามาอ่านคำแนะนำให้เข้าหาธรรมะและการให้กำลังใจรู้สึกดีมากๆคะ
โลกเราล้วนมีมิตรภาพทุกหนแห่งน่าอยู่มากคะ

ช่วงหนึ่งของชีวิตผ่านไปแล้วคะ
ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท