เก็บเกี่ยวกระเทียม


        เมื่อ ๒๐ มี.ค. ๕๔ ถือโอกาสเข้าไปที่ที่ดินอีกครั้ง เพื่อดูเขาถอนกระเทียม  ซึ่งครบกำหนดเวลาถอนหลังจากปลูกได้ ๑๐๕ วัน เมื่อ ๑๙ มีนาคม  ๒๕๕๔  เจ้าของเขาเล่าให้ฟังว่า ต้องใช้คนงานจำนวน ๖๐ คน  ค่าจ้างผู้หญิงถอนอย่างเดียว วันละ ๑๕๐ บาท สำหรับผู้ชายให้ถอนด้วย มัดด้วย และก็ขนขึ้นรถด้วย ให้ค่าจ้างแพงกว่าหน่อย คือวันละ ๒๐๐ บาท

        ทุกคนจะเตรียมอาหารมื้อเที่ยงมาพอสำหรับตนเองและมากพอที่จะแบ่งปันกันกินอีกนิดหน่อย  สำหรับเจ้าของสวนต้องเครียมน้ำดื่มเย็นๆ ใส่กระติกไว้ให้เพียงพอ  ตลอดจนกางผ้าใบชั่วคราวให้สมาชิกได้พักหลบร้อนเวลาถอนกระเทียม

          เมื่อถึงเวลาเที่ยงตรง ทุกคนจะละจากงาน  มุ่งหน้าสู่ที่ร่มที่เตรียมไว้ หรืออาจจะหลบไปใต้ต้นไม่ใกล้เคียงแล้วแต่จะสะดวก

       กระเทียมที่คุณภาพดีต้องติดต้นติดใบ มัดเป็นกำ กำละประมาณ ๑๕-๒๐ ต้น  แล้วรวบกำเล็กให้เป็นกำใหญ่อีกที  การถอนที่ดีต้นต้องไม่ขาด หากมีเศษดินติดมาต้องเคาะออกให้หมด แต่เาจะไม่ล้างน้ำ เพราะจะทำให้เน่าเสียได้  การเอาไปขายแล้วมีดินติดมามากอาจจะต้องถูกหักดิน ๕-๑๕ % ตามปริมาณ

       เมื่อมารวบเป็นกำใหญ่ จะต้องรีบลำเลียงไปชั่งน้ำหนักทันที เพราะว่าไว้นานน้ำหนักจะหาย  สำหรับวันนี้ กก.ละ ๑๖ บาท เจ้าของบอกว่าของเขาน่าจะได้ ๑๔,๐๐๐ กก.
       การปลูกกระเทียมต้องการน้ำรดให้แปลงชุ่มตลอดเวลา ดังนั้นแปลงปลูกกระเทียมต้องมีน้ำเพียงพอ ในขะเดียวกันการระบายน้ำต้องดี หากน้ำแช่โคนหัวก็จะเน่าเสียหาย  หากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ใบก็จะเน่า หากเป็นกระเทียมใบเน่า ผูกเป็นกำไม่ได้ราคาก็จะหายไปประมาณครึ่งหนึ่ง อีกอย่างหากไม่มีใบเวลาเอาไปตากหัวกะเทียมจะเน่า

ดินดำน้ำชุ่ม จึงจะปลูกกระเทียมได้ดี

       ดังนั้นตลอดระยะเวลา ๑๐๕ วัน ชาวสวนจะต้องปล่อยน้ำให้ดินชุ่มตลอดเวลา วันไหนให้น้ำไม่ทัน ต้องต่อภาคกลางคืนก็จะเตรียมเครื่องครัว  ผ้าห่ม ที่นอ หมอน มุ้ง มาทำกันกลางคืนด้วย  โดยเฉพาะเมื่อกระเทียมใกล้เก็บเกี่ยว นัยว่าเฝ้าสวนกันขโมยไปในตัว
       เสียดาย ผมไม่ได้ซักถามเรื่องต้นทุนและกำไร  แต่เท่าที่คุยกันทราบว่าต้องเตรียมพันธ์ไว้ตั้งแต่ฤดูเก็บเกี่ยวนี้ เพื่อเตรียมไว้ปลูกฤดูกาลหน้า  พันธุ์จะต้องไปเอามาจากอำเภอฝาง เห็นว่าถ้าเอาต้นที่ถอนมาทำพันธุ์จะทีเชื้อรารบกวน ต้นทุนที่สำคัญอีกอย่างคือปุ๋ยและยา โดยเฉพาะยากันเชื้อรา ซึ่งจะองฉีดพ่นเป็นระยะๆ
        วันหลังถ้ามีโอกาส จะหาข้อมูลเรื่องต้นทุนและสารเคมีที่ชาวสวนกระเทียมใช้กัน นำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ  

คำสำคัญ (Tags): #เก็บกระเทียม
หมายเลขบันทึก: 432086เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นห่วงเรื่องยาครับ

ไม่ทราบว่าอันตรายหรือไม่

ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องยา ที่เกษตรกรเอามาใช้นะครับ แต่เท่าที่รู้ชาวบ้านใกล้เคียงจะไม่ชอบให้ใครมาปลูกกระเทียมใกล้ๆ บ้านเขานะครับ ตนที่เขามาปลูกตรงนี้เขาก็บอกว่า ตอนแรกจะปลูกในหมู่บ้าน แต่เนื่องจากโดนบ้านใกล้ๆ รังเกียจ เลยต้องย้ายมาปลูกที่นี่ คงต้องหาความรู้กันต่อไปนะครับ ว่ายาที่ชาวกระเทียมปลูก เป็นยาอะไร อันตราย/ปลอดภัย? อย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท