แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

'ความรู้ มิตรภาพ วิถีชีวิต : You never walk alone' by มัชฌิมา



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ

 

'ความรู้ มิตรภาพ วิถีชีวิต : You never walk alone '

เขียนโดย ; มัชฌิมา
คอลัมน์ แนะนำหนังสือ
โยคะสารัตถะ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

 

เพิ่งกลับมาจากงานประชุมเครือข่าย ของสถาบันโยคะวิชาการ 'ความรู้ มิตรภาพ วิถีชีวิต' ที่จัดสองวัน เสาร์-อาทิตย์ติดกัน งานอบอวลไปด้วยบรรยากาศอบอุ่นของพี่ๆน้องๆ ครูโยคะ ที่ได้กลับมาเจอกัน กลับมาเจอครูฮิโรชิ ครูฮิเดโกะ

ตามวัตถุประสงค์ของงาน ตัวรายละเอียดของงานคงไม่ได้เล่าในที่นี้ แต่จะพูดถึงหนังสือหน้าปกสีสันสดใส ชื่อเดียวกับงานคือ 'ความรู้ มิตรภาพ วิถีชีวิต' ที่เค้าแจกให้ผู้ที่ลงทะเบียนเข้างาน

หนังสือแบ่งออกเป็นหลายส่วน ทั้งประวัติความเป็นมาของสถาบันฯ บทความพิเศษที่น่าสนใจ และสัมภาษณ์ ครูโยคะที่เราคุ้นเคยอย่างดี เช่น ครูฮิโรชิ ครูฮิเดโกะ อ.ธีรเดช อุทัยวิทยารัตน์ ครูหนูชมชื่นสิทธิเวช

แต่ที่ฉันถูกใจที่สุดคือส่วนที่ชื่อว่า ' ประสบการณ์จากเพื่อนครู' ที่เป็นเรื่องเล่าจากเพื่อนๆครูของเรานี่แหละ ประสบการณ์ที่เพื่อนๆเขียนมาแบ่งปันนั้น มันช่างหลากหลายมาจากหลายที่ หลายรูปแบบ เช่นครูกวางกับชีวิตเรียบง่าย ละเมียดละไม ที่หลวงพระบาง ประเทศลาว ครูหน่อยกับเทคนิคสอนโยคะให้ลูกศิษย์เด็กเล็กตัวน้อย ครูแหม่มกับการสอนโยคะท่ามกลางความไม่สงบต่างๆที่ยะลา ประสบการณ์การกับโครงการใหญ่เพื่อก่อตั้งศูนย์สุขภาพของครูโรจน์ หรือแม้แต่กระบวนการทบทวนตัวเองของหมออ้อในบทความ'สิ่งที่ได้จากการเป็นครูโยคะ' และอีกหลายๆบทความจาระไนไม่หมด ณ ที่นี้

นอกจากจะอ่านได้เพลินๆลื่นไหล กับได้อ่านประสบการณ์ของเพื่อนๆ ต่างสถานที่ต่างวาระกันเป็นการเปิดหูเปิดตาแล้ว สิ่งที่ฉันได้จากหนังสือเล่มนี้คือ หลายสิ่งหลายอย่างที่เพื่อนๆเขียนนั้น ฉันก็มีประสบการณ์แบบเดียวกัน ทำให้เรารู้สึกว่า 'เฮ้.. คนอื่นเค้าก็เป็นเหมือนกันนี่หน่า ถ้าเค้าผ่านมาได้ เราก็ต้องผ่านได้เหมือนกัน'

อ่านจบแล้วฉันรู้สึกอุ่นใจว่าในเส้นทางโยคะสายนี้ เราไม่ได้เดิน อยู่คนเดียว โดดเดี่ยวอย่างแน่นอน. ..

*หมายเหตุ สำหรับเพื่อนๆที่ไม่ได้ไปร่วมงานประชุมเครือข่ายก็สามารถสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ที่สถาบันโยคะวิชาการ โทร 02 732 – 2016 - 7 ราคาเล่มละ 150 บาท 

  


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 432130เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท