ประชุมสัมมนาคำรับรองการปฏิบัติราชการ/การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐตามเกณฑ์ PMQA รุ่นแผ่นดินไหว....ไหว....


คำรับรอง ตัวชี้วัด บริหารจัดการภาครัฐ เกณฑ์ PMQA

       ประชุมสัมมนาคำรับรองการปฏิบัติราชการ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ตามตัวชี้วัด PMQA  รุ่นแผนดินไหว....ไหว

                  ............................

       วันที่ ๒๓ - ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ดิฉันและคณะได้รับมอบหมายจาก นายบำรุง  ฤทธิรัตน์  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต ๑ เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการผู้รับผิดชอบการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี ๒๕๕๔ และการดำเนินงานตามตัวชี้วัดPMQA จัดโดยกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กพร. สพฐ.  ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

     

 

 

      วันแรก..๒๓  มีนาคม  ๒๕๕๔ หลังจากรายงานตัวแล้ว   ท่านเสน่ห์  ขาวโต  รองเลขาธิการสพฐ.ให้เกียรติมาเปิดการประชุมฯ และท่านสุภัร  พันธ์พัฒนกุล  ผอ.กลุ่ม กพร.รายงาน ท่านเสน่ห์  ขาวโต  ได้ฝากแนวคิดในการปฏิบัติงาน หลายประการ พอสรุปดังนี้     ท่านเล่าว่าสพฐ.มีภารกิจงานหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ  สื่อนวัตกรรม  งานบริหารทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะต้องทำงานนโยบาย ซึ่งเป็นงานที่มาจากรัฐบาล และถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องปฏิบัติให้เร็ว และให้มีคุณภาพประสิทธิภาพ สำหรับงานประจำนั้น เป็นงานที่ต้องปฏิบัติตามลำดับ ขั้นตอน ตามกำหนด สังคมปัจจุบัน(วัฒนธรรม ประเพณี  ความเป็นอยู่ การดำรงชีพ ) เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กระบวนการ การเรียนการสอนก็ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

          ครูเป็นปัจจัยที่สำคัยที่จะทำให้ผลผลิตทางการศึกษาเกิดคุณภาพ ประสิทธิภาพให้มากที่สุด สพป./สพม.จะมีวิธี จะมีระบบในการพัฒนาครูอย่างไรให้ครูมีประสิทธิภาพมากที่สุด  โรงเรียนนั้นเป็นระบบใหญ่ มีบทบาทในการส่งเสริมให้ครูมีการพัฒนา ปัจจุบัน กระทรวงได้บริหารจัดการโดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจ และแบบการมีส่วนร่วม ซึ่งคาดว่าจะเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล

          

             นายสุภัทร  พันธ์พัฒนกุล ได้แลกเปลี่ยนว่า สพฐกำลังทดลองการสร้างกลุ่มภารกิจใหม่ ซึ่งเล็งเห็นว่าเป้นเรื่องที่สำคัญ และจำเป็น นั่นคือ จะกำหนดกลุ่ม ICT ขณะนี้ทดลองอยู่ที่ สถานศึกษาสังกัดสพม. ๒ โรง สังกัดสพฐ.  ๕ โรง ที่สพป.พิจิตร เขต ๑  สพป.อุดร ฯ ๑ สพป.สุรินทร์ ๒ สพป.เพชรบูรณ์ และสพป.สตูล หากประสบผลสำเร็จก็จะจัดตั้งทุกเขตพื้นที่ ในโอกาสต่อไป

             

 

 

    เนื้อหาสาระของการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ก็คล้ายกับปีที่ผ่านมา มีตัวชี้วัดที่จะต้องดำเนินการ ๑๒  ตัวชี้วัดใหญ่ๆ   ขอให้ดำเนินการกรอกข้อมูลให้ทันตามกำหนด

            วันที่ ๒๔  มีนาคม ๒๕๕๔ ก็เป็นเรื่องของ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี ๒๕๕๔ ตามเกณฑ์คุณภาพ PMQA ล้วนๆ  ซึ่งท่านวิทยากรเป็นรองผอ.สพป. มาจากสพป.ลำพูน ๑ สพป.ลพบุรี ๑ และสพป.อุบล ๓

         

 

        

        คณะวิทยากร  รุ่นใหม่ไฟแรง เก่ง IT

         

 

          

               สรุปสาระคือ การพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ  ( เป็นองค์กรที่มีผลปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น) การทำ  เป็นการยกระดับการปฏิบัติงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น  ดังนั้น วัฒนธรรมในการทำงานของคนในองค์กรจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน เกณฑ์คุณภาพในการบริหารจัดการภาครัฐประกอบด้วย  ๗  หมวด คือ ๑ . การนำองค์กร ๒.การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์  ๓.การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย ๔.การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ ๕.การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล ๖.การจัดกระบวนการและหมวด ๗ ผลลัพธ์ ในการปฏิบัติงานทั้ง ๖ หมวด  ซึ่งเจ้าภาพหลักที่จะรับผิดชอบในแต่ลละหมวดก็คือ กลุ่มภารกิจนั่นเอง สำหรับเจ้าภาพใหญ่ที่จะขับเคลื่อนนั้น คือกลุ่มอำนวยการ ซึ่งในการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ ก็มีกลุ่มอำนวยการเข้ามาร่วมด้วย ครึ่งต่อครึ่ง ก็เป็นนิมิตหมายอันดีถึงการบริหารงานอย่างเป็นระบบ

          ทานอาหารมื้อเย็นเสร็จ ตั้งใจว่าจะบันทึกเล่าเรื่องการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ เพราะเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ก็ไปนั่งโหลดภาพ ที่ร้านหน้าโรงแรม โหลดภาพเสร็จเวลาประมาณ ๒๐.๓๐ น. กำลังจะเขียนบันทึก เอ๊ะๆ เหมือนมีใครมาจับเก้าอี้ เขย่า ๆจนเวียนศรีษะ เหลียวไปก็ไม่เจอใคร มีแต่ผู้ที่มารับบริการ ใช้บริการ รับ-ส่งเมลล์กันอยู่ และต่างก็เหลีวมองดูกัน เด็กเฝ้าร้านก็บอกว่า แผ่นดินไหว...แผ่นดินไหว ดิฉันตกใจ..ตายหละ เหลือบมองดูดคมไฟในร้านที่แขวนอยู่เริ่มแกว่งไปมา ..นั่งไม่ติดแล้ว..รีบปิดเครื่อง ชำระเงิน รีบออกจากร้าน ก็เจอกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ทยอยเดินบ้าง วิ่งบ้าง ออกมาจากศูนย์การค้าใกล้โรงแรม แขกที่อยู่โรงแรมก็วิ่งลงมา สุภาพสตรบางท่านก็ลงมาทั้งเสี้อคลุมอาบน้ำ นั่งบ้าง ยืนบ้างรอเวลาเหตุการณ์สงบ น้องต้อมกัลยาณมิตร g2k ห่วงใยโทร.หาต้องขอบคุณมาก           

              ประมาณ สามทุ่มกว่าๆ ก็เข้าโรงแรม สวนทางกับน้องที่มาจากจังหวัดพิจิตร กำลังหอบของพะรุงพะรังกับครอบครัว (เพิ่งจะมาถึง) บอกว่า ไม่อยู่แล้ว...ขอกลับคืนนี้ เดี๋ยวนี้ แหละ เราก็เป็นห่วงนะ เดินทางกลางค่ำกลางคืน  แต่ลูกๆเขาก็ตกใจ กลัวด้วย ....ช่วงดึกๆก็ยังมีafter shock ไหวอีกเป็นระยะๆ ได้แต่สวดมนต์ ภาวนา อย่าให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเลย ลูกสาวที่อยู่เชียงรายก็โทร.หาตู้เสี้อผ้าสั่นแรง กระจกห้องข้างๆก็ร้าว ตัวเองก็วิ่งลงมาอยู่ข้างล่างเช่นกัน ....ก็ปลอบใจลูกสาวไม่ให้กลัว  สักครู่ใหญ่น้องชายที่อยู่โรงเรียนสามัคคี ก็โทรมาบอกไม่ให้ตกใจ ศุนย์กลางอยู่ที่ ประเทศพม่า ห่างจากอ.แม่สาย ร้อยกว่าโล..   ลูกชายที่อยู่ที่บ้านก็โทร.บอกไม่ให้ใช้ลิฟต์ ดีที่พักอยู่ชั้น ๔  เข้าห้องแล้ว ก็ไม่ออกมาอีกเลย จนรุ่งเช้า  ซึ่งราวๆ ตีห้ากว่าๆก็รู้สึกเตียงสั่น ของในห้องน้ำ ก็สั่น จึงรีบตื่น ลงมาทานอาหาร  วันนี้ ห้องประชุมก็เลยบางตา ไม่มากเหมือนวันแรก เรายืนจับกลุ่มแลกเปลี่ยนกัน อย่างตื่นเต้น ผู้เข้าประชุมหลายเขตได้เดินทางกลับไปก่อน.....เฮ้อ...แต่...ไม่ลืมงานที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในรอบ ๖ เดือน วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๔ คือ หมวด ๗  แบบฟอร์มที่ ๑

              มาราชการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ นอกจากจะได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับคำรับรองการปฏิบัติราชการ เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐกลับไปขยายผล แล้ว ยังได้ประสบการณ์ที่สำคัญที่สุดในชีวิตช่วงหนึ่ง  ด้วย.....แล้ว

           

          อาจารย์ดำรงค์  พลโภชน์ ผู้รับผิดชอบโครงการยังบอกกับพวกเราว่าเราเป็นรุ่นที่โชคดีจริงๆ เพราะตอนแรกนั้นตั้งใจจะไปจัดที่จังหวัดเชียงราย บังเอิญ โรงแรมไม่ว่างติดต่อที่ไหนก็ไม่ได้....แรง..จริงๆ  ...แล้วจะไม่ให้บอกว่า   เป็นการประชุมปฏิบัติการ...ฯ    รุ่นแผ่นดินไหว....หวาย.......ได้อย่างไร?ล่ะ  จริงไหม?คะ

                         *************

หมายเลขบันทึก: 432768เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาให้กำลังใจPMQA รุ่นแผ่นดินไหวค่ะ
  • หายตกใจแล้วนะคะ
  • ขอพระคุ้มครองคุณเอื้องแซะค่ะ

สถาบันทำมา 2 รอบปีแล้วเวียนหัวที่สุด

  • สวัสดีค่ะหัวหน้าลำดวน
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้
  • และกำลังใจค่ะ ทางสุพรรณคงเดินหน้า..ไปโลดนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณลุงเอก
  • เอื้องแซะและน้องๆได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยกล้าตายมา ๒ปีแล้วค่ะ
  • ยอมเหนื่อย..เพื่อชาติ ขนาดคุณลุงเอกยังเวียนหัวเลย..
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • สวัสดีค่ะอ.ธ.วัชชัย
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

รุ่นนี้ดังและแรงนะคะ^___^

คนไทยเราอยู่สบายกันมานาน ไม่คุ้นกับเรื่องแผ่นดินไหว พอมีเหตุการณ์เลยตื่นตกใจ แต่ก็น่าตื่นตกใจอยู่นะคะ เพราะตึกรามบ้านช่องของเราก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับมือกับแผ่นดินไหวได้ และเราก็ไม่เคยถูกฝึกและมีความรู้ว่าจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อเกิดเหตุ

คุณแม่และพี่สาวอยู่เชียงใหม่ โทรไปเขาก็ตกใจค่ะ แต่นุชบอกว่าอย่าไปตื่นเต้นมาก หากอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดและมีสติไม่ลนลานจะหัวใจวายซะเปล่าๆ

  • สวัสดีค่ะด็อกเตอร์ยุวนุช
  • ที่แม่ฮ่องสอนไหวเคยแรงที่สุด ก็แค่เตียงสั่นค่ะ
  • ดีที่คืนนั้นเพื่อนๆที่มาประชุมต่างก็อยู่เป็นเพื่อนกัน
  • สติสำคัญที่สุด ไม่งั้นแล้ว หัวใจวายตายก่อนตึกถล่มแน่ๆ
  • ขอบคุณคุณนุชค่ะ ปีนี้ที่อยุธยาฝนยังน้อยอยู่นะคะ
  • สงสารพี่น้องทางใต้จังนะคะคุณนุช ส่งกำลังใจไปให้ด้วยกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท