ครูดีที่ต้องตามหา


            ประเทศจะก้าวหน้าไปอย่างมั่นคงได้ การศึกษาต้องมาก่อน
            นับย้อนไปในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา เราพูดและคุยกันถึงเรื่องปฏิรูปการศึกษามาตลอด เรื่องของการพัฒนาครู การพัฒนาหลักสูตร การเพิ่มวิทยฐานะครูและการเพิ่มเงินเดือนครู
            มีความพยายามที่จะยกระดับวิชาชีพของครูอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ต้องยอมรับอีกว่าไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเท่าไหร่นัก
            มีสาเหตุมาจากสิ่งใด..บางทีเราอาจพัฒนาครูที่ผิดทางก็ได้
            ผมเคยเขียนเรื่องครูดีที่ไม่ต้องมีเอกสาร ไว้ในโอเคเนชั่น
            http://www.oknation.net/blog/krunoppol/2011/01/15/entry-1

            อยากเชิญชวนไปอ่านกันครับ
        

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา#ครูดี
หมายเลขบันทึก: 432960เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะครูนพพล

เห็นด้วยค่ะ "ครูดีที่ไม่ต้องมีเอกสาร"  ในอดีตเรามีครูมากมายและส่วนใหญ่เป็นครูดี ครูที่มีแต่ให้และหวังดีกับศิษย์ โดยไม่มีการหวังผลตอบแทนที่แอบแฝง มีสำนึกและจริยธรรม คุณธรรมความเป็นครูที่เต็มเปี่ยม meepole โชคดีที่ได้มีโอกาสมีครูดี ครูที่เป็นครูดีโดยไม่มีแบบประเมิน หรือใครประเมิน นอกจากศิษย์ประเมินhttp://gotoknow.org/blog/global/420414)

ปัจจุบันน่าสงสารมากที่ครูดีที่ทำงานด้วยใจรักในอาชึพ หลายคนที่กินอุดมคติ ไม่มีเวลาแม้กระทั่งความคิดที่จะมานั่งทำแฟ้มสะสมงาน นั่งเขียนผลงาน หรือทำผลงานเพื่อจะได้เขียนว่ามีผลงานอะไร ไว้เลื่อนขั้น ตำแหน่ง  แต่ meepole เชื่อว่าหากท่านเหล่านั้นเป็นครูดีแท้ ย่อมไม่หวั่นไหว ไม่สนใจ (http://gotoknow.org/blog/global/420304)

ไม่เข้าใจเช่นกันว่าเชื่อถือได้อย่างไรกับการให้ผู้อื่นที่บางครั้งไม่เคยรู้จักมาประเมินจากเอกสารที่บรรจงแต่งแต้ม มาดูการสอนที่ตกแต่งเพื่อการประเมิน (เคยเห็นกระทั่งเอาสื่อการสอนที่คนอื่นทำมาแสดงใช้ในวันที่ถูกประเมิน)  ใช้เวลามากมายกับการเขียน จนการเตรียมการสอน การตรวจการบ้าน การเอาใจใส่นักเรียนลดลง แต่ในที่สุดก็มักจะได้รางวัล ( รางวัลครูผู้เขียนผลงานเสนอดีเด่น ) ถ้าคิดในแง่ดีบ้างก็อาจจะบอกว่าครูผู้นั้นอาจต้องทำงานหนักเป็นสองเท่าก็คิดได้เช่นกัน

ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อผู้นั้นได้รางวัลมา หากได้แบบสมควรได้จริงก็น่าปิติยิ่งนัก หากไม่ไช่ สังคมได้ให้โอกาสคนที่ไม่สมควรได้ ก็จะมีคนเอาแบบอย่างเจริญรอยตามอีกมาก เพราะเห็นตัวอย่างการกระทำ และสามารถเล็ดลอดผ่านเครื่องกรอง (กรรมการ) มาได้ ทำให้บางส่วนหมดกำลังใจ (หากภูมิธรรมไม่แข็งแรง) สังคมเลยได้ครูดีเด่นเต็มโรงเรียน แต่คุณภาพเด็กแย่ลง เมื่อไหร่สังคมไทยจะเลิกเรื่องแบบนี้ และเมื่อนั้นเราอาจจะได้ครูดีที่แท้มากมายกลับมาเพราะไม่ต้องแข่งกันให้มีตราว่าดี

ขอบคุณค่ะที่ยังมีอีกกลุ่มคน ที่ยังสามารถมองเห็น "คนดี ครูดี" ด้วยใจที่มีคุณธรรมของท่านเหล่านั้นโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ หรือกระดาษประเมินวัด

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามไปอ่านมาแล้วค่ะ
  • เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครูดีมีมากมาย ไม่ใช่แค่หนึ่ง
  • ครูดีไม่ใช่แค่ทำเอกสารดี
  • ช่วยกันเชิดชู และติดตามวิถีแห่งครูดีค่ะ
  • สวัสดีครับ อาจารย์นพพล
  • ขอบคุณสำหรับ บทความดีๆ
  • เพื่อครูดี และขอชื่นชมครูดีทุกๆ คน
  • จากครูฐานิศวร์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท