เที่ยว..ระนอง กันดีกว่า


เมืองแร่นอง

             ระนอง...เป็นจังหวัดเดียวในภาคใต้ที่ผมยังไม่เคยไป  จังหวัดระนองเป็นจังหวัดเล็กๆอยู่ติดฝั่งอันดามัน เป็นจังหวัดที่ไม่ตั้งใจไปไม่ถึง ด้วยเหตุผลที่ว่าเส้นทางสายใต้ถนนเพชรเกษมไม่ผ่าน ถ้าจะไปต้องแวะเข้าไปมาจากกรุงเทพเลี้ยวขวาที่สี่แยกปฐมพร จากยะลาเลี้ยวซ้ายแยกเข้าพะโต๊ะ  ระนองห่างจากกรุงเทพประมาณ 600 กม. ห่างจากยะลาประมาณ 600กว่ากม.เช่นกัน

             วันที่ 15 มีนาคม 2554เวลาประมาณ 12.30 นผมพร้อมคณะออกเดินางจากจังหวัดยะลา มาถึงอำเภอหลังสวนประมาณทุ่มกว่าๆปรึกษากันว่าจะค้างที่หลังสวนดีหรือว่าจะตีรถยาวไประนองทุกคนบอกว่าไประนองเลยดีกว่า  เหลือ 94 กม. น่าจะถึงระนองประมาณ 3 ทุ่ม ไปก็ไป ถนนช่วงหลังสวนไประนองผ่านอำเภอพะโต๊ะ ถนนดีมากผิวถนนเรียบขับสบายเพราะเป็นกลางคืนไม่ค่อยมีรถสวนไปมามากนัก ไปถึงระนองประมาณ 3 ทุ่ม วนหาที่พักที่มีโรงแรมหลายโรงด้วยกันทั้งที่หลายดาว และดาวเดียว ราคาไม่แพง อยู่ที่ประมาณ 600-1000 บาทบ้านเมืองสงบ ไม่พลุกพล่าน รถราไม่มาก อากาศดี น่าท่องเที่ยวพักผ่อน ของฝากของที่ระลึกก้มีดี เช่นกะปีดีที่ระนอง เม็ดกาหยู คั่ว อบ ฉาขึ้นชื่อลือชานามว่ามะม่วงหิมพานต์เกาะพยาม

            วันที่ 16 มีนาคม เป็นวันที่จะได้เที่ยวกันให้เต็มที่ เริ่มจากหาอาหารรับประทานกัน แล้วแวะไปเที่ยวที่สะพานปลา และท่าเที่ยบเรือเพื่อไปเกาะสองของพม่าแถวนี้มีแต่พม่าทั้งนั้นเลยครับ  กลับย้อนมาไปที่ท่าเทียบเรือเพื่อไปเกาะพยามและเกาะช้างท่านี้เรือออกเป็นเวลาครับถ้าจะเช่าเหมาลำก็มี จะไปต้องวางแผนให้ดีก็แล้วกัน  จากนั้นก็ไปเที่ยวที่น้ำพุร้อนทักษะวารินเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระนอง เพราะเมืองระนองเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของเหมืองแร่และน้ำพุร้อน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไหร่นัก สวยสะอาด มีบ่อพ่อ บ่อแม่ บ่อลูก ทั้งที่อาบ ที่แช่ และที่อบ  จากน้ำพุร้อนไปต่อที่บ้านหาดส้มแป้นเพื่อไปเที่ยวชมระนองแคนยอน ระยะทางประมาณ 15 กมเป็นบึงน้ำกว้างใหญ่รอบบริเวณมีภูเขาหินที่ทิ้งร่อยรอยการชะล้างของน้ำ นับเป็นร้อยๆปี

          วันที่ 17 มีนาคม เป็นวันที่ 2 วันนี้ ไปกันที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว แต่หาน้ำไม่ได้เสียแล้วเนื่องจากอย่างที่รู้โลกเปลี่ยนไป แต่สถานที่ดีมากร่มรื่น สวยงาม มีบ้านพักรับรองตากอากาศไว้บริการ มีจุดชามวิวให้ดูบริวณรอบๆใกล้เคียง แล้วเราก้ไปต่ทที่บ่อน้ำร้อพรรั้ง ไม่ไกลจากอุทยานมากนัก จุดนี้มี่ทั้งลำธารน้ำเย็นและบ้อน้ำร้อนทั้งแบบแช่ แบบตักอาบไว่บริการหลายบ่อด้ววยกันที่อัศจรรย์คือสปาปลา ลงไปนั่งบนก้อนหินให้ปลามานวดเท้าได้เลยทีเดียว  และแล้วการท่องเที่ยวก็มาจบที่ภูเขาหญ้าครับ

           จากภูเขาหญ้าคณะก็จะเดินทางไปเที่ยวที่เกาะสน ซี่งเป็นเกาะของพม่าที่บริษัทอันดามันคลับ  เช่าทำธุรกิจการท่องท่องเที่ยว ที่พัก กอล์ฟ กาสิโน การเดินทางไปที่ท่าเทียบเรืออันดามามันคลับ ผ่านสุสานเจ้าเมืองเก่าเมืองระนองซึ่งตั้งอยู่เป็นแถวหลายๆรุ่นด้วยกัน สำหรับการเดินทางไปเกาะสนไม่ยุ่งยากเพียงแต่นำบัตรประชาชนไปทำหนังสือผ่านแดนชั่วคราวที่ศาลากลางหรือที่ท่าเทียบเรือก็ไปได้แล้วใช้เวลาไม่นาน

คำสำคัญ (Tags): #ระนอง คนงาม
หมายเลขบันทึก: 433053เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณ'เกษตรยะลา'

แวะมาเที่ยว'จังหวัดระนอง'สวยงามมากค่ะ

มีโปรแกรมลงไประนอง...แต่ฝนตกแบบนี้

จะไปได้มั๊ย..????

เคยไปทำธุระมาหลายครั้ง แต่ไม่มีเวลาแวะชม ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท