การทำเวทีประชาคมเรียนรู้งานอนามัยแม่และเด็กแบบมีส่วนร่วม


ทหารก็เกี่ยวข้องในการทำเวทีประชาคมของพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้

             การทำเวทีประชาคมเรียนรู้งานอนามัยแม่และเด็ก 

โดยการมีส่วนร่วม 1

                เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา  ผู้เขียน  และคุณวนิดา  สุขขี  ได้ไปจัดทำเวทีประชาคม  เรียนรู้งานแม่และเด็กโดยการมีส่วนร่วม  ภายใต้โครงการการสร้างแกนนำสุขภาพในการเฝ้าระวังสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และเด็ก  ของตำบลป่าไร่  อำเภอแม่ลาน  จังหวัดปัตตานี  ณ.ห้องประชุม  อบต.ป่าไร่     เป็นการดำเนินการที่บรรยากาศดีมาก ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ กระบวนการได้แผนแก้ปัญหาแม่และเด็ก 

 

บรรยากาศก่อนเริ่มงาน  สังเกตให้ดีรูปล่างขวาเป็นทหารที่เข้ามาร่วม

  

        ตำบลป่าไร่มี 2 รพ.สต.  คือ รพ.สต.ป่าไร่   มีพื้นที่รับผิดชอบ  4  หมู่บ้าน    และรพ.สต.ต้นโตนด  รับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน  โดยคุณนพพร  ช่วยบำรุง  และคุณอบ  พรหมแก้ว  เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแต่ละแห่ง

 

ผู้นำศาสนา  โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด   แม่ลูกอ่อน  ก็มา

 

        ตอนเช้าเริ่มมีผู้เกี่ยวข้องทยอยเข้ามา  มีทีมทหารพัฒนาเข้ามาถามว่า  “ประชุมที่นี่ใช้ใหมครับ”  “ผมเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องแม่และเด็ก”  จึงตอบไปว่า  “ตอนที่ทีมงานเราลงพื้นที่ครั้งแรกมีผู้ให้ข้อมูลว่า  ประธานชมรมสายใยรักครอบครัว  อำเภอแม่ลาน  ได้รับความร่วมมือกับทหารพัฒนา  ปลูกผักปลอดสารพิษเพื่อเป็นอาหารให้กับแม่และเด็ก  และครอบครัวของสมาชิกชมรมสายใยรัก ฯ   จึงคิดว่าท่านเกี่ยวข้องที่จะมาร่วมกันทำเวทีประชาคมเพื่อทำให้  ลูกเกิดรอด  แม่ปลอดภัย  เด็กเติบใหญ่  สติปัญญาดี ในตำบลป่าไร่”  ท่านก็ร้องอ๋อ  ลงทะเบียนเข้าร่วมประชุม  พร้อมทีมงานของท่าน  หลังจากนั้นผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ท่านนายกอบต.ป่าไร่  เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนอบต. คุณครูจากโรงเรียน  และศูนย์เด็ก   ผู้นำศาสนา   โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิด  ผดบ.     หญิงตั้งครรภ์   แม่ที่มีลูก 0-72  เดือน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  อสม. ฯลฯ  พร้อมกันในห้องประชุม  เริ่มพิธีการ โดยท่านสาธารณสุขอำเภอสาวสวยของเรา  คุณมาลินี  ทองบุญเอียด  กล่าวต้อนรับ  ดิฉันกล่าวรายงาน  และท่านนายกอบต.เป็นประธานเปิดการประชุมทำเวทีประชาคม

กล่าวต้อนรับ  กล่าวรายงาน ประธานเปิด

 

 

หมายเลขบันทึก: 433071เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2011 04:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าสนใจมากค่ะ
  • รอติดตามตอนต่อไป...
  • ได้แนวคิดใหม่ "มีทหารร่วมคิด เป็นพันธมิตรร่วมพัฒนา  นำพาลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย"
  • ตำบลนี้หากแม่เกิดปวดท้องคลอดกลางคืน ติดต่อทหารนำส่ง รพ. เลยนะค่ะ.. 

Ico48  ตอนต่อไปลงแล้วค่ะ  ตอนนี้ใช้โปรแกรมไม่ค่อยคล่อง  หาเมนูที่ต้องการไม่ค่อยเจอ  จะพยายามเขียนต่อจ้า....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท