การประยุกต์แนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน สู่การปฏิบัติในระดับสำนักงาน(3)


สำหรับการประยุกต์แนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน สู่การปฏิบัติในระดับสำนักงานวันนี้ ขอกระโดดข้ามไปสำนักงานอื่นที่มีลิฟท์กันบ้างค่ะ ใช่แล้วค่ะ เดินขึ้นลงบันได แทนการใช้ลิฟท์ค่ะ

สำนักงานที่อยู่ชั้นสูงๆ ประมาณชั้น 5 อย่าพึ่งทำหน้าเบ้ เพราะดิฉันลองมาแล้วค่ะเวลาไปติดต่อที่ศาลากลางจังหวัด แต่ว่าหากการเป็นคนดีหัวใจสีเขียว มันยังไม่มีแรงจูงใจพอที่จะทำให้เราตัดสินใจสะบัดหน้าหนีประตูลิฟท์ แล้วเดินขึ้นบันไดที่ออกจะกว้างขวาง ก็ลองดูนี่ค่ะ

 

การออกกำลังกายด้วยการขึ้นบันได  เพียง แค่ยืนตรง แขม่วท้องหรือพุง อย่าเกร็งช่วงไหล่ ให้ปล่อยผ่อนตามสบาย จากนั้นจึงก้าวเท้าขึ้นบันไดทีละสองขั้น ทุกก้าวย่างควรวางเท้าแนวพื้นขั้นบันไดให้เต็มเท้า  ขณะ ก้าวเท้าขวาขึ้นบันได ให้กดน้ำหนักลงที่เท้าขวา ยืดตัวขึ้นจนรู้สึกเกร็งช่วงสะโพกและต้นขา ส่วนเท้าซ้ายก้าวขึ้นบันไดอีกสองขั้นถัดไป ปฏิบัติตามสเต๊ปดังกล่าวจนครบ 1 นาที พอให้รู้สึกเหนื่อยจากการออกแรง เสริมสร้างการทำงานของระบบสูบฉีดโลหิต นอกจากช่วยเสริมความแข็งแรงให้ร่างกาย การขึ้นบันได 1 นาที สามารถเผาผลาญพลังงานได้ 18 แคลอรี ดีกว่าเดินไปขึ้นลิฟต์ที่เผาผลาญพลังงานออกไปเพียง 2 แคลอรีเท่านั้น

นอกจากนี้ถ้าเราขึ้นบันไดวันละ 7 นาที จะช่วยละความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้ 60%

จุลสารวิทยาลัยแพทย์สร้างเสริมสุขภาพ ปีที่ 1 ฉบับที่ 4 มีนาคม-เมษายน 2550 เรื่องการขึ้น-ลงบันได ประโยชน์ที่ถูกมองข้าม

ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการเดินขึ้นลงบันไดไว้ดังนี้

  • มีรายงานว่าการขึ้นบันไดเฉลี่ยวันละ 2 ชั้น สามารถลดน้ำหนักได้ 2.7 กิโลกรัม ในเวลา 1 ปี
  • มีหลักฐานยืนยันว่าการขึ้นลงบันไดสามารถเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้ในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
  • มีหลักฐานยืนยันว่าการขึ้นลงบันไดสามารถลดปริมาณไขมันในร่างกายและเพิ่มปริมาณ High Density Lipoprotein (HDL) ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีได้
  • ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้า

และแน่นอนว่าการประหยัดพลังงานไฟฟ้าก็เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

เมื่อเห็นประโยชน์ของการขึ้นลงบันได้แล้ว เราก็มาเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์กันเถอะ

อ้อ....เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก ไม่ใช่ทุกคนนะที่จะทำได้ มีข้อควรระวังคือ หากมีประวัติอาการเจ็บป่วยเช่นโรคหัวใจ หรือโรคปอด ปวดบวมตามข้อต้องปรึกษาแพทย์่ก่อน


ส่วนคนที่ยังไม่มีอาการอะไรก็เริ่มเดินขึ้นลงบันไดกันเถอะค่ะ ก่อนที่จะเป็นคนที่ไม่สามารถเดินขึ้นลงบันไดได้เพราะมีอาการเจ็บป่วยไปแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ลดโลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 433121เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2011 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณกำลังใจจากคุณมะปรางเปรี้ยวและ อ.นุ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท