เห็ดนางฟ้ากับน้องอาบน้ำเด็กผู้ชาย


เห็ดนางฟ้ากับน้องอาบน้ำเด็กผู้ชาย

                            

      บ้านอุปถัมภ์เด็ก เมื่อก่อนดูแลเด็กผู้ชายจึงมีห้องน้ำขนาดกว้าง 2 เมตรยาว 4 เมตร ซึ่งกว้างพอสมควร และเป็นที่ชื้นมากเพราะน้ำจากเครื่องซักผ้าจะต้องทิ้งผ่านห้องนี้ ความชื้นจึงมีมาก

       ทางครูจิ๋ว และครูปุ่น อยากสร้างโรงเห็ดนางฟ้า  แต่บังเอิญการขออนุมัติไม่ได้รับความเห็นชอบ แต่ไม่เป็นไรครูก็หัดมาดูว่าสถานที่ไหนบ้างที่พอจะวางก้อนเห็ด  และบังเอิญที่บ้านต่างจังหวัดได้ซื้อก้อนเห็ดมาแล้วเอาไว้ในโรงเก็บของแล้วก็ออกมามาจนเป็นอาหารที่บ้านได้  จึงคิดว่าห้องอาบน้ำเด็กผู้ชายเหมาะที่สุดและทางจะลองดู

           

       คุณครูและเด็กจึงช่วยกันล้างห้องอาบน้ำ ถูให้สะอาด พร้อมทั้งไม้ที่มาวางก้อนเห็ด  เพราะฉะนั้นสถานที่ไม่ต้องลงทุน 

         สิ่งที่ต้องทุนคือก้อนเห็ด  ราคาก้อนละ 7 บาท เริ่มต้นด้วยก้อนเห็ดจำนวน 200 ก้อน เป็นเงิน 1,400 บาท  ซึ่งในขณะนั้น ราคาขายเห็ดนางฟ้ากิโลกรัมละ 90 บาท จึงให้คุณครูขายกลับไปที่ห้องครัว โละ 90 บาท ตามท้องตลาด  และเด็กก็ได้กินอาหารที่มีคุณค่า อาหารที่เด็กปลูกกินเอง เป็นอะไร

           

           

         ผลผลิตที่ออกมาเป็นที่ตื่นเต้นของเด็ก เด็กแบ่งเวรกันเรียนรู้ร่วมกับคุณปุ่นในการรดน้ำก้อนเห็ด  ในการเขี่ยเชื้ดเห็ด

          เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน สิ่งที่ครูประจำบ้านต้องจัดให้เด็กทุกคน

หมายเลขบันทึก: 433424เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

       สวัสดีครับ   ขอบคุณแทนเด็ก ๆ ที่ได้แบบอย่างที่ดีจากต้นแบบการปลูกความดีของคนที่มุ่งทำดี  ขอให้ทุกคนมีความสุขครับ     ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท