เยี่ยมครอบครัวของเด็ก


เยี่ยมครอบครัวของเด็ก

 

       งานอีกอย่างหนึ่งที่ครูต้องทำของบ้านอุปถัมภ์เด็ก คือการลงเยี่ยมครอบครัวของเด็ก  เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการที่จะคืนเด็กสู่ครอบครัว ถ้าเด็กมีครอบครัว  เพราะถ้าเด็กไม่เคยมีใครเลยในชีวิต ชีวิตของเด็กเวลาที่ท้อแท้จะไม่มีอะไรที่ปลุกปลอบได้เลย  แต่ที่สำคัญให้เด็กมีพ่อแม่ที่ไม่เอาไหน  ก็อยากให้เด็กเขาได้รู้จักและสัมผัสกับความรัก

         แต่ถ้าจะเอาเด็กไปตกระกำลำบากก็ต้องขอคุยกันหน่อย บางครั้งก็ต้องคุยกันยาวเหมือนกัน

         และอีกประการคือ อยากรู้จักบ้าน สภาพแวดล้อมของบ้าน  เพื่อเวลาที่เราคุยหรือกระตุ้นเด็กจะไปทางไหน  สิ่งที่เลือกไม่อยากให้เด็กเขาไปเกินความเป็นจริง

          เด็กเองก็ดีใจเวลาที่ครูไปเยี่ยมบ้าน เด็ก เด็กจะตื่นเต้นมาแนะนำทุกอย่างที่ให้คุณครูได้รู้จักเขาให้มากที่สุด

 

 

                      เยี่ยมบ้านรับเลี้ยงเด็กในชุมชนก้วใหม่พัฒนา 

                             ซึ่งมีเด็กในชุมชนที่ดูแลอยู่

           

                เยี่ยมพ่อเด็กที่เกิดอุบัติเหตุจากระมอเตอร์ไซด์

              ซึ่งก่อนเกิดอุบัติเหตุพ่อเด็กยังมายืนด่าคุณครูหน้าบ้านอยู่เลย วันนั้นได้เห็นสีหน้าที่พ่อเด็กไว้วางใจคุณครูมาก  จึงมีการอธิบายเหตุผลว่าทำไม ไม่ให้เด็กมา เพราะบ้านไม่มีทั้งฝาบ้าน ประตูก็ไม่มี เปิดโล่งมากเลย กลัวเด็กเกิดอันตราย  แล้วพ่อเด็กก็ต้องไปทำงาน ปล่อยเด็กผู้หญิงอยู่คนเดียวอันตรายมากๆๆ

               

                เป็นเคส ที่ยายต้องดูแลหลานจำนวน 8 คน เด็ก 5 คน อยู่ในวัยเรียน แต่เด็กยังไม่ได้เข้าเลย แต่เป็นกรณีที่เรายังไม่สามารถช่วยเหลือเด็กได้เลย เพราะว่าครอบครัวยังเอาเด็กไว้ใช้แรงงานต่อ ซึ่งเป็นหน้าที่ของครูที่ต้องทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 433436เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท