10.ธรรมชาติกำลังทำให้คนรักสามัคคี


               ตั้งแต่เหตุการณ์ที่ญีปุ่น ผ่านมาที่พม่า จนมาถึงไทย ได้เห็นน้ำใจความโอบอ้อมอารี ความรักความเมตตาขอมนุษย์ ทำให้โลกน่าอยู่มากขึ้นเยอะ แม้ว่ามนุษย์จะบอบช้ำมากเท่าใดก็ตาม

          ไม่ ว่าจะดูภาพข่าวจากสื่อมวลชนใดๆมีแต่การช่วยเหลือ สังคมจะพูดอยู่อย่างเดียวคือช่วย ช่วย และช่วย.. เป็นการช่วยที่ไม่แบ่งชั้นวรรณะ ยศฐาบันดาศักดิ์ ผมนั่งดูโทรทัศน์ ฟังวิทยุ อ่่านหนังสือพิมพ์ มีแต่การช่วยเหลือกัน

          นั่ง อ่านข้อความที่ผู้ชมโทรทัศน์ส่งไป วิ่งหน้าจอ บางข้อความก็ว่า "ขอให้ชาวใต้สู้ๆจาก.....คนอีสาน".. บางก็ว่า "ขอให้ชาวใต้ปลอดภัย จาก......ชาวเหนือ.. บางข้อความบอกว่า "ขอบคุณพี่น้องชาวเหนือ ชาวอีสานจากคนสุราษฎร์".. มีข้อความหนึ่งบอกว่า "รักคนเหนือและคนอีสานจาก......คนใต้".. ข้อความประมาณนี้ ผมนั่งอ่านไม่เบื่อ อ่านไปยิ้มไป ใจก็นึกว่าคนไทยเรานี่น่ารักจริงๆยามมีทุกข์ไม่ทอดทิ้งกัน ให้กำลังใจกัน

          ผม ดูข่าวชิ้นหนึ่งอยากให้พวกเสื้อแดงกับเสื้อเหลืองได้ดูจังเลย คือพวกอาสาสมัครฯจากอีสาน ลงไปที่ อ.พุนพิน ไปช่วยพี่น้องที่นั้น ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมถึงได้ลงมาช่วยถึงที่นี่ เขาตอบว่าอย่างนี้ครับ "คราวที่อีสานถูกนำ้ท่วมที่ผ่านมา อาสาสมัครฯจากใต้ขึ้นไปช่วย ตอนนี้ชาวใต้ถูกน้ำท่วม เราต้องมาช่วย" โอ่..ฟังแล้วมีความสุขท่ามกลางความทุกข์จริงๆ

          ผม เลยคิดต่อว่า แล้วที่มันทะเลาะกันมันมาจากใคร และสาเหตุอะไร คิดไปคิดมา อ้อ..การเมืองกับอำนาจและผลประโยชน์นี้เอง แล้วใครละที่ใช้สามอย่างที่ว่ามา นั่งนับนิ้วดูแล้วตัวต้นเหตุไม่กี่กลุ่ม ไม่กี่คน หนึ่งในนั้นคือนักธุรกิจการเมือง ดูจะเป็นตัวการใหญ่ นักธุรกิจจริงๆก็ไม่เท่าไหร่ นักการเมืองจริงๆก็ไม่แสบ แต่นักการเมืองที่ทำธุระกิจ และนักธุรกิจที่เล่นการเมืองนี่ร้ายมาก รองลงมาคือนักการเมืองที่หลอกนักธุรกิจ รองลงมาอีกคือนักเคลื่อนไหวที่หลอกทั้งนักธุรกิจและนักการเมือง ฯลฯ กลุ่มคนพวกนี้คือพวกที่ชอบสร้างความแตกแยกให้คนไทย ลำพังชาวบ้านเองไม่ค่อยมีปัญหาอะไรหรอก

          เวลามีทุกข์แล้วรักกัน แต่เวลามีสุขก็ทะเลาะกัน คนไทยนี่เจ็บมักไม่จำ ผมเลยคิดแบบบ้าๆของผมว่า คนไทยนี่สงสัยต้องให้มีทุกข์ทั้งปีละมั้ง??

          แต่อยากจะขอร้องไอ้พวกที่รอดจากธรณีสูบ และนักกวนเมืองทั้งหลาย หยุดสร้างความแตกแยกได้แล้ว หยุดเถอะครับ

หมายเลขบันทึก: 434404เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อย่าเชียวนะ แค่นี้ก็จะแย่อยู่แล้ว ให้โดนทั้งปี ปรื๊อ...สยอง

ฝนจะตก น้ำจะท่วม น้ำป่าจะหลาก เขาจะพัง บ้านจะพัง คนจะตาย  การต่อสู้ทางการเมืองแย่งชิงผลประโยชน์  ต่อสู้กันทางความคิดเพื่อแย่งชิงมวลชน ไม่มีวันหยุด  ชาวบ้านอย่างเราฟังได้  แต่อย่าเพิ่งเชื่อฝ่ายไหน  ฟังหลายๆฝ่าย แล้วเอามาวิเคราะห์  แต่แค่ทำมาหากินก็เหนื่อยจะแย่อยู่แล้ว  ยังต้องมาสนใจเรื่องการเมืองอีก  เพื่อไม่ให้โดนหลอก เฮ้อ!

  • สวัสดีครับ
  • "คราวที่อีสานถูกนำ้ท่วมที่ผ่านมา อาสาสมัครฯจากใต้ขึ้นไปช่วย ตอนนี้ชาวใต้ถูกน้ำท่วม เราต้องมาช่วย"
  • ได้อ่านแล้วตื้นตันครับ
  • สังคมไทยสมัยก่อนกลับมาแล้ว เย้ ๆ!! น้ำพึ่่งเรือ เสือพึ่งป่า
  • สวัสดีค่ะ
  • "......หยุดเถอะ หยุดสร้างความแตกแยกกันได้แล้ว..."
  • เมื่อไรคนไทยจะรักสามัคคีกัน
  • โดยไม่ต้องให้เกิดเรื่องทุกข์ร้อนเสียก่อน
  • ชอบบทความนี้ค่ะ

อยากเห็นคนไทยทั้งหมด รักกันจริงๆ ดังเดิมอีกคราว..

Ico48 คุณวศินครับ ผมก็หวังอย่างนั้น

Ico48 หวังอย่างนั้นแหละครับ

เพราะกิเลสตัณหาพาโลกวุ่น          ความอบอุ่นรักใคร่จึงไกลหนี

ความมักมากอยากได้ความไม่ดี     รุมขยี้ครอบงำทำคนเลว

เพราะหลายคนไม่เข้าใจในเรื่องนี้   จิตไม่ดีเข้าชี้นำทำตกเหว

มนุษยธรรมเกิดเมื่อใดคนไร้เลว      ขึ้นจากเหวแผ่น้ำใจให้โลกงาม

ขอบพระคุณมากท่านวิโรจน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท