สามสิบ...สาวร้อยผัว..สมุนไพรโบราณสำหรับสตรี


สมุนไพรโบราณสำหรับผู้หญิง

 

 

 

         (ต้นสามสิบ)                                            (ผลสามสิบ)

 

คนท้องไร่ท้องนา ในชนบทไทยเกือบทุกคน รู้จัก ต้น  "สามสิบ" ผักพื้นบ้านโบราณของไทยกันมานานนักหนาแล้ว  โดยเฉพาะยอดอ่อน  และ ผลของสามสิบ จัดเป็นผักที่นำมาแกงเผ็ดกับปลาย่าง  เนื้อย่าง ได้อร่อยหนักหนา 

 

            

                                             (ดอกสามสิบ)

สามสิบ  มีชื่อเรียกในแต่ละท้องถิ่นต่างกันไป  ภาคกลางบ้านฉันจะเรียกว่า สามสิบหรือ สามร้อยราก  ภาคใต้ เรียกว่า ผักหนาม  ภาคอีสานเรียกว่า ผักชีช้าง แต่ในตำรายาไทยโบราณจะพบว่า มีชื่อ ราก "สาวร้อยผัว " ซึ่งเป็นชื่อของต้นสามสิบ ที่ปรากฏในตำรายาไทย เป็นยาบำรุงชั้นยอดของสตรีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ

 

  

                                      (รากของสามสิบ )

 

    รากของต้นสามสิบ นอกจากจะเป็นยาบำรุงของผู้หญิงแล้ว ยังนำมาทำเป็นอาหารหวานรับประทานได้ด้วย  เช่น รากสามสิบต้มน้ำตาล  รากสามสิบแช่อิ่ม  หรือทำเป็นน้ำรากสามสิบดื่ม

คุณมะเดื่อชอบกินแต่แกงเผ็ดยอดและผลสามสิบมาก ๆ แต่เดี๋ยวนี้หากินยาก เพราะไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ต้นสามสิบได้อาศัยอยู่เหมือนก่อน ๆ  สมัยที่คุณมะเดื่อเป็นเด็ก ๆ พอหน้าฝนก็ออกไปเก็บยอดสามสิบตามหัวไร่ปลายนามาให้แม่แกงกับปลาย่าง  พอหน้าแล้งก็ไปเก็บผลสามสิบมาให้แม่แกงได้อีก  แต่ตอนนี้ " ยากยิ่งนัก " ที่ตลาดพอมีขายบ้างแต่น้อยมาก แล้วก็ราคาแพงลิ่ว  ยอดสามสิบกำเล็กนิดเดียว กำละ 20 บาท  ผลสามสิบใส่ถุงพลาสติกเล็ก ๆ ไม่เกินถุงละ 2 ขีด  ถุงละ  30 บาท  ถ้าจะแกงคงต้องซื้อ  2 ถุงน่ะแหละ

       แต่คุณมะเดื่อยังไม่เคยกินรากสามสิบนะ  เพราะแม้แต่ยอดยังหากินยากเลย  รากจะไปหาที่ไหน  .... เอ้า...!  ถ้าหากคุณผู้หญิงสนใจยายืดอายุสาวให้สาวสะพรั่งตลอดเวลา ก็ลองเข้าไปอ่านตามลิ้งค์นี้จ้ะ

http://thrai.sci.ku.ac.th/node/942

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://thrai.sci.ku.ac.th/node/942

และขอขอบคุณภาพประกอบจาก : google

 

คำสำคัญ (Tags): #สามสิบ
หมายเลขบันทึก: 434447เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ

บันทึกนี้มาล่า...เสียแล้ว

ท่านเบบอกว่าชื่อน่ากลัว แต่พี่คิมว่า น่ากิน ฮา ๆ ๆ ๆ

ขอเชิญไปยามบันทึกที่กล่าวถึงด้วยนะคะ  มีอะไรหลงลืมโปรดเติมด้วยค่ะ

ข้าน้อย ก็รู้ไม่มาก งานนี้ถูกมัดมือชกเจ้าค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณเบดูอิน Ico48 คุณมะเดื่อก็ว่าอย่างนั้นแหละจ้ะ  ชื่อน่ากลัว แต่ก็ตรงๆดีนะ  คนโบราณท่านมักจะพูดกันตรง ๆ ไม่ตรงมีพจนานุกรมแปลอย่างนี้แหละ ขอบคุณที่ท่านแวะมาทักทายจ้ะ

สวัสดีอีกครั้งจ้ะคุณนพวรรณ Ico48 ที่ว่าน่ากินคงเมนูจากรากสามสิบกระมังจ๊ะ  คุณมะเดื่อเข้าไปดูบันทึกของคุณตามลิ้งค์แล้วนะ  แต่ไม่กล้าจารึกถ้อยคำอะไรไว้ ไม่กล้าจริง ๆ นะ  รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นหิ่งห้อยน้อยแสง ไม่อาจจะแข่งซึ่งจันทรา (จำเขามาว่าจ้ะ ) จึงต้องขออภัยไว้  ณ ที่นี้ด้วยละกัน

สวัสดีค่ะ

พี่คิมแวะมา ไม่ทราบว่าเป็นพี่ ป้า ย่า ยาย  เดา ๆ ขอใช้คำว่าพี่ก่อนนะคะ  ความจริงก็เลยวัยเป็นพี่มานานแล้วค่ะ

พี่คิมเป็นคนใจดี  และความจริงก็เป็นคนไม่รู้อะไรมากมายหรอกนะคะ  ไม่ต้องกลัว เพียงแต่เป็นคนกล้าคิด กล้าทำ แค่นั้นเอง

ที่สำคัญยังอ่อนด้อยเรื่องการเพาะปลูก  ลองและเสียหายมากกว่าผลดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

     สามสิบหน้าตาอย่างนี้เคยเห็นอยู่ค่ะ เป็นผักกินได้มีประโยชน์มากมาย

     ต่อไปถ้าเห็นแล้วจะรีบซื้อทันทีค่ะ

                         ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 ขอบคุณมาก ๆ ที่มาทักทายกันจ้ะ 

จริงๆนะ ผมยังไม่เคยกินเลย

จะเป็นยาบำรุงให้ผู้ชายได้บ้างไหมหนอ

สวัสดีจ้ะลุงชาติ Ico48 ไม่เคยกินสามสิบจริง ๆ เหรอ ?? มันก็หากินยากอยู่นะ  แต่ถ้าจะถามว่า "เป็นยาบำรุงให้ผู้ชาย" บ้างได้ไหม นั้น คุณมะเดื่อตอบไม่ได้จ้ะ เพราะ...ชื่อมันบังคับว่าต้องเป็นสตรี เท่านั้นจ้ะ  ขอบคุณจ้ะลุงชาติ

อิ อิ มาแอบอ่านคำตอบ....อดเลยเรา

คิดจะกินก็หายากซะแล้ว ทำไงดีล่ะ

สวัสดีอีกครั้งจ้ะลุงชาติ Ico48 อาจจะไม่อดนะ  ลุงชาตินั่งเครื่องไทม์แมสชีนของ โดราเอม่อนย้อนอดีตกลับไปเปลี่ยนชื่อจาก " สาวร้อยผัว"  เป็น "ไอ้หนุ่มพันเมีย" ในตำราสมุนไพรไทยโบราณสิจ๊ะ  ....อิ...อิ....อิ

 

สวัสดีจ้ะครูนาย Ico48 คุณมะเดื่อเชื่อว่า อีกไม่นาน ต้องมีการเพาะและขยายพันธุ์ต้นสามสิบ และปลูกเพื่อการขายในท้องตลาดเหมือนพืชหายากอื่น ๆ จ้ะ  โปรดอดใจรอ รอ  และ รอออออออออออ.....นะจ๊ะ

สวัสดีครับคุณ มะเดื่อ  "สาวร้อยผัว" แกงกับปลาย่าง แล้วกินกับ"ข้าวเหนียวลืมผัว"

โอ   สุดยอดของคุณผู้หญิงแน่แท้

สวัสดีจ้ะท่านวอญ่า Ico48  โหๆๆๆๆๆๆๆ " สาวร้อยผัว" กับ "ข้าวเหนียวลืมผัว"  เมนูนี้  หนุ่ม ๆ ทั้งหลาย คงเอาไปเผาไฟให้สิ้นซากแน่ ๆ เลยนะท่าน...ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

สนใจรากหรือหัวสามสิบ ผ่าหัวตากแห้ง ขายกิโลละ400บาท นำไปต้มน้ำร้อนดื่มกินได้เลยครับ T.0870212722 สมบัติ ตนมาดี ซื้อแบบหัวยังไม่ตากแห้ง กิโลละ150บาทก็มีครับ

ตอนนี้ รากสามสิบ เริ่มถูกนำมาบรรจุแคปซูลเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน
ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไป อยากให้สมุนไพรดีๆแบบนี้ได้ถูกนำไปใช้โดยเฉพาะผู้หญิงค่ะ
เพราะรากสามสิบถือว่าเป็นสมุนไพรสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะค่ะ
www.raak30.com
www.facebook.com/raak30

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท