ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

วันที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และมหาจักรีบรมราชวงศ์ (กศน.เพื่อนรัก เพื่อนเรียนรู้ : ๔๒)


วันจักรี วันที่มีความสำคัญของชาติไทย

วันที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และมหาจักรีบรมราชวงศ์

 

วันจักรี เป็นวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมบรมราชวงศ์จักรี เสด็จกรีฑาทัพถึงพระมหานคร ทรงรับอัญเชิญขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ดำรงราชอาณาจักรสยามประเทศด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ในปี พ.ศ. ๒๔๑๖ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้า ฯ ให้หล่อพระบรมรูป พระเจ้าอยู่หัวทั้ง ๔ พระองค์ ( รัชกาลที่ ๑ – รัชกาลที่ ๔ ) เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชนได้ถวายบังคมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เป็นธรรมเนียมปีละครั้ง และโปรดเกล้า  ฯ ให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และมีการย้ายที่หลายครั้ง  เช่น พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ปราสาท และพระที่นั่งศิวาลัยปราสาท เป็นต้น

ในสมัยรัชกาลที่ ๖ โปรดเกล้า ฯ ให้ย้ายพระบรมรูปทั้ง ๔ ( รัชกาลที่ ๑ – รัชกาลที่ ๔ )  มาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร    ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  พร้อมกับพระบรมรูปของรัชกาล   ที่ ๕ พระชนกนาถ พระที่นั่งองค์นี้ รัชกาลที่ ๖ โปรดเกล้า ฯ ให้ซ่อมจากพุทธปรางค์ปราสาท เพื่อการนี้โดยเฉพาะ และได้พระราชทานนามดังกล่าว การซ่อมแซมก่อสร้างและประดิษฐานพระบรมรูปทั้ง ๕ รัชกาล สำเร็จลุล่วงในเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๔๖๑ จึงได้มีพระบรมราชโองการ ประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป ในวันที่ ๖ เมษายนปีนั้น และต่อมาโปรดเกล้า ฯ ให้เรียกวันที่ ๖ เมษายนว่า “วันจักรี”

ในวันที่ระลึกถึง พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และ มหาจักรีบรมราชวงศ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ๖ เมษายน ๒๕๕๔ นายศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง  ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์และบุคลากรของ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ได้ถวายพานพุ่มทองและ พุ่มเงิน และร่วมพิธี   ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีพระเทพสิทธิวิมล (หลวงพ่อเอียด) เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายมหานิกาย  เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายวีระ  ศรีวัฒนะตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส.     

 

หมายเลขบันทึก: 434633เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2011 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท