บทเรียนเรื่องภาวะผู้นำจาก Ronald Reagan


สวัสดีครับชาว Blog

อาทิตย์นี้ผมมีโอกาสได้อ่านประวัติของ Ronald Reagan ซึ่งพิมพ์เป็นปกแข็ง เมื่อเกือบ 20 ปี แต่พิมพ์ใหม่เป็นปกอ่อน ช่วงแรกที่อ่านก็ยังไม่ได้สนใจมากนัก แต่มาอ่านอีกครั้งช่วงนี้ และในระหว่างที่ผมสนใจเรื่องผู้นำจึงคิดว่าเป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับผู้บริหารที่อยากจะพัฒนาตัวเองเป็นผู้นำ

  

 

หนังสือเล่มนี้ อ่านง่าย ๆ สบาย ๆ แต่มีคุณค่ามาก เพราะ Reagan เป็นคนที่ยอมรับปัญหา..ความจริงของเขาคืออะไร?

อย่างการเมือง ก็มาถึงเขาแบบไม่ได้ตั้งใจ และไม่ได้ชอบ แต่พอทำเป็นก็ทำได้สำเร็จ จนกระทั่งถูกมองว่ามีประสิทธิภาพมาก เขาถูกมองว่าเป็นประธานาธิบดีที่ไม่ลึก เพราะแค่เป็นอดีตดาราภาพยนตร์

ถ้าจะวิเคราะห์ Reagan เรื่องภาวะผู้นำ.. ผมลองสำรวจการเขียนของหลาย ๆ ท่านที่วิจารณ์ Reagan ไว้ และนำมาวิเคราะหสิ่งที่ผมอ่านมีดังต่อไปนี้

  1. ผู้นำต้องมีอารมณ์ขัน (Humors) ยกตัวอย่างที่เขาถูกยิง ต้องผ่าตัดด่วน ตื่นขึ้นมาก็บอกว่า “ผมหวังว่าหมอคงไม่ใช่สมาชิกพรรค Democrat..”
  2. ต้องมี Vision ที่กระทบสังคมในมุมกว้าง เขาบอกว่าอเมริกาเป็นมหาอำนาจ ผู้นำจึงไม่ควรอยู่ในกะลาครอบ อย่าคิดเล็ก ๆ คิดใหญ่ ๆ ไว้
  3. ผู้นำต้องเป็น Good Messager ไม่ใช่แค่มี Message อันนี้ก็ดี บางคนเก่งในเรื่องสาระ บางคนสาระไม่ดีแต่ตัวเขามีบารมี มีคนชอบก็จะทำให้งานที่ทำเกิดศรัทธาได้
  4. ผู้นำที่ดีต้องสื่อสารสิ่งที่เขารู้ให้คนอื่นเข้าใจอย่างชัดเจน – ตรงนี้สงสัยต้องให้พี่จิ๋ว (พลเอกชวลิต) ไปฝึกกับ Reagan เพราะพี่จิ๋วพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง
  5. เป็นผู้นำต้อง “นำ” อย่าจุกจิกกับเรื่องเล็ก ๆ มอบให้คนอื่นทำแทน “Lead ไม่ใช่ Manage เรื่องเล็ก ๆ” – สิ่งที่ผมคิดว่าผู้นำไทยขาด คือ “Where are we going?”
  6. ยอมรับ “Mistake” หรือความล้มเหลว ผิดพลาด คือครูของเรา จุดนี้ดี มีผู้นำหลายคนมองแค่ความสำเร็จ ไม่ได้มองความล้มเหลว
  7. ทำตัวเป็นมนุษย์ธรรมดาถึงจะใหญ่ ผู้นำต้องทำตัวให้เข้ากับคนได้ทุกกลุ่ม อย่าคิดว่าฉันวิเศษคนเดียว
  8. ใช้ชีวิตให้สมดุลย์ มีครอบครัว มีงานดี ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เช่น เล่นกีฬาและทำกิจกรรมที่น่าสนใจ

หวังว่าบทเรียนเรื่องผู้นำของ Reagan ในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านครับ

จีระ หงส์ลดารภ์

หมายเลขบันทึก: 434950เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท