สวัสดี วันหยุด


เหนื่อยไม่เหนื่อย

สวัสดี ชาว gotoknow ทุกท่านครับ

จำไม่ได้ว่าบันทึกล่าสุดนั้น ได้บันทึกไว้เมื่อไร รู้สึกว่า มันนาน นานมาก

วันนี้หลังสงกรานต์ ก็ได้มีโอกาส มาเพิ่มบันทึก ก่อนหน้าสงกรานต์ก็ได้เดินทาง ไปทำบุญให้ยาย ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วที่ อำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ กลับมาได้ไม่กี่วันเลยรู้สึกว่า ตนเองเหนื่อย วันที่ 20 ก็ต้องกลับไปเข้าเวรที่โรงเรียนและคงไม่ได้กลับบ้าน เนื่องจากวันที่ 30 ต้องครูทุกท่านต้องถึงโรงเรียน เพื่อเตรียมการประเมินรอบ 3 ครูใครว่าเป็นแล้ว สบาย คุณคิดผิด 

การอยู่ร่วมกับนักเรียนตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงเปิดภาคเรียนนั้น เป็นกรอบของโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนพักนอน เราต้องดูแล พวกเขา เสมือนพวกเขาเป็นลูกๆ ตั้งแต่ ปลุกให้ตื่นนอน การดูแล การอบรม เราเป็นพ่อแม่คนที่ สองของพวกเขาจริงๆ ใครอยู่โรงเรียนพักนอนคงจะทราบดี ว่าสนุกแค่ไหน

ยิ่งครูเวร ยิ่งหนักและเหนื่อย โรงเรียนของเราได้จัดระบบของครูเวรไว้คือว่า จับกันเป็นคู่ ระหว่างครูหญิงและ ครูชาย ซึ่งจะได้ดูแลกันได้ โดยจะเวียนกัน สองวันต่อคู่ เวียนกันไปเรื่อยๆ โดยหน้าที่นั้น เริ่มตั้งแต่ 05 นาฬิกา เริ่มทำกิจกรรมออกกำลังกาย 05.30 น. ให้นักเรียนทำภารกิจส่วนตัว(ครูบางท่านยังไม่ตื่น 555+)ตื่นเฉพาะครูเวร 06.30 น.รับประทานอาหารเช้า (ลืมบอกว่า นักเรียนจะเป็นเวรตามครูบ้านพัก ซึ่งนักเรียนจะมีหน้าที่ทำอาหาร) 07.30 น. เคาะระฆังรวม ทำความสะอาดโรงเรียน

08.00 น.เข้าแถวเคารพธงชาติ และเข้าเรียน

16.00 น.เลิกเรียน

19.45 น. ทำกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ ประเมินผลบ้านพัก และเข้านอน

ซึ่งกิจกรรมคร่าวๆดังกล่าว เป็นหน้าที่ของครูเวรที่ต้องรับผิดชอบ

ถ้าหากว่าโรงเรียนใด อยากได้ระบบการทำงานก็ไม่หวงนะครับ

และในช่วงปิดภาคเรียน ก็จะจับฉลาก การอยู่เวร ซึ่งจะไม่เกี่ยวกับช่วงเปิดภาคเรียน

ซึ่งระบบนี้จะทำให้ครูของเราไม่เหนื่อยมากนัก จากซึ่งเคยเห็นโรงเรียนส่วนใหญ่แบ่งเวรด้วยวิธีการ แบ่งเป็นวัน เช่น เวรวันจันทร์ อังคาร

ถ้าหากว่าท่านใดมีแนวคิดที่ดีก็แนะนำได้นะครับ สำหรับโรงเรียนพักนอน

-------------------------------------------------------------------------------

หยิบเรื่องมาเล่า

หลังจากที่ได้มาอยู่โรงเรียนใหม่ได้ประมาณเกือบ 1 ปี ก็ได้เห็นพฤติกรรมของนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเผ่าลีซู ในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา ก็ได้ยินข่าวจากเพื่อนๆนักเรียนมาเล่าให้ฟังว่า นักเรียนคนนั้น คนนี้ แต่งงานแล้วครับ และคู่แต่งงานก็เป็นนักเรียนโรงเรียนเดียวกัน

ซึ่งเราเป็นครูเมื่อได้ยินดังกล่าว ก็ไม่รู้ว่าจะเอาใบหน้าไปไว้ไหนเนื่องจากว่า พวกเขายังอยู่ในวัยเรียนอยู่ เราสอนเขายังไง และผลเป็นอย่างไร หรือเป็นเพราะ วัฒนธรรมของเขา  ช่วงเทศการกินวอ จะเป็นปัญหามาก เนื่องจากนักเรียนจะหยุดหลายวัน และช่วงนั้นเป็นช่วงที่ต่างคนคิดจ้องต่างหาคู่

เป็นเพราะเหตุใด ถ้าหากท่านใดมีวิธีแก้ วิธีการดีๆก็บอกได้นะครับ

จะเป็นพระคุณยิ่ง

แล้วสุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ.....

คำสำคัญ (Tags): #นักเรียน
หมายเลขบันทึก: 435538เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าอยากจะไปที่โรงเรียน ช่วงเวลาที่ว่าง เพื่อสอนเด็ก ในระยะเวลาสั้น ๆ หรือ ทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ ไม่ทราบว่าต้องเดินทางอย่างไร

ทางครูดอยสะดวกไหมคะ

สมัยเด็ก ๆ เคยเป็นความฝันว่าอยากเป็นครูดอย

วีถีชีวิตดำเนิน...

...ภาพชีวิตสะท้อน

...หัวใจพองโตเลยหละครับ

...สักวันนึงผมจะเป็น "หิ่งห้อยในดงไพร"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท