มันคล้ายกับการประสงค์ดี แต่เจตนาร้าย หรือไม่


ถ้าไม่มีเรา เขาคงไม่ตาย

          วันนี้ (18เมษายน) ผมเจอเหตุการณ์หนึ่ง ที่ค่อนข้างสะเทือนใจมาก ผมยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ผมไม่มีเจตนาร้ายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่การกระทำของผม ก่อให้เกิดสิ่งเลวร้ายที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย

          ประมาณ 5 โมงเย็น ผมพาหลานปันปัน ไปเดินเล่นในสนามเด็กเล่นข้างบ้าน ขณะเดินอยู่ในสนาม ผมเห็นนกพิราบตัวหนึ่ง เดินช้า ๆ ไม่หนีคน สังเกตดูก็รู้ว่าเขากำลังไม่สบาย หรือไม่ก็เจ็บป่วยอะไรสักอย่าง ผมบอกเด็กทุกคนว่า อย่าไปทำร้ายเขานะสงสารเขา

          เดินเล่นสักระยะก็พาหลานเข้าบ้าน แล้วออกมากวาดหน้าบ้าน ผมเห็นนกตัวนั้นเดินมาอยู่ที่ประตูหน้าบ้านผม แม่บ้านบอกว่าถ้าขืนปล่อยไว้อย่างนี้ รับรองแมวเอาไปกินแน่ ๆ ผมก็เลยเอามือสวมถุงพลาสติกจับตัวเขาไว้ ที่ต้องสวมถุงเพราะกลัวว่าเขาเป็นโรคติดต่อ แล้วนำเขาไปปล่อยไว้ที่ดงกล้วยในสนามเด็กเล่น แม่บ้านผมบอกว่าเขาน่าจะหิว ผมก็เลยให้เขาไปเอาข้าวสารกับน้ำมาให้

          ผมบรรจงเอามือซ้ายง้างปากเขา แล้วเอาหลอดที่ใส่น้ำค่อย ๆ ให้เขากิน เขาก็กินผมคิดในใจ ถ้าอย่างนี้มีโอกาสรอด คืนนี้คงต้องเอาไปไว้ในรั้วบ้านโดยเอาตระกร้าหรืออะไรที่มีรูโปร่งครอบไว้ จากนั้นผมก็เอาข้าวแช่น้ำค่อย ๆ กรอกใส่ปากเขา ขณะที่กำลังตั้งอกตั้งใจทำ เหลือบมองนก อนิจาเขาคอพับ ตายไปต่อหน้าต่อตาผม

          ผมเอาเขาไปฝังไว้หลังบ้านผม คืนนี้ก่อนนอนจะสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้เขาไป แม่บ้านปลอบใจว่า เขาถึงที่ตายพอดี แต่ความรู้สึกลึก ๆ ของผม มันอดคิดไม่ได่ว่า ผมเป็นคนที่ทำให้เขาต้องตาย  เหตุการณ์นี้จึงเสมือนเป็นความประสงค์ดีแต่เจตนาร้ายของผม จริงมั๊ยครับ

หมายเลขบันทึก: 435844เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2011 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

"มันคล้ายกับการประสงค์ดี แต่เจตนาร้าย หรือไม่ " ไม่ไช่หรอกค่ะ

 เพราะคุณทั้งประสงค์ดี และเจตนาดี หากทำอะไรไปด้วยจิตที่มีเมตตา กรุณาแล้ว ผลจะออกมาอย่างไรเป็นเรื่องของสิ่งนอกเหนือการควบคุม เพราะสิ่งที่เราทำได้ เราได้ทำอย่างตั้งใจดีที่สุดแล้ว ผลเป็นอย่างไร ก็เป็นเช่นนั้น เขาก็มีกรรมของชีวิตเขา ได้ไปในภพภูมิใหม่ที่อาจดีกว่าเก่า

meepole เคยช่วยสัตว์มาแบบไม่ต้องนับ ตายบ้าง รอดบ้าง แต่ทุกครั้งทำด้วยความตั้งใจ เต็มใจและเต็มที่ ผลเป็นอย่างไรคือเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้

ดังนั้นไม่ต้องกล่าวโทษตัวเองนะคะ คุณทำดีแล้วค่ะ เป็นสุขกับกุศลที่ได้ทำแล้ว ดีกว่านะคะ :)

สวัสดีครับคุณmee pole ขอบพระคุณที่กรุณาให้ความเห็นในเชิงเห็นอกเห็นใจ คนที่บ้านผมเขาไม่ว่าอะไรผมเลย เพียงแต่คิดเอาเองว่า ถ้าเขาไม่พบผมเขาอาจจะมีชีวิตต่อไปอีกก็ได้  แต่เมื่อคืนผมก็ได้ทำตามสัญญา คือสวดมนต์และอุทิศส่วนกุศลให้กับเขา ผมคิดถึงเหตุการณ์ เมื่อตอนเรียนมหาวิทยาลัย ก่อนสอบผมทำ โน๊ตย่อวิชาที่จะสอบและดูจนแม่นยำ เพื่อนผมมาขอเพราะเห็นว่าผมดูหมดแล้ว ผมก็ให้เขาไป ปรากฏว่าเขากลับนำไปดูในขณะสอบ กรรมการจับได้ เขาถูกปรับตกทุกวิชา ต้องออกจากมหาวิทยาลัย ทุกวันนี้ต้องมาทำงานรับจ้าง เห็นแล้วน่าสงสาร ผมคิดอยู่หลายปีว่า ถ้าผมไม่ให้โน๊ตย่อเขาไป เขาก็คงไม่ต้องถูกออกจากมหาวิทยาลัยกระมังครับ ขอบพระคุณมากนะครับ

สวัสดีค่ะ ผอ.

ผอ.สบายดีนะคะ หายไปนานเลยนะคะ สงกรานต์พระประแดง  เฝ้ามองดู ผอ.ไม่เจอเลยค่ะ ไปเที่ยวมาเหมือนกัน

ได้ข่าวว่าไปสุโขทัยและแวะพิษณุโลกด้วยหรือคะ

สวัสดีครับคุณจันทน์รักษ์

ผมไม่ได้หายไปใหน เพียงแต่ไม่ค่อยเขียนบันทึก แต่ติดตามอ่านบันทึกของพวกเราเสมอครับ ผมกลับจากสุโขทัยเรียบร้อยแล้ว สงกรานต์พระประแดงจึงเริ่ม ผมไม่ได้ไปงานสงกรานต์พระประแดง เกือย20 ปี เห็นจะได้ เบื่อครับเพราะอยู่มาตั้งแต่เกิดจนจะเข้าโลงแล้ว ไม่ค่อยเห็นอะไรใหม่เลย ขอบพระคุณมากนะครับที่แวะเข้ามาทักทายกัน

น่าจะเรียกว่าเจตนาดี แต่ผลดันออกมาร้าย มากกว่านะคะ หนูก็เคยจับพวกนกพิราบที่เจ็บป่วยพวกนี้มาดูแล วันเดียวก็ตัวแข็งตายเหมือนกันค่ะ สลดไปพัก แต่ทุกคนก็ปลอบโยนกันว่า มันป่วยหนักจนไม่บินขนาดนี้ก็ถึงครามัน คิดในแง่ดีว่า ตอนมันตายมันก็ได้รับรู้นะคะว่สมีคนห่วงและดูแลมัน ไม่ได้ปล่อยให้มันตายอย่างเดียวดายและหวาดระแวงแมว บางทีการได้ตายในอ้อมกอดของความรักมันก็ดีกว่าไม่ใช่หรอคะ และเราก็เป็นคนมอบสิ่งนั้นให้มันนะคะ :)

คุณสมนึกมีจิตเมตตามากค่ะ ไม่มีใครรู้ว่าลมหายใจสุดท้ายจะมาถึงเมื่อไหร่ แต่คุณได้ช่วยนกตัวนั้นจนถึงลมหายใจสุดท้ายของมันด้วยเมตตา นับเป็นบุญจริงๆเลยค่ะ


ดิฉันขออนุญาตแสดงความคิดเห็นคะ ดิฉันมองว่าสิ่งที่คุณสมนึกทำนั้น คือความประสงค์ดีและเจตนาที่ดีคะ ถึงแม้นว่าผลที่เกิดขึ้นไม่เป็นดั่งเราตั้งใจ อาจไปตรงกับคำว่าสัจธรรมและสังขาลเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง ถึงแม้เราจะพยายามช่วยหรือยื้อไว้อย่างไรเขาก็ต้องไป หรือถ้าคุณสมนึกไม่ได้ให้อาหาร มันอาจจะเสียชีวิตต่อหน้าเด็กๆอีกหลายคน ณ เวลานั้นก็ได้คะ มันอาจทำให้เด็กๆต้องเศร้าไปด้ว

อย่างน้อยสิ่งที่คุณสมนึกทำ มันมากกว่านั้น เพราะคนรอบๆข้างได้เห็นความเมตตาที่คุณมีต่อเจ้านกตัวนั้น ความประสงค์และเจตนาดีจะสืบต่อไปให้คนอื่นได้รับรู้และเรียนรู้ที่จะเมตตาต่อไปคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท