เมื่อ "เช่นนั้นเอง" ได้ การ "ทุกข์ยาก" และ "สุขง่าย" ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน


  • กรณีที่เราไม่ได้รับอะไรตามที่ควรจะเป็น ผมก็เคยประสบมามากมาย
  • แต่สิ่งหนึ่งที่ได้ทุกครั้งคือ ความคิดที่ว่า "เราจะไม่ลดตัวลงไปทุกข์กับเรื่องเปลือกๆเช่นนั้น
  • ภายในเรามีอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า อิ่มได้นานกว่า ชนิดเทียบกันไม่ได้เลย
  • ขณะเดียวกัน หลายครั้ง หลายโอกาสที่มี ลาภ ยศ และ สรรเสริญเข้ามามาก จนบางครั้งเกินกว่าที่ควรจะเป็น เราก็ทำใจอย่างเดียวกัน
  • ตกลง จะ ได้มา หรือ เสียไป ก็แต่ในสายตาคนอื่นเท่านั้น
  • สำหรับเรา ไม่มีเสีย มีได้แต่อย่างใด จะเผลอไปก็รีบดึงกลับได้ค่อนข้างเร็ว
  • จึงเป็นคน "สุขง่าย" และ "ทุกข์ยาก" ได้อย่างน่าพอใจครับ
หมายเลขบันทึก: 435889เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2011 05:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุกข์อยู่ที่ใจ ไฟเกิด เพราะ มีคนจุด ครับ

สวัสดียามเช้า และขอขอบคุณท่าน JJ ครับ

  • ทุกข์เป็นดั่งไฟ
  • ไฟเกิดเพราะมีคนจุด
  • ที่สำคัญคือ .. จุดเองเสียเป็นส่วนมาก
  • จึงต้องทุกข์เอง เพราะจุดเองนั่นแลฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท