แอบเปิ้นสตาร์


      เมื่อ ๑๖-๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔  ผมได้ไปทำธุระที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน  ได้กินผลไม้พื้นถิ่นภาคเหนือ  ชื่อ แอปเปิ้นสตาร์  ลักษณะผลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณนิ้วครึ่งถึงสองนิ้ว ผิวนอกเป็นมันมีทั้งสีเขียวล้วน หรือบางต้นอาจจะมีสีม่วงแซม

       เมื่อผ่าออกตามแนวขั้วจะมีเมล็ดสีดำคล้ายน้อยหน่า ขนาดก็พอๆ กัน  ประมาณผลละ ๔-๖ เมล็ด  เวลาจะกินก็ใช้วิธีเอาช้อนตักเนื้อให้แยกจากเปลือก คล้ายๆ กับการใช้ช้อนตักกินน้อยหน่า รสชาติก็คล้ายๆน้อยหน่า ไม่หวานนัก เขาวางขายประมาณ ๕-๗ ลูก ราคา ๒๐ บาท  ลูกที่กินได้จะต้องสุก  กดดูที่ผิวจะรู้สึกนิ่มๆ หากไม่สุกเนื้อในจะแข็ง ฝาดๆ



       หลังจากได้กินลูกแล้วก็ใช้วิชานักสืบ หาต้นและลักษณะอื่นๆ ที่อยากจะรู้จัก ไปเจอที่บ้านน้านี-น้าวัฒน์  พบว่าลำต้นขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๓-๔ นิ้ว สูงประมาณ ๔-๖ เมตร ยังไม่ให้ผลเลยครับ  ต้นต้องโตกว่านี้  ลักษณะเปลือกที่ลำต้นเป็นเกล็ดๆ แนวยืน คล้ายลำต้นของพญาสัตบรรณ

        ลักษณะใบคล้ายใบทุเรียน ขนาดพอๆ กัน  ด้านรับแสงแดดสีเขียวเป็นมัน แต่ใต้ใบเป็นขุยสีทองแดง (ไม่ใช่เป็นขน)

        หลังจากกินผลแล้วจึงเอาเมล็ดมาเพาะจะปลูกที่ปัตตานี  วันหลังงอก-เติบโตอย่างไรจะเอามาอวดครับ

หมายเลขบันทึก: 435915เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2011 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จะรอชม แอบเปิ้นสตาร์ ทีขึ้นในดินแดนปัตตานีนะคะ

ไม่ใช้ผลไม้พื้นถิ่นภาคเหนือหรอก ภาคใต้ต่างหาก ที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี บ้านดิชั้นเอง เค้าเรียกว่า "กาโด้" มี2สี คือ เปลือกเขียว กับ เปลือกม่วง รสชาติหวานหอม กินแล้วยางจะติดปาก นิด ๆ แช่ตู้เญ้น จะอร่อยมากเลย กินมาตั้งแต่เด็กแล้ว ที่บ้านมีตั้งหลายต้นแหนะ

ขอบคุณคุณมดครับ ผมอยู่ปัตตานี ไม่เคยเห็นครับ เมื่อไปเห็นครั้งแรก ก็สรุปอย่างที่เห็นนั่นแหละครับ แต่ที่ปัตตานีไม่มีจริงๆ ครับ ส่วนข้อมูลที่บอกว่าเมล็ดจะปลูกนั้น ปรากฎว่าเมล็ดหายหมดเลย ไม่ทันปลูกครับ ขอบคุณสำหรับการให้ความรู้ที่ชัดเจนกว่าที่ผมรู้มาครับ

หนูก็พยามยามหาชื่อเรียกเป็รภาษากลางอยู่ตั้งนาน เพิ่งรู้นี่แหละว่าชื่อ แอปเปิ้ลสตาร์ แถวบ้านเรียก แอปเปิ้ลเขียว ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงเรียกแบบนั้น ตั้งแต่เด็กก็เคยได้กินและได้ยินอย่างนี้มานานแล้วค่ะ อร่อยมากๆๆ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท