ประชุมเตรียมเสวนา “ตกผลึก Nonaka : สู่ภาวะผู้นำแนวใหม่”


"Leader ต้องทำให้คนในองค์กรเป็น Leader" "CEO ต้องทำให้ทุกคนมีปัญญาปฏิบัติ"

          เนื่องจากผู้เขียนอาสาขอทำหน้าที่บันทึกการเสวนาในงาน “ถอดรหัส Nonaka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔   พอทราบว่าวันที่ ๒๒ เมษายน ณ ห้องประชุม สคส. พี่แอนน์ ชุติมา นัดประชุมเตรียมประเด็นของช่วง “ตกผลึก Nonaka : สู่ภาวะผู้นำแนวใหม่” ที่มี อ.วิจารณ์ พานิช และ อ.ไกรฤทธิ์ บุญเกียรติ เป็นผู้ร่วมเสวนา  และมี ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ  ผู้เขียนจึงขอเข้าร่วมประชุมหารือด้วยเพื่อศึกษาข้อมูลและถือเป็นการซ้อมบันทึกก่อน   ในวันจริงจะได้บันทึกการเสวนาง่ายขึ้น

          การหารือในวันนี้นอกจากจะมี อ.วิจารณ์, อ.ไกรฤทธิ์ และ ดร.ยุวนุช  แล้ว ยังมี คุณทรงพล เจนตนาวณิชย์ และ อ.ประพนธ์ ที่เป็นผู้เสวนาในช่วง “ประเมิน – ประหาร – จิตวิญญาณ – การพัฒนา” ในช่วงท้ายของงานถอดรหัสฯ  มาร่วมหารือด้วย

 

 

 

          การประชุมครั้งนี้ทำให้ผู้เขียนเห็นถึงความใส่ใจ ตั้งใจ ปนความตื่นเต้น ของ อ.ไกรฤทธิ์, อ.วิจารณ์ และ ดร.ยุวนุช ในงานครั้งนี้ ผู้เขียนสังเกตจากที่ทุกท่านเล่าถึงการค้นคว้าและเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นผู้นำมาหลากหลายด้าน  และคำนึงถึงผู้เข้าร่วมที่มีทั้งกลุ่มใหม่และกลุ่มเก่า ซึ่งต้องทำให้ ๒ กลุ่มนี้เข้าใจและได้ในสิ่งที่เขาคาดหวัง  

          ผู้เขียนไม่ขอบอกเนื้อหาทั้งหมดได้  ว่าในวันงาน อ.วิจารณ์ และ อ.ไกรฤทธิ์ จะพูดอะไรบ้าง   แต่จะขอบอกให้เป็นน้ำจิ้มว่า อ.วิจารณ์ จะพูดถึงหัวใจของภาวะผู้นำ แล้วจะถอดรหัส Nonaka ในประเด็นภาวะผู้นำและหลักการประเมิน   ในขณะที่ อ.ไกรฤทธิ์ จะมี Case มาเล่าให้ฟัง และจะนำเสนอว่า "สิ่งที่ผู้นำกลัวแต่เป็นสิ่งที่ผู้นำต้องทำมีอะไรบ้าง" โดยตลอดการเสวนาจะมี ดร.ยุวนุช คอยชงประเด็นเด็ดๆ ให้

          สำหรับการเสวนาในช่วง “ประเมิน – ประหาร – จิตวิญญาณ – การพัฒนา” นั้น มักจะมีคำถามเสมอว่า ประหารอะไร?? ประเด็นนี้หากอยากรู้คงต้องไปหาคำตอบในงานวันที่ ๒๙ เมษายน นะคะ

          การประชุมครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง (๑๕.๐๐ – ๑๗.๐๐ น.) ซึ่งผู้เขียนรู้สึกโชคดีจังที่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะนอกจากได้ฝึกซ้อมบันทึกแล้ว การได้เรียนรู้มุมมองความคิด ได้ฟังคำพูดดีๆ ประโยคคมๆ ของผู้ใหญ่ ก็ถือเป็นกำไรมากมายแล้วค่ะ 

uraiMan

คำสำคัญ (Tags): #kmi#nonaka#ถอดรหัส nonaka
หมายเลขบันทึก: 436861เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2011 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Nonaka เคยได้ยินครั้งแรก จากคุณ นายนุช

ปรมาจารย์ชั้นเทพ ร่วมกันถอดระหัส คงมีวาสนาได้มาเรียนรู้ผ่านบันทึก หรือหนังสือ

เหมือนการถอดระหัส "ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท