ครบรอบ ๑ ปีที่เขียนบันทึกในโกทูโน


สังคมโกทูโนเป็นสังคมที่น่ารักมาก เป็นสังคมแบ่งปัน คล้ายๆสังคมของชมรม "บินหลาหาข่าว"ที่ครู'ฑูรย์ และพรรคพวกพี่น้องดูแลอยู่ มีอะไหรกะเอามาเล่า มีข่าวกะเอามาแจ้ง มีความกะเอามาแหลงใน(ช่องทาง) และหากมีแรงกะเอามาช่วยกันยกสังคม ชุมชนให้ดีขึ้นตามแต่สติปัญญา

         เปิดเข้าอ่านโกทูโนเช้าวันนี้(๒๗ เมษายน ๒๕๕๔) ดีใจที่พบว่าตัวเองได้เขียนบันทึกในโกทูโนครบรอบ ๑ ปีพอดี ปรกติเป็นคนชอบอ่านหนังสือสารคดี นิยาย บทความของปราชญ์  ชอบฟังผู้ประสบความสำเร็จเล่าให้ฟัง และประสบความล้มเหลวระบายให้ฟัง  ชอบสังเกตสภาพสิ่งของรอบข้างรอบตัวที่ไป ชอบเที่ยวทุกหนแห่งที่เป็นธรรมชาติและชนบทแบบบ้านบ้าน และชอบทำเฒ่าอยากให้คนอื่นได้ดีไม่ผิดพลาด ไม่ผิดหวัง จึงมานั่งจัดรายการวิทยุสาระเพื่อการเรียนรู้ซึ่งทำให้เป็นห้องเรียนทางอากาศมาประมาณ ๑๕ ปีได้เรียนรู้จากแฟนรายการทางชุมชนทั่วทุกสารทิศหลายจังหวัด  แต่ไม่ทำรู้เพราะยังเป็นคนรู้น้อย จึงต้องพยามฝึกตัวเองให้มีหลายๆชอบดังข้างต้น โชคดีที่มาพบโกทูโนซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้พบเพื่อน,ผู้คนได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันทางสื่อ ITซึ่งจะยากสำหรับคนแก่ๆ แต่ด้วยความชอบก็พยายามปล้ำจนสำเร็จ ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เข้าทุกวัน อ่านทุกวัน และหากว่างพยายามเขียนเพื่อแลกเปลี่ยน และเล่าสู่กันฟัง

ครู'ฑูรย์-บังหีม-ดร.จันทวรรณ สนทนาก่อนขึ้นเวที

         สังคมโกทูโนเป็นสังคมที่น่ารักมาก เป็นสังคมแบ่งปัน คล้ายๆสังคมของชมรม "บินหลาหาข่าว"ที่ครู'ฑูรย์ และพรรคพวกพี่น้องดูแลอยู่ มีอะไหรกะเอามาเล่า มีข่าวกะเอามาแจ้ง มีความคิดกะเอามาแหลงใน(ช่องทาง) และหากมีแรงกะเอามาช่วยกันยกสังคม ชุมชนให้ดีขึ้นตามแต่สติปัญญา

           ยิ่งเมื่อต้นเดือนมกราปีนี้ ได้รับการประสานจากลูกอาร์ม บอกว่าให้ไปช่วยเล่าช่วยแหลงให้กับกลุ่มสมาชิกผู้ทำงานคุ้มครองผู้บริโภค เครือข่ายของ สจรส.มอ. ที่ห้องประชุม ๕๕๐๑ คณะเภสัช มอ. หาดใหญ่ ตื่นเต้นดีใจ จึงรับปากไปด้วยใจชอบ

น้องอาร์ม  โกทูโน  ผู้ดำเนินรายการ

           ในวันงานได้พบบังหีมผู้เฒ่าวอญ่าที่ไปร่วมเวทีด้วย พบลูกอาร์ม และคณะโกทูโน และสมาชิกในเวที และโชคดีได้ความรู้ใหม่ ความรู้เพิ่ม จากอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ ได้ฟังอาจารย์บรรยายแบบเล่าสู่กันฟังเลินไป ๑ ชม. กว่าๆ

 

อ.ดร.จันทวรรณ ให้ความรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้ทาง เวปไซด์

ถึงเวลาที่ครู'ฑูรย์กะบังหีม นักวิชาการแบบบ้านบ้าน ขึ้นเวทีแสดงสัมโมนียกถาเป็นภาษาใต้ถูกใจบังหีมเป็นที่สุด ผู้ร่วมเวทีให้ความสนใจร่วมแลกเปลี่ยนทำให้บรรยากาศดีมากในวันนั้น

 

       ครู'ฑูรย์-บังหีม บอกเล่าถึงแรงบันดาลใจ และวิธีการเรียนรู้สู่ชุมชนแบบบ้านบ้าน กับสมาชิกที่เข้าร่วมเวที

          จึงเขียนมาขอบคุณโกทูโน และชาวคณะทุกคนที่ต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดีในวันนั้น และวันต่อมาเสียดายที่มีการชุมนุมชาวโกทูโนอีกไม่ได้ไปเนื่องจากวิ่งรอกงานหลายที่ขออภัยจริงๆไว้โอกาสหน้านะครับ

หมายเลขบันทึก: 437282เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2011 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสังคมโกทูโนเช่นกันค่ะ

"... สังคมโกทูโนเป็นสังคมที่น่ารักมาก เป็นสังคมแบ่งปัน.. .."

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคครู

แวะมาร่วมฉลองครบขวบปีด้วยคนค่ะครู ขอให้มีความสุขกับการแบ่งปันในชุมชนที่น่ารักแห่งนี้นานๆน่ะค่ะ

ส่งเครื่องดื่ม(น้ำอันชันแมงลักค่ะ)...มาฉลอง หน่อย

ขอบคุณค่ะ

เอาดอกแววมยุรามาฝากค่ะ...ยินดีด้วยค่ะที่ได้พบกับตัวอักษรของครูฑูรย์...เพราะเคยได้ยินชื่อครู จากสถานีวิทยุมาก่อนแล้ว ถ้าจะให้สนุกชวนน้าจิตต์ที่ฟังแต่เสียงก็สนุกสนานมาที่ G2K ก็น่าจะมีข่าวสารบ้านเราอีกเยอะแยะ

สวัสดีค่ะครูฑูรย์

มาแสดงความยินดีในการครบรอบ 1 ปี สำหรับการเขียนค่ะ บ้านแห่งนี้เป็นบ้านที่อบอุ่นของพวกเราทุกคนเหมือนเดิมค่ะ

ขอบคุณที่ครูช่วยสร้างสรรค์สังคมนะค่ะ แล้วหนูจะมาติดตามค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

ขอบคุณทุกเสียง ทุกสาย (ทำเหมือนนักจัดรายการวิทยุที่หลงเข้าใจผิดเรียกตัวเองว่า ดี เจ)ของชาวโกทูโน ขอบคุณแมงลักในน้ำอัญชันของหนูรี ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆจากน้องครูนกทะเล ขอบคุณความคิดเห็นจากครูลำดวน และน้ำใจจากน้องอาร์ม โกทูโน แล้วจะพยายามสร้างสรรค์สาระแบบบ้านบ้านเพื่อชาวโกทูโนต่อไป

สวัสดีครับครู ......หัวรุ่งๆความสุขคือนอน

แต่สำหรับพวกเรา หัวรุ่งหัวเช้า ได้เข้ามาคิดมาเขียน มาแสดงความเห็น .....ก็คือความสุข

ชอบจ้านประโยคนี้ของครู......("และชอบทำเฒ่าอยากให้คนอื่นได้ดีไม่ผิดพลาด ไม่ผิดหวัง")

อาจารย์บุญธรรม เทอดเกียรติชาติ สอนผมว่า.....บังหีมเหอ...คนเราเกิดมาต้องทำความสิ่งดีๆไว้สอนลูก ทำสิ่งที่ถูกต้องไว้สอนหลาน เพราะฉนั้นคนเฒ่า ต้องเล่า ต้องแนะ ต้องแหลง ต้องบอก ในสิ่งที่รู้ ที่เห็น ที่เป็นประสบการณ์ และปัญญา วิชาการ ทำไหรไม่ได้เท่าไหร ก็ได้..."ทกๆ ยุงๆ" ไว้มั่งก็ยังดี

ขอบคุณบังหีม แรกวาซือ พี่หนังบุญธรรมอธิการวิชชาลัยศรีวิชัยมานอนที่วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน แต่กะไม่ได้แหลงกันเท่าใดเนื่องจากมากันหลายพวกหลายโหม.ทำให้ดูแลไม่ทั่วถึง หวางนี้หัวรุ่ง-หัวค่ำถ้าว่างจะพยายามเขียนเติม เขียนแต่งทีหีดทีหีดเพื่อความสมบูรณ์ทั้งเนื้อหาสาระ และภาพประกอบเนื้อหา ขอบคุณบังหัมไม่โร่ตอใดอิได้พบกันมั่งล่าว...

มาร่วมยินดีครบรอบหนึ่งปีของครูค่ะ ขอบคุณครูที่ร่วมรักษาความเป็นชาวใต้ค่ะ มีเสน่ห์มากค่ะครู :)

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ที่ยอมรับในความเป็นท้องถิ่นนิยม

ได้ยินชื่อเสียงของครู จาก ดร จันทวรรณ ว่าอาจารย์เก่งมาก

ยินดีกับครบรอบ 1 ปีนะคะ

จอรออ่านบันทึกดีดีของครูค่ะ

ขอบคุณ...คุณแก้วที่เข้าเยี่ยมชมและให้กำลังใจ..ไม่เก่งหรอกครับแต่ว่าความเป็นครูต้องใฝ่รู้ ต้องรอบรู้ จึงต้องจำเป็นและจำใจกัดฟัน..ศึกษาหาข้อมูล..เรียนรู้..เพื่อสู้กับโลกสมัยใหม่.. และกับเด็กยุคใหม่ที่ไม่ค่อยใส่ใจวิถีแบบบ้านบ้าน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท