ฝึก “Team” ในชั้นเรียน


เปลี่ยนจากผู้สอนเป็นคนจัดกิจกรรม --> ผู้เรียนเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมเอง

การสอนเรื่องการทำงานเป็นทีม...กิจกรรมที่ออกแบบให้นักศึกษาได้เรียนรู้เรื่องการทำงานเป็นทีมไม่ใช่แค่การถ่ายทอดแค่ความรู้จากการบรรยาย หรือการที่ผู้สอนเป็นผู้จัดกิจกรรมให้นักศึกษาเหมือนครั้งก่อนๆเท่านั้น  คราวนี้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มไปค้นคว้าและรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม เพื่อให้เพื่อนนักศึกษาร่วมกันทำในช่วงท้ายชั่วโมงในแต่ละครั้ง 

ผลงานที่ออกมาในภาพรวมตัวเองค่อนข้างพึงพอใจ เพราะหลายกลุ่มทำด้วยความตั้งใจ  แม้จะมีติดขัดบ้าง  กิจกรรมอาจไม่เป็นไปอย่างที่นักศึกษาได้คาดคิดไว้บ้าง

 จากการสังเกตนักศึกษาก็ได้รู้จักคิดการวางแผนร่วมกัน  เรียนรู้เรื่องการสื่อสาร   รู้จักการแบ่งหน้าที่ในการทำงาน   นักศึกษาได้ฝึกความกล้าแสดงออก  การเรียนรู้ในการเป็นผู้นำและผู้ตาม  รู้จักการขอร้องให้เพื่อนๆร่วมกิจกรรม  ส่วนสิ่งที่ได้เกินคาดคงเป็นเรื่องความสนุกสนาน  

หลังสิ้นสุดกิจกรรมผู้สอนให้แต่ละกลุ่มสรุปกระบวนการที่ได้ดำเนินกิจกรรมทั้งหมด พร้อมทั้งสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมทั้งในส่วนของผู้ร่วมกิจกรรม และกลุ่มผู้ดำเนินกิจกรรมเพื่อประเมินว่าสิ่งที่เราคิดนั้น กับสิ่งที่นักศึกษาได้เรียนรู้ตรงกันไหม

*กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน

*ภาคเรียนที่ ๓/๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 437897เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดูจากบรรยากาศ และ สีหน้าของนักศึกษาแล้ว

เป็นการเรียนรู้อย่างมีความสุขครับ  ทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้   เป็นการเรียนรู้แบบ Action  learning และ  Active learning

และที่สำคัญ  การประเมินผลก็ไม่ใช่ปล่อยให้นักศึกษาสรุปประเมินผลกันเองโดยเสรี  


  • ขอบคุณทุกท่านที่ถูกใจและแวะมาให้ดอกไม้ค่ะ
  • ท่านรองฯ Small man จากเดิมเคยจัดกิจกรรมให้นักศึกษาเรียนรู้ค่ะ ก็คิดว่าได้มีส่วนร่วมและเรียนรู้เรื่องการทำงานเป็นทีมแล้ว แต่พอลองปรับกิจกรรมเป็นแบบนี้ นักศึกษาฝึกทักษะในการทำงานแบบทีมมากกว่าเดิมค่ะ  ขอบคุณค่ะ

คุณบีเวอร์

  • วันนี้จะมีประเมินหลังเรียนรู้ในภาพรวมค่ะ
  • จะดูว่านักศึกษาสนุกเหมือนเราคิดไหม ^___^

น่าสนุกครับ ให้นักศึกษา ประเมิน ผลการจัด และ การเรียนรู้ ด้วยตนเอง เป็นอย่างไรท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท