ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิพอเพียง บ้านแยะใน


พอเพียง หรือเพียงพอ

 ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านแยะใน หมูที่ 5  ตำบลบาละ  อำเภอกาบังเป็นศูนย์เรียนรู้ที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงของพี่น้องชาวบ้านแยะใน โดยการนำของอดีดผู้ใหญ่บ้าน นายกอร์เด บาการ์ และสมาชิกร่วอุดมการณื 18 คน โดยการสนับสนุนของสมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบล ในพื้นที่ 3 ไร่ สืยเนื่องจากกระแสศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงมาแรงมากๆทั้งจากโทรทัศน์แลข่าวสารทั่วไป โดยเฉพาะส่วนราชการการต่างๆ แนะนำส่งเสริมสนับสนุน ให้ชาวบ้านน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาทดลองทำและนำไปใช้ ในการดำรงชีวิต ด้วยความมีเหตุผล มีภูมคุ้มกัน

คนแยะใน จำนวน 20 กว่าคน เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้นัดประชุมกัน วางแผนเพื่อการจัดทำศูนย์เรียนรู้ในพื้นที่ 3 ไร่ ออกมาเป็นแบบหยาบๆ การทำงานจะต้องใข้ทุน จะเอาจากไหกัน งบจากทางราชการอย่ารอเลย เก็ยหุนกันดีกว่า เบื้องต้นคนละพันบาทก่อน  จัดการซื้อเมล็ดพันธ์พืช ปุ๋ยอินทรีย์ เคมี อุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็น มาถึงวันนี้ ที่ผมไปเยี่ยมมา มีอะไรบ้างเอ่ย ผักมากมายหลายชนิด บวบ แตงกวา คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง แตงโม เลี้ยงปลา ในบ่อพลาสติก บ่อดิน (ปลาดุก ปลานิล ทับทิม ไก่เบตง 20 ตัว ขุดบ่อปลาด้วยแรงคน ทุกคนมาช่วยกันทำ แบ่งปันกันกินหวังเพื่อเป็นตัวอย่างให้ในคนในชุมชน ได้ศีกษาเรียนรู้

สิ่งที่เขาต้องการ ณ.วันนั้น ความรู้ ในการปลูกพืชชนิดต่างๆ เช่นการปลูกแตงโม ระยะปลูก การเตรียมหลุม การตัดยอด เขาต้องการเลี้ยงปลาช่อน ต้องการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด  ขอความกรุณาพัฒนาที่ดินมาช่วยปรับปรุงบำรุงดินให้หน่อย  แต่อย่างไรก็แล้วสิ่งที่เห็นเกิดจากศรัทธาที่ชาวบ้านเขามีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เขาทำกันด้วยน้ำพักน้ำแรง เฏ็บเงินลงทุนทำกันเอง  โดยไม่รองบประมาณจากทางราชการ เรื่องที่น่ายินดีมากๆ  ในพอศอนี้

หมายเลขบันทึก: 437899เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2011 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแลชุมชนพอเพียง แยะใน ส่งกำลังใจนะพีบ่าวยาว เป็นเรืองน่ายินดีจริงๆค่ะ

ถูกต้องเลยค่ะ ถ้ารอแต่งบหลวงฯ รอไปต๊ะ ขนาดงบตปท.เดี๋ยวนี้นโยบายยังเปลี่ยนไปเลยค่ะ

ตามมาชใบ้นแยะในอีกรอบ พี่ยาวหายไปนานเลยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท