ความฝันชิ้นใหม่ ถึงจะไม่ใหญ่แต่ท้าทายดีจัง


    ผมมีเรื่องใหญ่ๆ เรื่องดีๆที่น่าจะเข้าไปช่วยลุ้น ช่วยหนุนได้หลายเรื่อง แต่เมื่อศึกษารายละเอียดในหลายแง่มุมแล้ว บางเรื่องก็ต้องถอยออกมาก่อนเพราะยังไม่ถึงเวลาของมัน เพราะความไม่พร้อมหลายๆด้าน ขืนลงไปลุยก็อาจต้องเหนื่อยฟรี จึงตัดสินใจใช้เวลาไปเริ่มสิ่งที่เล็กกว่าและเราสามารถกำหนดและควบคุมปัจจัย แห่งความสำเร็จได้เอง

    ที่คิดฝันเอาไว้และเริ่มสะสมข้าวของที่จำเป็นไว้บ้างแล้ว คือการทำมุมหลังบ้านใหม่ที่จะไปอยู่ใกล้ๆตัวอำเภอไชยา ให้เป็นมุมเล็กๆที่แสดง "ความรู้เพื่อชีวิต" โดยจะปลูกพืชผักจริงๆ ให้ได้ผลจริงๆ แต่เป็นแปลงเล็กๆ เน้นการทำให้เป็นเกษตรอินทรีย์ ที่ไร้พิษภัยของสารเคมีมาปนเปื้อน

     จุดเน้นสำคัญอีกส่วนหนึ่งที่ตั้งใจไว้คือการนำวัสดุที่หาได้มาดัดแปลง ผสมผสาน ประยุกต์ใช้พลังงานลม และแสงแดด มาจัดการกับการให้น้ำแก่แปลงผัก และนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากสายลม-แสงแดด มาใช้กับงานเล็กๆ พอให้เห็นแนวทางว่า "เราทำได้" และจะเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา ครู-อาจารย์ มาแวะชมและชวนคุยเรื่องการเรียนรู้ที่ดี ว่าน่าจะเป็นอย่างไร การทำการเรียนรู้ให้เกิดความหมายและคุณค่าต่อชีวิตนั้นทำได้จริง อย่างน้อยก็ในบางมุมที่แสดงให้ดู และจะงอกออกไปเรื่องการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคสมัยอีกด้วย

   นั่นเป็นความฝัน แต่ไม่ใช่ "เพ้อฝัน" หรือ "ฝันกลางวัน" อย่างแน่นอนครับ

หมายเลขบันทึก: 439147เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2011 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทำสวนเล็กๆ หลังบ้านให้เป็นสวนผักปลอดสารเช่นกันค่ะอาจารย์ ทำสวนแล้วมีความสุขดีนะค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ  ขอเป็นกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท