เราเกิดมาทำไม


เราเกิดมาทำไม ชีวิตคืออะไร พยายามค้นหาคำตอบและคำตอบที่ว่านั่นอยู่ที่ไหน

เราเกิดมาทำไม

เป็นคำถามที่ตอบยาก แต่หากจะตอบก็คงสวนกลับไปว่า แล้วเกิดมาทำไมละ (แล้วจะได้คำตอบอย่างไร งง?)

แต่หากค่อยๆคิดเป็นขั้นตอนแบบง่ายๆ  “การเกิด” คือการมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดอุบัติขึ้นมาใหม่ อาจใหม่แบบเดิมๆ เช่น ม้าเกิดใหม่ก็ยังเป็นม้าเหมือนเดิม เป็นต้น หรือ ใหม่ไปเลยไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน เช่น ม้าบินได้  เป็นต้น แต่ก็แปลกอย่างไงอยู่นะ ช่างมันเถอะ  “การเกิด” ด้วยตัวมันเองก็คงมีแค่นี้ แต่ปัญหาคือสิ่งที่เกิดขึ้นมาจะเป็นอย่างไรต่อ หากถามแค่นี้ก็พอคงทำเนา เพราะตอบไม่ยาก ก็เพียงแค่ดูมันเกิดแล้วก็ดูต่อไปก็จะรู้ว่าเป็นอย่างไร แต่ที่ยากจะตอบคือคำถามต้นเหตุนั้นที่ว่า “เกิดมาทำไม” นี่แหล่ะ เพราะหากดูไปเรื่อยๆไม่ใครก็ใครคงตายไปข้างหนึ่งแล้วจะรู้ไหม๊ว่าเกิดมาทำไม

เลยต้องวิเคราะห์กันต่อ ค้นหากันต่อ แบบพยายามอยากรู้นะ คิดทีละขั้นเป็นขั้นตอนคิดไปเรื่อยๆ

“เริ่มเกิดก็มีชิวิต กินแล้วก็ถ่าย มีการเจริญเติบโต สืบเผ่าพันธุ์ ต่อสู้กัน พยายามดำรงอยู่ พยายามอยู่ให้รอด เจ็บป่วย แล้วสุดท้ายก็…..ตายตามๆกันไป”

แค่นี้แหล่ะ อ้าว…..แล้ว เกิดมาทำไมละ เกิดแล้วสุดท้ายก็ตายไม่เห็นได้คำตอบเลย

เอ้าคิดใหม่  เอาเฉพาะขั้นที่คิดมาดูสิ “เริ่มเกิดก็มีชิวิต” แสดงว่าชีวิตนั่นเป็นผลจากการที่เราเกิด เกิดแล้วจึงทำให้มีชิวิต ลองหาคำตอบจากจุดนี้ดู 
คำว่า “ชีวิต” แล้วชีวิตที่ว่าเล่าคืออะไร ก็คิดไปได้อีกมาก
คำว่า ”ชีวิต” นั่นแล้วแต่ใครจะให้คำนิยามหรือความหมายของมัน  มีมากหลาย

แพทย์ “ ชีวิตคือการที่คนเรายังมีลมหายใจ หัวใจเต้น สมองทำงาน”
นักปราญ์ “ชิวิตคือการได้เกิดมาทำสิ่งที่ต้องการอันเป็นประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ”
นักบุญ “ชิวิตคือการให้”
นักบวช “ชิวิตคือการชดใช้กรรม”
คาสโนว่า”ชีวิตคือการที่มีความรักอันยิ่งใหญ่อย่างไม่รู้จบ”(ต่อใครก็ไม่รู้)
Google “คำว่า ชีวิต ต้องพิมพ์ลงไป แล้วกดค้นหา” แต่ว่าต้องดูว่าเราจะ หาทั้งหมด หรือ รูปภาพ หรืออื่นๆ แบบไหนนะ ลองดู ใส่คำว่าชีวิตในช่องค้นหาแล้วกด enter จะได้......ชีวิตแบบรูปภาพ..... ฮืมชิวิตแบบนี้ก็สวยดี ซึ้งใจ เศร้า สุข กดถัดไปด้านล่าง …..อีกมาก…..
นักรบ “ชีวิตคือการต่อสู้ ผู้ทีชนะเท่านั้นคือผู้ที่สมควรมีชิวิตอยู่”
นักฟิสิกส์ “ชีวิตคือการเดินทางของเวลา จากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง”

สรุปแล้วเราให้ความหมายของชีวิตอย่างไรดีละถึงจะได้คำคอบของคำว่าเกิดมาทำไม

ถามแต่ละคนก็ให้ความหมายต่างๆกันไป สุดท้ายก็ให้คล้ายกับสิ่งที่ตัวท่านทั้งหลายกำลังสนใจอยู่

บางคนก็ออกเที่ยวท่องไปในโลกกว้างเพื่อค้นหาจุดหมายชิวิตเพื่อหาว่าเกิดมาทำไม

หาจากคนนั้นคนนี้ หาจากสิ่งนั้นสิ่งนี้ หาจากทุกอย่างก็ไม่ได้คำตอบสักที จนลืมไปว่าตัวเราเองก็เป็นสิ่งหนึ่งของชีวิตที่เกิดมา ทุกอย่างที่เราผ่านมาคงเป็นสิ่งที่บอกกับตัวของตัวเองได้ว่าเกิดมาทำไม หากเรามุ่งไปค้นหาจากที่อื่นๆ ค้นหาจากชิวิตของคนอื่นๆ อย่างไรเราก็คงไม่ได้คำตอบสักที เพราะสิ่งที่เกิดมาก็คือตัวเราหากเราไม่ค้นจากตัวเราเอง จะรู้ได้อย่างไรว่า"เรา"เกิดมาทำไม

ปล. ผมว่าตัวเราเองเท่านั้นที่จะตอบได้ว่าชีวิตนี้เกิดมาทำไม

 

หมายเลขบันทึก: 439520เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2011 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรามีกรรมจึงต้องเกิด

คนเข้าเกิดมาเพื่อ ศึกษาชีวิตและเข้าใจชีวิตว่าเราเกิดมาทำไปทำไปเพื่ออะไรและได้อะไร ไม่ใช่ไปจดจำชีวิต พอจำแล้วก็คิดพอคิดแล้วก็เครียด พอเครียดก็มีโรค พอมีโรคก็มีทุกข์อีก เกิดเป็นวัฎจัก กงกรรมกงเกวียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท