เอาใจเขามาใส่ใจเรา


"ปฏิบัติต่อคนอื่น เช่นเดียวกับอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา"
 "ปฏิบัติต่อคนอื่น เช่นเดียวกับอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา" 
 พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันนี้ขอนำคำสอนของพ่อหลวงของเรามาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตนะค่ะ เพราะฉันคิดว่าคำสอนนี้ให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี  ทั้งการทำงาน การเรียน และการใช้ชีวิตในสังคม  ฉันเชื่อว่าใครหลายๆคนคงเคยมีอารมณ์โกรธ หงุดหงิด ที่เวลาเราไม่พอใจอะไรสักอย่าง หรือผิดหวังจากคนที่เราคาดหวังอยากให้เป็นอย่างนั้นอยากเป็นอย่างนี้ อย่างใจเราต้องการ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราเคยมองกลับมาย้อนดูตัวเองบ้างหรือเปล่าว่าเราได้ปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านั้นอย่างไร และทุกครั้งที่ปฏิบัติเราทำมาจากใจ และจริงใจหรือไม่ เช่น เราอยากให้เขาดูแลเอาใจใส่เรา ช่วยเหลือในการทำงานเราบ้าง แต่เรากลับไม่เคยดูแลเอาใจใส่เขา และไม่เคยช่วยเหลืองานเขาเลย เป็นต้น

 ดังนั้นการที่เราอยากได้รับสิ่งใดตอบแทนจากใครสักคน ไม่ว่าอยากได้เพื่อนร่วมงานที่ช่วยเหลือเราทุกๆครั้งที่มีการทำงานร่วมกัน เราก็ควรปฏิบัติตนต่อเขาอย่างจริงใจ ไม่ใช่การทำเพื่อหวังผลประโยชน์ ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง รวมทั้งการพูดจากับคนอื่นควรรักษาน้ำใจ ถนอมน้ำใจ  การช่วยเหลือคนอื่นก็ควรทำอย่างเต็มใจ หากเราปฏิบัติต่อคนอื่นด้วยความจริงใจแล้ว ฉันเชื่อว่าเราจะได้รับแต่สิ่งดีๆกลับมาอย่างแน่นอนคะ แล้วอย่าลืมมองโลกและมองคนในด้านบวกนะค่ะ แล้วเราจะมีความสุขทั้งกายและใจคะ

 



ขอให้คนไทยทุกๆคนรักกันนะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 439903เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีครับคุณ kungnang

ใช่ครับ เหมือนเรื่องกรรมในพระพุทธศาสนา

เหมือนเรื่อง action-reaction ในฟิสิกส์

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวดี ๆ ครับ

สวัสดีคะ พี่กุ้งนาง

ดีแล้วคะที่เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับคุณ kungnang ใช้ครับ

เหมือนเขาว่าอยากได้ใจต้องเอาใจซื้อเอา

สวัสดีคะ พี่กุ้งนาง

เป็นคติสอนใจ จริง ๆ คะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับ คุณ kungnang

ใช่ครับ อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่ กุ้งนาง

อ่านแล้วผมคิดได้ว่า

คนรอบข้างคงเหมือนกระจกเงา

ถ้าเราทำดีต่อเค้า..เค้าก้สะท้อนสิ่งดี ๆ กลับมา

ถ้าเราทำไม่ดีต่เค้า...เค้าก็คงสะท้อนแต่สิ่งที่ไม่ดีกลับมาก

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

สวัสดีค่ะ คุณพี่กุ้งนาง

เป็นกำลังใจให้น่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณ kungnang ใช้ครับ

อยากให้รูปในกระจกยิ้มต้องยิ้มให้กระจกก่อน

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ่ะน้อง กุ้งนาง

การเอาใจใส่เขามาใส่ใจเราเป็นเรื่องที่ดีนะค่ะ

เเต่อย่าลืมใส่ตัวเองให้เยอะๆๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ kungnang

น้ำใจที่ดีต้องหลั่งออกมาให้ได้เหมือนเลือดเพราะมันมีความสำคัญสำหรับเรา และไม่มีใครที่อยากจะสูญเสียมันไป ขอบคุณค่ะพี่ที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้กันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

สวัสดีครับคุณ kungnang

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่นำมาแบ่งปัน

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะคุณ kungnang

เห็นด้วยค่ะว่าบางครั้งเราทำอะไรต้องคิดถึง เอาใจเขามาใส่ใจเรา ด้วย

เพื่อจะทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ที่นำมาแลกเปลี่ยน แบ่งปันกันคะ

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะ คุณ kungnang

ขอบคุณสำหรับแง่คิดที่ดี ที่ทำให้เราได้เห็นอกเห็นใจผู้อื่นเป็นอย่างดีนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณ kungnang

"ปฏิบัติต่อคนอื่น เช่นเดียวกับอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อเรา"

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

และขอบคุณที่ได้รู้จักกันค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ kungnang

"แรงตกกระทบเท่ากับแรงสะท้อน "

ใจเขาใจเรานะครับผม

ขอบคุณสำหรับบันทึก ดี ๆครับผม

สวัสดีคะคุณ kungnang

การเอาใจเขามาใส่ใจเรานั้น ถ้าทุกคนทำได้

โลกนี้ก็จะมีแต่ความสุขนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ถ้าเป็นนักเรียน หากทำทุกอย่างเพื่อ "คะแนน" ก็คือ ผลประโยชน์เหมือนกันเนาะ

เมื่อได้คะแนนไปแล้ว ก็หนีหายไป และไม่ใช้ความรู้ที่ครูสอนอีกเลย ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท