ปิดบันทึก....แต่เป็นการเริ่มเปิดใจ


ฉันจะลุ้นและตื่นเต้นเสมอว่าวันนี้อาจารย์จะสอนอะไร และจะให้พวกเราทำอะไร.....

สืบเนื่องจากเมื่อตอนกลางวันของวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนในรายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา อาจารย์ได้กล่าวสรุปสิ่งที่เรียนมาทั้งหมดตลอดภาคเรียน ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้เรียนรู้อะไรบ้าง....

ซึ่งถ้าหากให้เขียนบรรยายคงต้องใช้เวลานานพอสมควร นับตั้งแต่วันแรกที่ฉันเข้าเรียนจนถึงทุกวันนี้ฉันได้ความรู้มากมายจากอาจารย์ทั้งความรู้ในเนื้อหาสาระวิชาเกี่ยวกับการสร้างสื่อนวัตกรรม และเรื่องบางเรื่องที่ฉันไม่เคยรู้มาก่อน เช่น เทคนิคการถ่ายภาพ และสิ่งที่ฉันรู้สึกประทับใจมากที่สุดเลยก็คือแนวความคิดของอาจารย์ เทคนิคการสอนของท่าน อาจารย์ไม่ใช่แต่สอนแต่หนังสืออย่างเดียว แต่สอนทั้งความเป็นคนให้กับพวกเรา สอดแทรกแนวคิดที่ดีต่าง ๆ ทุกครั้งที่อาจารย์เดินเข้าห้องเรียน ฉันจะลุ้นและตื่นเต้นเสมอว่าวันนี้อาจารย์จะสอนอะไร และจะให้พวกเราทำอะไร.....

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งแต่แปลกมากวันนี้ฉันไม่ตื่นเต้นเหมือนทุกครั้ง อาจเป็นเพราะคิดว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนการสอนคงไม่มีอะไร คงสรุปเนื้อหาแล้วก็จบ แยกย้ายกันตามอัธยาศรัย แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ววันนี้เป็นวันที่น่าประทับใจมากที่สุดวันหนึ่งเลย.....

มีช่วงหนึ่งที่อาจารย์เปิดวีดีโอรายการคนค้นคน ตอน "สามเกลอมอชอ" เป็นเรื่องราวของคนสามคน เขาทั้งสามเป็นผู้พิการผู้ซึ่งไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตาถึงแม้ร่างกายจะพิการแต่จิตใจของพวกเขาไม่เคยพิการ ทั้งสามเป็นเพื่อนกันช่วยเหลือกันในการศึกษา ช่วยเหลือกันในการใช้ชีวิตประจำวัน สามารถเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้....

ฉันอึ้งกับสิ่งที่ได้ดูและได้ยิน กับบางสิ่งบางอย่างที่พวกเขาทั้งสามพูดและทำ ซึ่งคนปกติอย่างพวกเราต้องอายไปเลย ฉันอึ้งกับแนวการคิด การพูดจา การกระทำของพวกเขา  มีบางช่วงบางตอนที่พิธีกรถามแล้วหนึ่งในสามคนนั้นตอบออกมา ณ เวลา นั้นฉันไม่รู้ว่าน้ำตาของความซาบซึ้ง ความศรัทธาในความพยายามของพวกเขานั้นไหลออกมาตอนไหน พอรู้ตัวอีกทีวีดีโอก็จบแล้ว....

นี่เป็นบางส่วนที่อาจารย์นำมาให้ฉันและพื่อน ๆ ได้ดู ได้ศึกษาแนวความคิด การกระทำ ความพยายามเพื่อสิ่งที่มุ่งหวังไว้ แล้วมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเอง ว่าเราพยายามแล้วหรือยัง และที่ว่าพยายามแล้วเราพยายามแค่ไหน...???

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่นำแต่สิ่งดี ๆ มาให้  วันนี้เป็นสุดท้ายของการเรียนการสอน แต่คำสอน ข้อคิด และแบบอย่างในการเป็นครูที่ดีของอาจารย์จะยังคงอยู่ในใจลูกศิษย์คนนี้ตลอดไปค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 440071เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2011 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนบันทึกได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ ว่าที่คุณครูนิตยา ;)...

"การทบทวนตัวเอง" เป็นเรื่องที่ำสำคัญมากสำหรับการสอน ไม่ว่าจะเปิด หรือ ปิด ครับ

ครูยินดีที่เราสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่ครูอยากมอบให้ลูกศิษย์ทุกคน

ป.ล. ขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง ที่แวะมาให้กำลังใจลูกศิษย์ผม ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท