ETI 5701ครูของครู


ถ้าให้ครูมาทำการเรียนการสอนแล้วจะได้มาตรฐานเหมือนใช้หุ่นยนต์ที่ถูกโปรแกรมไว้แล้วเหรอ

 

ผมเคยสงสัยมานานมากตั้งแต่เป็นเด็กแล้วว่าการเรียนการสอนทำไมต้องมีครู ครูเป็นเพียงมนุษย์ที่ความรู้สึก มีอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง เหมือนคนทั่ว ๆไป แล้วถ้าให้ครูมาทำการเรียนการสอนแล้วจะได้มาตรฐานเหมือนใช้หุ่นยนต์ที่ถูกโปรแกรมไว้แล้วเหรอ แต่สิ่งหนึ่งที่ความเป็นเด็กไร้เดียงสา น้อยความรู้และประสบการณ์คิดคงเพราะมองแค่เป็นการถ่ายทอดความรู้ที่เป็นเชิงวิชาการเท่านั้น แต่อาจไม่ทราบว่าการสอนที่จะให้คงมากมายกว่าคำว่าความรู้อย่างเดียว...

วิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา หรือ รหัสวิชา  ETI 5701 ถ้าเอ่ยถึงชื่อวิชานี้ในตอนแรก ๆ ของการเรียนหลายคนคงบ่นอุบว่าเป็นวิชาที่มีงานและการบ้านล้นหลาม มากมายก่ายกอง วัน ๆ ไม่ต้องทำอะไร ต้องนั่งอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำการบ้าน บางครั้งก็ต้องทำอะไรที่ยากเย็นเข็ญใจเหลือเกิน...ในการเรียนรู้เพื่อผลิตสื่อสำหรับการศึกษา ต้องมานั่งเขียนบทความที่หลังจากที่ได้ดูเรื่องราวที่นำเสนอบนวีดิทัศน์แล้ว ต้องมาหัดวาดภาพทั้งที่ชีวิตนี้ผมหรือฉันเกลียดศิลปะ ต้องมาหัดทำการนำเสนอภาพนิ่งด้วยโปรแกรมที่เคยทำมาตั้งแต่มัธยม... ต้องมานั่งเขียนบทความบนเวปไซต์หนึ่งที่เกิดมาก็ไม่เคยเข้ามาอ่านเลย ไม่เคยเข้ามาด้วยความสนใจเหมือนเวปไซต์บันเทิงต่าง ๆ ต้องมาหัดถ่ายภาพที่ชีวิตหนึ่งก็ถ่ายภาพไปโดยไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าภาพที่ตนเองถ่ายเรียนว่าภาพชนิดใด และทำไม ทำไม ทำไม ???

คำถามเหล่านี้เกิดขึ้นกับนักศึกษา สควค. ทุกคนที่เรียนจบวิทยาศาสตรบัณฑิตมาทั้งสิ้น คนที่เคยมองอะไรแบบทางวิทยาศาสตร์ มองอะไรเป็นตัวเลข ค่าประมาณ ทศนิยม มองอะไรแบบโปรแกรมสำเร็จรูป ของที่อยู่ในหลอดแก้ว สิ่งที่ทำออกมาต้องได้ผลลัพธ์ตามทฤษฎี ทุกคนก็มองแบบนั้นเพราะธรรมชาติของวิชาที่หล่อหลอมพวกเรามาตั้งสี่ปีหรือบ้างก็หกปี อาจจะเป็นเพราะการหัดใช้สมองซีกซ้ายข้างเดียวมานานมาก มากกว่าการใช้สมองซีกขวามาตั้งแต่เรียนปริญญาตรี ซึ่งก็ส่งผลให้วันนี้เรากลายเป็นเพียงกบในกะลาที่รู้เฉพาะเรื่องที่ตนเองเคยร่ำเรียนมา...

ETI 5701...คนมีความรู้ในรายวิชานี้ อาจารย์ที่มีความสามารถหลาย ๆ ท่านก็คงจะพอสอนพวกเราได้ให้เข้าใจในเนื้อหาเชิงทฤษฎีได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่แน่ใจว่าจะได้รับคือ เมื่อสอนเราแล้วเราจะได้รับความเป็นคนจากรายวิชาที่กำลังร่ำเรียนอยู่หรือไม่ จะได้เพียงเนื้อหาวิชาการอย่างเดียวหรือ จะมีกำลังใจในการดำเนินชีวิต จะทำให้เรารู้จักตนเองและเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นคนต่างพ่อต่างแม่ซึ่งมากองรวมกันอยู่ ณ ที่นี้ ได้เข้าใจกันมากขึ้นหรือเปล่า...

วันนี้ ETI 5701 วิชาที่อาจมีชื่อรหัสวิชาดูธรรมดาแต่ทำให้เราได้รับข้อคิดหลาย ๆ อย่างในการดำเนินชีวิต ETI 5701 สร้างโจทย์ในห้องเรียนซึ่งเป็นแบบฝึกหัดความอดทน ความพยามและความแข็งแกร่งดังผูกเงื่อนที่ยากนักให้เราแก้ แต่สิ่งที่ได้รับการฝึกฝนและซึมซับมาโดยไม่อาจรู้ตัวนี้ก็เพื่อนำไปตอบโจทย์ชีวิตที่รออยู่ในภายภาคหน้า 

ขอบคุณ ETI 5701 วิชาที่ชีวิตนี้ไม่เคยคิดว่าคนจบวิทยาศาสตร์จะมาเรียน แต่วิชานี้ได้ทำให้เราเปิดโลกทัศน์ว่าการสื่อสารให้คนที่อยู่รอบตัวได้รู้เรื่องราวที่เราต้องการบอกมันละเอียดอ่อนมากมายเพียงใด เราจะบอกเขาด้วยใจหรือบอกด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว จะสื่อสารเพื่อให้เขาเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือจะสื่อสารเพียงเพื่อทำตามหน้าที่ของครูที่สอนนักเรียน

ETI 5701 วิชาที่นำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว เกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน

แต่...ETI 5701 เป็นมากว่าวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและเพราะ ETI 5701 คือวิชาที่เป็นครูของครู...

 

ถ้าท่านให้ปลาแก่เขา ท่านเลี้ยงเขาวันเดียว

แต่ถ้าสอนให้เขาหาปลา ท่านเลี้ยงเขาตลอดชีวิต

ขงจื๊อ

 


ชื่อภาพ : สุดขอบฟ้า

สถานที่ : ช่องเย็น

 

Chakungrao

 

 

หมายเลขบันทึก: 440086เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณ Chakungrao

เป็นวิชาที่เหนื่อยแต่คุ้มมากนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับสาวิตรี

คุ้มค่าเพราะสาระวิชาและที่อาจารย์ผู้สอนท่านตั้งใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

ถ้าท่านให้ปลาแก่เขา ท่านเลี้ยงเขาวันเดียว

แต่ถ้าสอนให้เขาหาปลา ท่านเลี้ยงเขาตลอดชีวิต

                                                          ขงจื๊อ

 

การสอนแบบนี้ หาก "พลังแห่งอุดมการณ์" ไม่พอ อาจจะจอดได้ตั้งแต่เดือนแรก ๆ ครับ ... จอดแบบที่ครูอยู่ว่า มีครูที่จอดกลางทางเยอะมาก และก็ไม่อยากลูกศิษย์ของครูต้องเป็นแบบครูพวกที่ว่านี้ ;)...

สวัสดีครับ อ. Ongkuleemarn

คงเป็นเรื่องยากครับที่จะให้คนที่เราสอนเป็นได้ดังใจหวัง 100 เปอร์เซนต์

แต่ผมก็เชื่อว่าสิ่งที่อาจารย์ให้พวกเรามาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวขณะเรียน

วันหนึ่งสิ่งนั้นก็จะกลายเป็นประโยชน์แก่พวกเราทุกคนครับ

ผมและเพื่อน ๆ ขอขอบคุณอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท