486.เมลคำถาม : กล้วยไม้เขาพระวิหาร ปลูกโดยใช้กาบมะพร้าวได้ไหม


ตำรา กล้วยไม้ออนไลน์

ผู้ถาม : KRIENGSAK SAMART : 20 พฤษภาคม 2554, 14:08
คำถาม : สวัสดีครับอาจารย์ อยากทราบว่า เขาพระวิหาร ปลูกโดยใช้กาบมะพร้าวได้ไหม แล้วเค้าชอบแดดไหม มีกล้วยไม้แบบไหนที่ชอบแดด ขอบคุณครับ

ผมตอบดังนี้ครับ :
1.ผมเคยให้นักศึกษาลองปลูกในวิชากล้วยไม้แล้วครับ พบว่าใช้ได้ครับ แต่ไม่เหมาะสมครับ เนื่องจาก เขาพระวิหารเป็นกล้วยไม้ขนาดใหญ่มาก เท่า ๆ ถังตักน้ำเลยทีเดียว และเป็นพวกกล้วยไม้ประเภทไม่แตกกอด้วยครับ ไม่เหมือนพวกกล้วยไม้หวาย ดังนั้น ถ้าใช้กาบมะพร้าว ก็จะต้องใช้ในปริมาณมากหน่อย และรากก็จะเดินไม่ค่อยดีด้วย เพราะเป็นรากชนิดรากอากาศด้วย จึงต้องการสภาพชื้น-โปร่งมาก ๆ ด้วยนะครับ

2.จากการลองดูหลาย ๆ วิธีพบว่า การให้เกาะติดกับท่อนไม้ ขอนไม้ใหญ่ แล้ววางบนพื้น จะดูสวย และสง่าดีครับ รากก็เดินได้ดีและเกาะไม้ได้ดี การแขวนไม่สวยงามเท่าใดครับ

3.ชอบแสงแดดประมาณ 50% หรือใกล้เคียงนะครับ

4.กล้วยไม้ที่ชอบแดด ส่วนใหญ่เป็นหวายตัดช่อดอกขาย ชนิดปลูกเป็นแปลงเหมือนแปลงผัก แต่มีกาบมะพร้าวเป็นวัสดุปลูกรองพื้น และมีราวให้ยึดสูงประมาณเท่าเอวเราน่ะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

(ปล.เมลส่งมาถามผมได้ที่ ... chayapornmail แล้วต่อด้วย@gmail.com นะครับ ...ขออภัยที่เขียนตรง ๆ ไม่ได้ เพราะ ทางG2K ขอให้เลี่ยงเพื่อป้องกัน เมลขยะจะเข้ามามากมายน่ะครับ....จะถามเรื่องอะไรก็ได้นะครับ ถ้าตอบได้จะตอบให้ครับ)

...

...

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 440115เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท