ชาวบ้านอุบลฯ โวยน้ำเสียโรงงานญาตินักการเมือง ทำปลาลอยตายเกลื่อนกลางลำโดม


เขียนโดย เครือข่ายสื่อภาคประชาชนภาคอีสาน วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:05 น.
  PDF พิมพ์ อีเมล
 
 

ชาวบ้าน ต.ไร่ใต้ อุบลฯ เผยปลาลอยตายอื้อกลางลำน้ำโดม เชื่อเกิดจากน้ำเสียโรงงานอุบลเกษตรพลังงานผลิตแป้งมันสำปะหลัง เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน

วันที่ 20 พ.ค.54 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชน .ไร่ ใต้ .พิบูล มังสาหาร .อุบลราชธานี ว่ามีเหตุการณ์ปลาในลำโดมลอยตายเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า บริเวณลำโดมซึ่งเป็นแม่น้ำขนาดเล็กที่ไหลผ่าน ต.ไร่ใต้ มีปลาลอยตายอยู่ และยังมีจำนวนมากลอยอยู่ผิวน้ำใกล้ตายเพราะขาดออกซิเจน ส่วนบริเวณผิวน้ำมีคราบมันคล้ายคราบแป้งลอยอยู่เป็นบริเวณกว้าง

จากการสอบถามชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก บอกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 17 โดยปลาเริ่มลอยตายในลำน้ำโดมในเขตหมู่ที่ 10 บ้านแก้งกรอบ ที่อยู่ถัดไปทางต้นน้ำ และเริ่มทยอยตายมาเรื่อยๆในหมู่บ้านที่ลำน้ำโดมไหลผ่าน ได้แก่หมู่ที่ 8 บ้านโนนสุข หมู่ที่ 15 บ้านสร้างคำ หมู่ที่ 11 บ้านลุคุ หมู่ที่ 7 บ้านโนนค้อ หมู่ที่ 6 บ้านไร่เหนือ หมู่ที่ 9 บ้านไร่โดม หมู่ที่ 5 บ้านไร่กลาง หมู่ที่ 4 บ้านไร่ใต้ และหมู่ที่ 2 บ้านผักกะย่า

นายบุญมี ผลขาว สมาชิก องค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใต้ หมู่ที่ 6 บ้านไร่เหนือ เปิดเผยว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นปลาลอยตายมากขนาดนี้ ซึ่งตนและชาวบ้านเชื่อว่าสาเหตุมาจากน้ำเสียจากโรงงานอุบลเกษตรพลังงานที่ ผลิตแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งตั้งอยู่เหนือหมู่บ้านไปทางต้นน้ำไหลลงในแม่น้ำ

เนื่องจากมีปลาลอยตายในบริเวณหมู่บ้านที่อยู่ถัดจากโรง งานดังกล่าวมาทางปลายน้ำ ส่วนหมู่บ้านที่อยู่เหนือโรงงาน ขึ้นไปไม่มีปลาตายแต่อย่างใด ซึ่งตนและชาวบ้านจะเร่ง ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง นายบุญมี กล่าว

สำหรับโรงงานของบริษัทอุบลเกษตรพลังงาน ซึ่งชาวบ้านสงสัยว่าจะเป็นที่มาของน้ำเสียที่ทำให้ปลาตายนั้น ตั้งอยู่ที่บ้านหนองแปน ต.นาดี อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี เป็นโรงงานขนาดใหญ่  ทำการผลิตแป้งมันจากมันสำปะหลัง นอกจากนี้ยังกำลังดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วย ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีเครือญาติของนักการเมืองท้องถิ่นในระดับจังหวัดเป็น เจ้าของ .

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว
หมายเลขบันทึก: 440695เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2011 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท