เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนองไทยเดิม ตอนที่ ๖ เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนอง “เขมรลออองค์”


มีผู้นำทำนองเขมรลออองค์ไปดัดแปลงเป็นทำนองเพลงไทยสากลเท่าที่รวบรวมได้ ๓ เพลง แต่ที่ตั้งชื่อบ่งชี้ว่านำทำนองมาจากเพลงเขมรลออองค์มี ๒ เพลง คือเพลง “เขมรลออองค์” ของวงพรรณาภิรมย์ และเพลง “ลออองค์” หรือ “รำวงลออองค์” ของค่ายสุนทราภรณ์
 
เพลงเขมรลออองค์ (ไทยเดิม)
 
เพลงเขมรลออองค์ (หรือบางที่ก็เขียนว่า “ละออองค์” ซึ่งไม่มีคำนี้อยู่ในระบบคำไทยของราชบัณฑิตยสถาน) “ลออ” มาจากภาษาเขมร แปลว่า “งาม” เช่น นวลลออ เอี่ยมลออ เป็นต้น เพลงเขมรลออองค์เป็นเพลงเถา (สามชั้น-สองชั้น-ชั้นเดียว) ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชนิพนธ์เพลงนี้ขณะประทับแรม ณ พระที่นั่งไกลกังวล หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๓ โดยขยายและตัดทอนจากเพลงเขมรเอวบางสองชั้น ทำนองเก่าสำเนียงเขมร     
 
 
มีผู้นำทำนองเขมรลออองค์ไปดัดแปลงเป็นทำนองเพลงไทยสากลเท่าที่รวบรวมได้ ๓ เพลง แต่ที่ตั้งชื่อบ่งชี้ว่านำทำนองมาจากเพลงเขมรลออองค์มี ๒ เพลง คือเพลง “เขมรลออองค์” ของวงพรรณาภิรมย์ และเพลง “ลออองค์” หรือ “รำวงลออองค์” ของค่ายสุนทราภรณ์
 
เพลงเขมรลออองค์ (ไทยสากล)
 
เพลงเขมรลออองค์ ไม่ทราบนามผู้แต่ง ทำนองเขมรลออองค์สามชั้น เพลงนี้เป็นของวงดนตรี "พรรณาภิรมย์ วินัย จุลละบุษปะ-เพ็ญศรี พุ่มชูศรี ขับร้องต้นฉบับ
                                                                                                                    
“(ช) นงรามทรามวัย รูปกายเฉิดฉันโสภายั่วตาให้หมายปอง เนื้อน้องนวลเจ้าคู่ควรเคียงครอง แม้พิศเพียงแรกมองแลตะลึง จิตใจคลั่งไคล้ครวญรำพึง ฝังตรึงคะนึงถึงแต่แก้วตา มั่นรักในอุรามิพาหม่นหมองใจ
(ญ) โอษฐ์เอยวาจาหวานวิญญากลัวหมองไหม้
(ช) น้องมิควรกริ่งเกรงใจ
(ญ) คิดครวญไปยังหวั่น มิทันนานวันกลับพลันจืดจาง
(ช) ขออยู่แนบกายใกล้นาง
(ญ) รักอย่าอ้างว้างห่างกัน
(ช) โปรดคิดเมตตา
(ญ) เกรงว่าไม่นาน
(พร้อม) สองเราเคียงอยู่คู่สัมพันธ์ฟ้าดินบันดาลให้เอย”
 
 
เพลงลออองค์
 
เพลงลออองค์ (หรือรำวงลออองค์) คำร้องโดยธาตรี ทำนองโดยเอื้อ สุนทรสนาน ดัดแปลงทำนองเพลงเขมรลออองค์ชั้นเดียว เป็นเพลงของวงสุนทราภรณ์
 
“(ช) ตะลึงแลสวยจริงแม่บังอร ลำแขนแม่อ่อนเมื่อทอดกรฟ้อนนำ คืนนี้โชคดีที่เป็นคู่รำ งามแท้ท่ารำแสนจะฉ่ำชื่นใจ เราเจอกันคืนพระจันทร์ลอยเด่น คืนนี้เดือนเพ็ญเรามาเล่นรำไทย เออขอถามหน่อยเถอะแม่กลอยใจ นวลน้องนามใดขอจงได้เมตตา
(ญ) มาลวนลามถามนามเพื่ออะไร พอพบคู่ใหม่เธอก็คงระอา
(ช) นามน้องพี่จำติดตรึงอุรา รำพร้อมแก้วตาน้องจงอย่าได้อาย
(ญ) ฟังคารมมานิยมปองใฝ่ นามฉันนามใดเธอจงได้ลองทาย นามฉันนั้นอยู่ไม่ห่างเรือนกาย ยามฉันเดินกรายแล้วผู้ชายชอบมอง
(ช) ลออองค์ฉันงงยิ่งจริงนาง เธอสวยทุกอย่างโอ้แม่นางเนื้อทอง เออหนออะไรที่ชายชอบมอง พอเห็นต้องปองเหลียวแลมองติดใจ เจอดวงตาเธอหวานจริงยามจ้อง ยามยิ้มชวนมองปรางก็ผ่องอำไพ
(ญ) เออหนอท้อจิตด้วยผิดไปไกล ความสวยตรงไหนที่พี่ชายชอบมอง
(ช) เธองามจริงผิวงามยิ่งเกินใคร จึงขอทายใหม่ชื่อแม่นวลละออง นวลผิวยั่วใจให้ชายชอบมอง พอเห็นต้องปองเหลียวแลมองติดใจ
(ญ) งามตรงเดียวจริงหรือเธอจึงพร่ำ พอฉันฟังคำเลยแทบหมดอาลัย
(ช) เธอสวยทั้งร่างทุกอย่างวิไล นามน้องนวลใยนั้นคงใช่ลออองค์
 
วิพล นาคพันธ์
๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔
 
หมายเลขบันทึก: 440925เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สนใจดนตรีไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท