ป้าบัวสีดอนอ่อนสา


เพราะสังเกตุบุคคลหรือกลุ่มที่ไปส่งเสริมจะมัวแต่รอของฟรีจนชิน ไม่มีการลงทุนเองแรงกระตุ้นจึงมีน้อย ผิดกับป้าสีและลูกๆที่ตั้งใจทำเองค่อยๆลงทุนเห็นว่าดีแล้วจึงเพิ่มขยายออกเรื่อยๆ เรียกว่าปัจจัยด้านทุนที่ลงไปมันคอยเตือนให้ขยันหมั่นเพียรทั้งวิชาการและแบบอย่างที่ดีๆก็จะหามาเสริมเอง เจ้าหน้าที่อย่างผมไม่ต้องไปจัดตั้งตามนโยบายจากห้องแอร์ในกรุงเทพให้ลำบากครับ

ผู้เขียนไปร่วมงานบั้งไฟห้วยเคียนระหว่างรอขบวนแห่และร่วมเปิดงาน มีเวลาเหลือจึงเอารถไปจอดหน้าบ้านป้าสี มีป้ายเขียนว่าขายอะไรหลายอย่างสะดุดตรงที่ว่ามีไก่พื้นเมืองขายก็เลยแวะเข้าไปดู คุณป้าบัวสี ดอนอ่อนสา (053 953500, 089 758 5573) 144 หมู่ 10 บ้านห้วยเคียนใต้ ตำบลทุ่งก่อ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย 57210 พอป้าเห็นหน้าก็ชวนเข้าไปในบ้านหาน้ำเย็นๆมาให้ดื่ม จัดเตรียมอาหารกับแกล้มมาให้ชิมเพราะก็คงปกติของหมู่บ้านที่เขามีงานบั้งไฟ อีกอย่างป้าสีและลูกสาวเคยแวะไปขอวัคซีนมาหยอดไก่หลายครั้งที่สำนักงาน ที่สำคัญป้าสีเป็นตัวแทนกลุ่มผ้าไหม 5 ดาวไปขายที่งานโอทอปที่เมืองทองธานีและที่อื่นๆประจำเพราะบ้านห้วยเคียนมีกลุ่มทอผผ้าไหมสวยงามมากๆ

ตามประสาคนชอบซอกแซกพอเดินเข้าห้องน้ำก็เลยไปหลังบ้านเห็นมีไก่พื้นเมืองเลี้ยงแยกรุ่นไว้ 4 คอก 4 รุ่น ที่ว่างใต้ยุ้งฉางข้าว
มีจิ้งหรีดเลี้ยงหลังบ้านที่ทำหลังคาต่อไประหว่างบ้านกับยุ้งฉางข้าว นี่ยังไม่หมดเลยไปท้ายสวนหลังบ้านมีหมูหลุมที่เลี้ยงอาหารสำเร็จด้วย ป้าเล่าว่ารอบที่ผ่านมาหมูแพง กิโล 70 บาท ป้าได้กำไรหลายหมื่น น่าดีใจด้วย  ผู้เขียนว่าผู้ที่จะเลี้ยงสัตว์ต้องเริ่มต้นด้วยความอยากทำมีใจที่จะทำแบบนี้ถึงจะมีความพยายาม เพราะสังเกตุบุคคลหรือกลุ่มที่ไปส่งเสริมจะมัวแต่รอของฟรีจนชิน ไม่มีการลงทุนเองแรงกระตุ้นจึงมีน้อย  ผิดกับป้าสีและลูกๆที่ตั้งใจทำเองค่อยๆลงทุนเห็นว่าดีแล้วจึงเพิ่มขยายออกเรื่อยๆ เรียกว่าปัจจัยด้านทุนที่ลงไปมันคอยเตือนให้ขยันหมั่นเพียรทั้งวิชาการและแบบอย่างที่ดีๆก็จะหามาเสริมเอง เจ้าหน้าที่อย่างผมไม่ต้องไปจัดตั้งตามนโยบายจากห้องแอร์ในกรุงเทพให้ลำบากครับ
หมายเลขบันทึก: 441262เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเชียร์เกษตรกรผู้ไม่ยอมแพ้ครับผม

สวัสดีค่ะ

ติดตามเรื่องเล่าแบบพื้นบ้านค่ะ

ขอขอบคุณ คุณขจิต คุณโสภณ และคุณคิมครับที่ติดตามเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท