มองย้อนหลังวันนี้


ทุกคนล้วนมีความใฝ่ฝัน แต่จะมีเพียงไม่กี่คนที่สร้างฝันของตนให้เป็นจริงจับต้องได้...

 

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ใกล้จะเปลี่ยนวันเวลาอีกแล้ว  ทุกสิ่งล้วนไม่หยุดนิ่งเพราะต่างก็เคลื่อนไหวไปอยู่ตลอดเวลา  ยามเช้าของวันนี้พอไปถึงที่ทำงานช่วงแปดโมงก็เริ่มแจกลายเซ็นให้บรรดาลูกศิษย์ที่มาขอลงทะเบียนเรียนในรายวิชาที่ผมเข้าไปจัดการเรียนรู้

พอถึงเวลาคาบแรกของห้องเรียน ป. โท ก็เดินทางไปเปิดลูกบิดเพื่อเปิดประตู  เอ๊ะ..ล๊อคข้างใน  จึงเดินไปอีกประตูหนึ่งเปิดเข้าไปได้  พบลูกศิษย์มานั่งรออยู่แล้ว

ก็คุยกันไปหลายเรื่องพร้อมแนะนำทางเดินของวิชานี้ที่ต้องร่วมกันจัดการเรียนรู้ดูเวลาอีกที อ้าว...ทำไมเห็นท่านอาจารย์อาวุโสมายืนออยู่หน้าประตูพร้อมผู้เรียน ผมเลยเผ่นออกมา.. ขอโทษครับท่านอาจารย์  นี่เป็นคาบแรกเลยร่ายยาวกินเวลาไป...อิ อิ อิ

พอออกมาแล้วมีเสียงโทรศัพท์ติดต่อมาแทบสายไหม้คือบรรดาลูก ๆ จะขอมาลงทะเบียนเรียนด้วย ช่วยให้ขยายกลุ่มเรียนที...ไปเรียนวิชาท่านอาจารย์อื่น ๆ บ้างเถอะ...

ไม่เอาจะเรียนกับอาจารย์นี่ละ...ใครแนะนำให้มาเรียนนี่...เพื่อน ๆ เขาว่าอาจารย์ใจดี...เป็นซะอย่างงั้นไป...เขาคงไม่เห็นตอนใจร้าย...อิ อิ อิ

คือคนเรานั้นมีอารมณ์เป็นเจ้าเรือน  มีดีมีร้ายคละเคล้ากันไป ท่านจึงว่าสวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ  นิพพานอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลหายใจก็ได้ยิน  การที่เรารู้ เราตื่น  เราเบิกบาด้วยธรรมนี้ละคือแนวทางของพุทธะ  แต่ถ้าเรายังไม่รู้ก็อยู่ในอวิชชามืดบอดทางปัญญา  เรารู้อะไร  เรารู้ธรรมะ หรือธรรมชาติ  ลมหายใจก็เป็นธรรม  เป็นธรรมชาติ  พุทธะคือผู้รู้แจ้งแทงทะลุปรุโปร่งทางธรรม  ถ้าเรารู้ว่าลมหายใจของเราคือธรรมะ ธรรมะคือพุทธะคือคำสอนทางศาสนา  เรารู้แจ้งอย่างนี้ก็ถือว่าเราคือชาวพุทธ  ถ้าไม่รู้เป็นอวิชชา  ยังมืดบอดทางปัญญาต้องฝึกให้เกิดซาโตริหรือปี๊งสว่างวาบกลางใจด้วยการฝึกฝนอบรมตนเองตามเส้นทางของมรรคมีองค์แปดประการ

โดยเปลี่ยนเป็นคิดบวกเสมอ  ยามใกล้เที่ยงไปหาอาหารกลางวันเน้นผักจนแม้ค้าแซว...กุ้งก็ไม่เอาเอาแต่ถั่วงอกว่าอย่างงั้น

รอบบ่ายมีห้องจัดการเรียนรู้อีกหนึ่งห้องแต่ เน็ตไม่ทำงานอาจด้วยเราไม่คุ้นชินเลยมอบนิสิตไปตามช่างคอมประจำห้องเยนมาจัดทำได้แล้วแสดงความขอบคุณปรบมือ  คือใช้คนตามที่เขาถนัดนะดีแล้ว ดีกว่าเราไปจิ้มอะไรแล้วเกิดเครื่องเสียก็ยุ่งกันเป็นกระบุงโกยละ

แง่คิดก่อนเข้านอนคืนนี้...ทุกคนล้วนมีความใฝ่ฝัน  แต่จะมีเพียงไม่กี่คนที่สร้างฝันของตนให้เป็นจริงจับต้องได้...

หมายเลขบันทึก: 441701เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2011 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีตรับอาจารย์

ขอบคุณแง่คิดก่อนเข้านอน มาพบเช้าตอนเช้าก่อนออกไปทำงานสร้างฝัน แบ่งปันฝันสู่เยาวชน คนเกาะหมากน้อย

เรียนท่านอาจารย์

  • อยากให้ความฝันที่ดีๆจับต้องได้จังเลยค่ะ

สวัสดีครับ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

เมืองหาดใหญ่ช่วงค่ำมาถึงนี้มีสายฝนโปรยปรายลงมาเย็นฉ่ำ...

ทางเกาะหมากคงมีฝนตกเหมือนกันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณยาย

ทำฝันให้เป็นจริงและจับต้องได้นะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท