adayday
นาย พุทธิพร อินทรสงเคราะห์

เพลงยุค อริสมันต์ ความหมายของผู้ชายเสียงอมฮอลส์ ;)


เรามาย้อนเวลามาฟังเพลงของอริสมันต์กันนะครับ เราคุยกันเรื่องเพลงเก่าๆกัน งดออกความเห็นด้านการเมืองใดๆทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะผ่านมา 20 ปีตั้งแต่อัลบั้มแรกๆ แต่ทุกวันนี้ผมยังฟังเพลงของคุณกี้ร์ อริสมันต์ อยู่เลยครับ

จึงอยากจะเขียนบันทึกถึงบทเพลงยุคต้นปี 1990 ที่เติบโตตามกันมาพร้อมๆกับผม

 

ผมเกิดปี 1980 ครับ เพราะฉะนั้น ปี 1990 (บอลโลกที่อิตาลี่) ก็โตพอที่จะฟังเพลงรู้เรื่องและรู้ว่าศิลปินคนไหนดังในช่วงนั้น เช่น เบิร์ด, ไมโคร, ติ๊ก ชีโร่, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ฯลฯ รวมถึง อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ที่กำลังจะเขียนถึงนี้

 

ผมเติบโตเป็นเด็กในซอยห้องแถวเช่าครับ ซอยบ้านผมจะมีห้องแถวอยู่ประมาณ 10 กว่าห้อง และระแวกเพื่อนบ้านนี้จะมีอยู่ 2-3 ห้องที่ทำหน้าที่เป็นสถานีวิทยุชุมชน ชอบเปิดเพลงกล่อมซอยไม่ให้เงียบ ข้างห้องผมจะชอบเปิด ติ๊ก ชีโร่ และเพลงเพื่อชีวิต ฝั่งตรงข้าม 2 ห้องเป็นบ้านเพื่อนผมทั้งคู่ ห้องแรกพี่ชายมันชอบเปิดเพลงร็อค อีกห้องพี่ชายชอบเปิดเพลงอัพเดตตามกระแสพวก RS + Grammy แต่ทั้งนี้เค้าไม่ได้เปิดตีกันนะครับ แบ่งๆกันเปิดซะมากกว่า ผมซึ่งบ้านยังไม่มีวิทยุจึงเพลินวานมากมาย ได้ฟังเพลงหลายแนวตั้งแต่เด็ก ^^

 

เพลงอริสมันต์ก็กรอกหูผมมาตั้งแต่นั้นครับ ไม่ได้ตั้งใจฟังหรอก มารู้เอาวันนึงว่าร้องตามได้ 555 ค่อยๆซึมซับมาเรื่อยๆ จนผมเก็บตังค์ซื้อเทปเองได้ก็ชุดที่ 5 รักเธอเสมอใจนั่นเอง

 

พออายุย่าง 30 ผมจึงค้นหาเพลงของอริสมันต์เอากลับมาฟังอีกครั้งด้วยความคิดถึงวันเก่าๆ

 

แทบทุกเพลงของคุณกี้ร์ จะมีเอกลักษณ์ทั้งด้านเสียงร้อง และภาษาเพลง ซึ่งตรงนี้เองที่ช่วยให้เรามีภาพจำต่อศิลปิน จนมีการเปรียบเปรยเล่นๆว่า ถ้าศิลปินคนไหนดังจริงๆ พิสูจน์ได้ตลกคาเฟ่จะต้องเอาไปล้อ 55

.....................................................

 

เรามาคุยกันทีละอัลบั้มๆ กันเลยละกันนะครับ บางข้อมูลตัวเลขปี พ.ศ. ก็อ้างอิงจาก wikipedia

                               

อัลบั้มแรกของอริสมันต์ ใช้ชื่อว่า "ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง" ชื่ออัลบั้มฟังดูเชยๆ และสุภาพ เจียมตัว ชื่อศิลปินก็แปลกไม่คุ้นหู แต่ความหมายที่อริสมันต์อยากบอกแฟนเพลงถึงตัวเค้าเองนั้น อยู่ปกด้านใน...ว่า 

.............................. 

อริสมันต์

จะหาข้อความใดๆมาอธิบายคำนี้ให้ได้ความหมายตรงกับเจ้าของชื่อให้ได้มากที่สุด 

เอาเป็นว่า...เจ้าของชื่อนี้ เคยเขียนเพลงที่คุณเคยชอบมามากแล้ว แต่คราวนี้ไม่เหมือนกัน...เพราะทุกเพลงในครั้งนี้ เขาเขียนเพื่ออธิบายความรู้สึกและตัวของเขาเอง ดังนั้น สิ่งที่อธิบายมาในบทเพลงจึงหมายถึงประสบการณ์ที่เขามีอยู่...ตัวเขาเองก็รอวันนี้มานานแล้วเช่นกัน 

อริสมันต์...ความหมายของผู้ชายคนหนึ่ง

.............................

 

 

ปกนอก มีแค่นี้จริงๆครับ สั้นมาก

 

อัลบั้มนี้มีทั้งสิ้น 10 เพลงครับ ที่ดังและผมชอบก็จะมี ไม่เจียม, เธอลำเอียง, จริงใจ, ครึ่งทางใจ, จากกันด้วยดี, รอยยิ้มและเสียงเพลง ฯลฯ เพลงช้าถึงเกินครึ่งอัลบั้ม เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเพลงอกหัก ถ่อมตัว มีเพลง เชื่อสิ, รอยยิ้มและเสียงเพลง ที่มีจังหวะคึกคักขึ้นมาหน่อย อารมณ์โดยรวมหากฟังทั้งอัลบั้ม จะออกแนวสีครีม ฟังเพลินๆ ให้ความรู้สึกเห็นใจผู้ชายคนนี้ 

 

                    

ม้วนเทปของอัลบั้มนี้ครับ เก่ามาก ลอกหมดแล้ว อิอิ

 

ผมไม่ทราบว่าอริสมันต์เคยเขียนเพลงให้ใครร้องบ้างก่อนออกอัลบั้มเดี่ยวของตัวเอง สงสัยต้องไปพลิกแผ่นดินหามาเพิ่มเติม แต่ก็คงจะสนิทคลุกคลีกับคุณอิทธิ พลางกูร มากจนได้มาโปรดิวซ์อัลบั้มนี้ให้ รวมถึงรายชื่อนักดนตรีเจ๋งๆที่มาร่วมงานกัน พี่น้องพลางกูร, คุณธนิต เชิญพิพัฒนสกุล, มงคลพัฒน์ ทองเรือง ฯลฯ และที่สำคัญ ทุกเพลงในอัลบั้ม อริสมันต์เขียนเนื้อร้องและทำนองทั้งหมด

 

                                    

ปกใน มีเนื้อเพลงเพียง 5 เพลงเท่านั้น

 

อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จพอสมควรครับ เพลงดังที่สุดน่าจะเป็น ไม่เจียม + เธอลำเอียง ที่คนร้องตามกันได้เยอะ เป็นเรื่องราวของคนแพ้ภัยความรักทั้ง 2 เพลง อ่านเนื้อร้องแล้วสังเกตุดู จะเห็นว่าชุดนี้อริสมันต์ยังใช้ภาษาเก่าๆอยู่นะครับ เช่นคำว่า รักล้นทรวง, เธอนั้นชื่นกับใคร, ปราชัย ฯลฯ คำกับน้ำเสียงฟังแล้วลื่นหูดี ดนตรีไพเราะ แน่น แม่น แต่ไม่ฟังดูเก่ามาก (แต่ intro เพลง เชื่อสิ นั้นฟังดูยุค 80 มากๆ คิดถึงวงโอเวชั่นขึ้นมาทันที)

 

"เธอจะรู้บ้างไหม ว่ามีใครเขาห่วงหวง จิตใจไม่คิดลวง รักล้นทรวงไม่กล้าเอ่ย

 

อกหักกับแอบรักเขา อย่างใดเล่าจะช้ำกว่ากัน หวิวในใจหวั่น เมื่อเธอนั้นชื่นกับใคร

เพลง ไม่เจียม

................................

 

"บนทางเดิน จากวันนั้น ที่เคยฝันร่วมกันอยู่เคียง เสียงเธอพร่ำบอก ไม่ได้แกล้งหลอก จะมีเราสองคนอย่างนี้

 

เธอเจอใคร ที่มั่งมี ต่อแต่นี้เรามีกันเป็นสาม เขาเป็นคู่แข่ง เข้ามาข้องเกี่ยว เกี่ยวเอาใจของเธอจากไป

เพลง เธอลำเอียง

.................................

 

ปกเทปของอัลบั้มนี้มี 2 ปกครับ ผมไม่ทราบวาระว่าเปลี่ยนปกทำไม ปกแรกที่ผมเคยครอบครองนั้น เป็นภาพอริสมันต์ยืนครึ่งตัวอยู่ด้านขวาของปก เล่นแสงสตูดิโอส่องด้านกาบขวาเกิดเงาซีกซ้าย มือขวาเกี่ยวเสื้อแจ็คเก็ตพาดบ่าเอาไว้ด้านหลัง หันหน้ายิ้มเจียมๆ (อธิบายซะยาว ใครมีปกเทปเวอร์ชั่นนี้เอามาโพสให้ดูที) ตลับสีครีมครับ ยังไม่มีสปอนเซอร์สบับสนุน (ชุด 2 มี ยางรถมอเตอร์ไซค์ IRC สนับสนุน) สมัยนั้น ค่าย RS ยังใช้โลโก้ RS Pro เฉยๆ ยังไม่ใช่ RS Promotion และราคาปกยัง 80 บาทครับ ผมได้เทปชุดนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้วจากการเดินตามแผงขายเทปมือ 2 ครับ ดีใจมากๆ

 

ชุดแรกแค่ดัง เมื่อดังแล้ว ชุดที่ 2 ก็คลอดออกมาติดๆ เมื่อเดือนมกราคม 2533

............................................................

 

                          

ปกอริสมันต์ ชุดที่ 2 ภาพพจน์ดูเป็นผู้ชายผ่อนคลายขึ้นเยอะ

 

อัลบั้มที่ 2 ใช้ชื่อเต็มว่า อริสมันต์ ความหมายที่ 2 เจตนายังเหมือนเดิม

 

แต่ที่ไม่เหมือนเดิมและเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือ ชุดนี้ อริสมันต์ เริ่มหาแนวตัวเองเจอ คือการใช้คำในเพลงที่สะกิดหู และจดจำง่าย รวมทั้งเนื้อหาเพลงที่ฟังดูเข้มแข็ง ทรนง มั่นใจในตัวเองมากขึ้น ไม่เป็นผู้ชายเจี๋ยมเจียมขี้แพ้เหมือนชุดแรก แม้จะยังแพ้อยู่ แต่บอกให้รู้ว่า ตรูก็มีศักดิ์ศรีนะเฟ้ย เช่นเพลง ใจไม่ด้านพอ, ตำหนิใจ, ยอมยกธง, เป็นหนึ่ง ฯลฯ

 

ปกนี้น่าจะเป็นปกที่ 2 นะครับ เพราะผมจำได้ว่าเทปม้วนแรกที่ผมมีจะเป็นหน้าอริสมันต์ใหญ่ๆ ทำท่าจับปลายเนคไทค์ยกขึ้นมาระดับใบหน้า และชุดนี้ก็เริ่มมีสปอนเซอร์เป็นครั้งแรก คือ IRC ที่สนับสนุนอริสมันต์จนถึงชุดที่ 4 สงสัยใจสะเทิ้นครับ

 

ปกในพร้อมเนื้อเพลง

 

ตลับเทป ที่คาดว่าน่าจะเป็นเวอร์ชั่น 2 เช่นกัน

 

ชุดนี้จึงมีเพลงประจำชาติของอริสมันต์ ที่ใครๆก็รู้จักคือเพลง ใจไม่ด้านพอ ผมชอบเพลงนี้นะครับ เนื้อเพลงมันโดน อริสมันต์ร้องเพลงนี้แล้วเหมือนเป็นผู้ชายคนใหม่ จากชุดแรก

 

"หลอกกันพอรึยัง เกือบจะฝังใจลงทั้งเป็น" / อื้อหืออ...ประโยคแรกก็โดนเลย

 

"ปล่อยเธอเดินหายไป จากจุดหมายปลายทางแข่งขัน รู้ถึงคำว่าแพ้มันเป็นที่ฉันมันจน รู้ถึงคำว่าจนน่ากลัวขยะแขยงเพียงใด" / ทั้งจน ทั้งขยะแขยง อี๋!!!! น่ารังเกียจ

 

   

สังเกตุดูเนื้อเพลงในปก กับที่อริสมันต์ร้องจริงๆนะครับ จะผิดเพี้ยนจากปกไปบ้าง เช่น จากจุดหมายปลายทางแห่งฉัน ร้องเป็น แข่งขัน และ เขานั้นมาทีหลังตัวเรา แต่แซงด้วยเงิน ร้องเป็น แต่ล้ำด้วยเงิน ซึ่งเป็นปกติที่นักร้องจะปรับการร้องตัวเองได้ในขั้นตอนการอัดเสียง (ไม่รู้ว่าปกปั๊มก่อน หรืออัดร้องก่อน)

 

ด้านดนตรีก็หนักแน่นขึ้นเยอะ แม้จะห่างจากชุดแรกไม่ถึงปี เสียงกลองเป็นเสียงกลองของยุค 90 อย่างเต็มตัว จะแต๊กมากขึ้นแต่ไม่แข็ง (เสียงกลองสแนร์ยุค 80 มันจะแต๊กทุ้มกว่า) คุณอิทธิ Produce เหมือนเดิม ได้คุณสุรพันธ์ จำลองกุล (ต๋อง วงทู) เพิ่มเข้ามา แต่นักดนตรีเก๋าๆชุดแรกหายไป

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วขอแทรกข้อมูลนิดนึงครับ เพลงที่มีชื่อว่า คนข้างหลัง เพลงที่ 5 หน้า A นั้น จริงๆแล้วคือเพลง เจตนายังเหมือนเดิม ชื่อเดียวกับอัลบั้มครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกันจ๊า

ความเห็นผม ชุดที่ 2 นี้ อริสมันต์ ดังติดลมบนแล้วครับ และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง :)

.....................................................................

 

ขอพักก่อนนะครับ จะกลับมาเขียนชุด 3 4 และ 5 อีกทีพรุ่งนี้

ติดตามกันต่อนะครับ ขอบพระคุณมากครับทุกท่านที่เข้ามาทักทายกัน ;)

 

หมายเลขบันทึก: 441964เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2011 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียงมีเอกลักษณ์มาก ๆ ไพเราะเพราะพริ้งเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท