(1 มิ.ย. 54)...การสอนวันที่สองของครู แต่วันแรกของ ม. 5/1


วันนี้เป็นวันที่สองของครูฝึกสอน แต่เป็นวันแรกที่พบกับ ม. 5/1 เป็นครั้งแรก วันนี้สอน ม. 5/1 จำนวน 1 คาบ ตามความเป็นจริงแล้วต้องสอน 2 คาบ แต่อาจารย์ ที่สอน วิชาฟิสิกส์ ท่านจะไปราชการท่านขอแรก วันนี้ 1 คาบ และวัน พฤหัสบดี ที่ 2 อีก 1 คาบ สรุปแล้วเลยเหลือ ม. 5/1 แค่ 1 คาบ จึงสอนแค่ เรื่อง จำนวนโมลของสาร เพียงเรื่องเดียว

 

 

รูปที่ 1 หนังสืเรียนเคมี 2 ที่ใช้สอน ม. 5/1 โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม

 

สอนเกี่ยวกับการคำนวณหาจำนวนโมลของสาร ที่มาของจำนวลโมลของสาร การเปลี่ยนหน่วยในการคำนวณ และแสดงตัวอย่างในการคำนาณแบบต่าง ๆ พร้อมให้แบบฝึกหัด ที่ 4.4 ทำเป็นการบ้านเพื่อเป็นการฝึกทักษะในการคำนวณแก่นักเรียน

ช่วงบ่ายมีสอน ม. 4/1 อีก 1คาบ 1 ชั่วโมง ในคาบที่ 7 ได้สอนใน เรื่อง การจัดเรียงอิเล็กตรอน ทั้งการจัดเรียงแบบธรรมดา และการจัดเรียงแบบออร์บิทัล

วันนี้สอนช้ากว่าครั้งแรกลงนิดหน่อย เพราะถ้าสอนเร็วไปเด็กตามไม่ทัน แต่ถ้าสอนช้าก็จะสอนไม่ทันอีก จัดสรรเวลาลำบากจังเลยการเป็นครูนี้

เมื่อสอนเสร็จก็ไปช่วยอาจารย์ท่านอื่น ๆ สอน สูกเสือ ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนมีการกล่าวคำปฏิยานตน มีการเรียนเรื่องการจัดหมวด การจัดหมู และการจัดระเบียบแถว เป็นที่สนุกสนาน ทั้งครูและนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 442381เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสอนเป็นศาสตร์และศิลป์ไงครับ

ดูสถานการณ์และผู้เรียนเป็นหลัก ;)...

สวัสดีครับอาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจแล้วผมจะนำไปใช้ปรับปรุงการสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท