วันที่สามของการฝึกสอน...(1 มิ.ย. 2554)


ก้าวที่สามที่โรงเรียนแห่งนี้

วันที่สามของการฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ก็คล้ายกับทุกวันที่ผ่านมา เข้ามาโรงเรียนตอนเช้าเมื่อฉันเซนชื่อเข้าทำงานเสร็จแล้วเมื่อฉันได้ยินเสียงกริ่งดังขึ้นฉันต้องไปดูแลการเข้าแถวเคารพธงชาติของนักเรียนชั้น ม. 1/4 หลังจากร้องเพลงชาติและสวดมนต์แล้วนักเรียนจะแยกย้ายพบครูที่ปรึกษาของตนเองที่หน้าเสาธงและวันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงพิเศษเพราะว่ามีการตรวจเครื่องแต่งกายนักเรียนรวมทั้งตรวจความสะอาดเล็บมือ ทรงผม หากพบนักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนทางครูที่ปรึกษาจะคัดเลือกนักเรียนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎออกมาและให้การแนะนำตักเตือน และให้นักเรียนแก้ไข เมื่อครูพบกับนักเรียนพูดคุยกันแล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเรียนชั่วโมงแรกของนักเรียนครูก็ให้นักเรียนแยกย้ายไปเรียนตามปกติ    

ส่วนฉัน ชั่วโมงแรกของตอนเช้าวันนี้ต้องไปสังเกตการสอนของนักเรียนชั้น ม. 3/6  เรียนเรื่องการประมาณค่า และกาารบวกการลบของกณฑ์ที่สองที่ผ่านมาแล้วส่งตัวแทนกลุ่มมานำเสนอ จากการสังเกตพฤติกรรมแล้วนักเรียนตั้งใจเรียนดีมาก ไม่ค่อยคุยกันเวลาเรียน และเวลานักเรียนทำกิจกรรมนั้นนักเรียนเให้ความสนใจ และตั้งใจ มีการซักถามครูเมื่อไม่เข้าใจ นับว่าให้ความร่วมมือกันทำกิจกรรมเป็นอย่างดีและนักเรียนมีการนำเสนองานได้อย่างน่าสนใจ แต่ยังมีบางกลุ่มที่ยังนำเสนองานไม่ค่อยคล่องแคลวแต่นักเรียนก็มีความตั้งใจที่จะอธิบาย   จากนั้นยังมีเวลาเหลืออีกจึงได้สอนเรื่องการคูณของกณฑ์ที่สองต่อก่อนที่จะหมดเวลา


จากนั้น เวลา 09.30 น. - 11.30 น. ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ริมวิทยา      ได้เรียกนักศึกษาฝึกสอนปฐมนิเทศ ได้สอนในเรื่องความเป็นครูว่าจะต้องมี         ภูมิรู้ = ความรู้ที่จะสอนนักเรียน  ภูมิธรรม = จะต้องเป็นคนมีคุณธรรม         ภูมิฐาน = การแต่งกายทีค่เหมาะสมกับกาลเทศะ
และมอบหมายงานที่จะสต้องทำเมื่อมาฝึกสอนในโรงเรียนแห่งนี้
1. การเขียนบันทึกข้อความ
2. ศึกษาความเป็นครูจากครูพี่เลี้ยง
3. ประเมินตนเองจากการสอน
4. สะท้อนความรู้สึกเกี่ยวกับการมาฝึกสอนที่นี่
5. ศึกษาหลักสูตร/เขียนแผนการสอน
6. ทำหน้าที่นอกเหนือจากการสอนที่ได้รับมอบหมาย                                    7. ออกข้อสอบในวิชาที่สอน                                                                  8. รายงานการใช้แผนการสอน (วิจัยในชั้นเรียน)                                            9. เข้าประชุมกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ตนเองอยู่ทุกครั้ง


และสอนกฎ กติกา มารยาทในการทำงานในโรงเรียนแม่ริมวิทยาให้รับทราบ

หมายเลขบันทึก: 442487เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2011 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปฏิบัติตามงานที่ได้รับมอบหมายของโรงเรียนให้ดีที่สุดนะครับ

เพราะเราคือส่วนหนึ่งที่เป็นผู้รักษาชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยของเราเอาไว้ด้วย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท