มรดกอันล้ำค่าที่พ่อแม่ควรมอบให้ลูก


ได้อ่านคติชิ้นนี้แล้ว อยากเอามาฝากกัลยาณมิตรทุกท่านใน GotoKnow เป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะคิดว่าตัวเองโชคดีที่ได้รับมรดกอันล้ำค่านี้มาจากคุณพ่อคุณแม่ และเชื่อว่าได้มอบให้ลูกๆทั้งสามหนุ่มไปด้วยเช่นกัน จากที่ได้เห็น ได้รู้ความเป็นไปของลูกๆ

ได้รับรู้ด้วยตัวเองแล้วว่า "หากพ่อแม่ถ่ายทอดทัศนคติในเชิงบวกต่อลูก นั่นคือท่านได้มอบมรดกอันหาค่าไม่ได้ให้พวกเขาแล้ว"

If you leave your child with a positive attitude, you leave them with an estate of incalculable value.

Mac Anderson and Lance Wubbels, authors

 

ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งเข้าใจได้ว่า สิ่งที่มีค่าที่สุดในตัวเราที่มีค่ามากกว่าทรัพย์สมบัติใดๆจริงๆก็คือ การมองเห็นแต่สิ่งที่ดี เพราะทำให้เรามีความสุข ใจสะอาด เข้าใจเห็นใจอะไรได้ง่ายๆ ไม่มีอะไรที่เรียนรู้ไม่ได้ แก้ไขไม่ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใดหรือสถานการณ์ใด เราก็อยู่ได้อย่างเข้าใจ แม้มีทุกข์ก็จะทำความเข้าใจได้ง่าย ทำใจให้รับได้ เมื่อมีสุขก็ไม่เห็นว่าเป็นเรื่องจริงแท้คงทน การมองโลกในแง่ดี ไม่ได้หมายความว่า ไม่คิดในแง่ร้ายแต่คือการรู้จักมองเห็นสิ่งดีในเรื่องร้ายๆโดยไม่หวาดระแวงอะไรไปเสียหมด พบว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เราเป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้ เป็นมิตรที่คนไว้ใจ เป็นคนมีเพื่อนอยู่เสมอ พบแต่สิ่งดีๆในชีวิตอยู่เสมอ รู้สึกว่าเราเป็น"ผู้ได้"อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรายินดีเป็น "ผู้ให้"โดยไม่มีเงื่อนไขได้เสมออย่างมีความสุข รู้สึกขอบคุณมรดกที่มีในตัวเราเป็นอย่างยิ่ง และหวังว่าลูกๆก็จะได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมือนที่เราได้รับเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 443964เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นมรดกที่ล้ำค่ายิ่งครับ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะพี่โอ๋

" การมองโลกในแง่ดี ไม่ได้หมายความว่า ไม่คิดในแง่ร้ายแต่คือการรู้จักมองเห็นสิ่งดีในเรื่องร้ายๆโดยไม่หวาดระแวงอะไรไปเสียหมด"

จะหาทางให้ตัวเองคิดอย่างนี้ให้ได้คะ เพราะรู้สึกว่าโลกทุกวันนี้ เรื่องราวร้ายๆ เกิดขึ้นมากมายเหลือเกิน หากรู้จักมองเห็นสิ่งดีในเรื่องร้ายๆ ได้ คงมีเรื่องดีๆ เพิ่มขึ้นมาในชีิวิตคะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท