(16 มิ.ย.54)...สอนเรื่องระบบหายใจและความเข้มข้นโมแลริตี


วันนี้ได้สอน 2 คาบ คือ ม. 2 ในเวลา 8.30 น. ถึง 9.20 น. จำนวน 1 คาบ ชั้น ม. 2/1 และในเวลา 9.30 น. ถึง 10.10 น. จำนวน 1 คาบ ชั้น ม 5/1

เมื่อถึงเวลาก้เดินทางไปสอนที่ห้องเรียน โดยคาบแรกสอนวิทยาศาสตร์ ม.2 ในวันนี้สอนเรื่อง ระบบหายใจ โดนเริ่มโดยการถามนักเรียนว่าคนเราต้องกิน ต้องย่อยสารอาหาร ต้องมีระบบไหลเวียนของเลือด แล้วเราต้องมีอะไรอี ให้นักเรียนคิดและตอบ โดยได้คำตอบหลายคำตอยมากมาย

เมื่อเข้าสู่การเรียนก็สอนโดยการอธิบายประกอบภาพที่วาดขึ้นและในหนังสือเพื่อให้เกิดการเรียนรู้โดยจะพยายามสอนให้ได้ความคิดรวบยอดในใจความสำคัณเพื่อให้นักเรียนจดไปใช้อ่านได้ เนื่องจาก ม.2 ใช้หนังสือยืมเรียนไม่สามารถที่จะเอาหนังสือกลับบ้านได้

เมื่อสอนเสร็จก็ทำการทบทวนและถาคความเข้าใจของนักเรียนแต่ละคนโดยการสุ่มเพื่อให้รู้ว่ามีความรู้อะไรไปบ้างแต่วันนี้สอนได้ช้ามากโดยว่าจะสอนให้จบเรื่องระบบการหายใจแต่สอนได้แค่ครึ่งเดียวเนื่องจากเด็กถามคำถามมาก แต่ส่วนมากเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แต่นอกเรื่อง

เช่น เราอยู่บนโลกเราหายใจได่ แก็สออกซิเจนจากไหน โลกเรามีลักษณะอย่างไร ทำไมโลกหนุมแล้วเราไม่รู้สึกตัวเป็นต้น เราก็ต้องตอบเพื่อให้เข้ามีความคิดที่ดีในวิชาวิทยาศาสตร์ต่อไป

หลังจากนั้นก็สอน ม.5/1 ที่ห้องเรียน โดยสอนเรื่อง โมแลริตี โโยใช้การสอนแบบบรยายว่ามันคืออะไร ความหมายเป็นอย่างไร และการคำนวณเป็นเช่นไร แล้วยกตัวอย่างการการคำนวณให้ดู

เมื่อแสดงตัวอย่างให้ดูเสร็จก็ให้โจทย์ในการคำนวณให้คำแล้วเราก็เดินตรวจวิธีคิดและกระบวนการคิดของนักเรียน แล้วทำการเฉลยให้ดูเป็นตัวอย่างบนกระดานเพื่อให้รู้ว่าตัวเองพิดตรงไหนอย่างไรและให้การบ้าน 1 ถึง 2 ข้อกลับไปทำเพื่อดูว่าทำการบ้านได้ไหม

หมายเลขบันทึก: 444674เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำถามคำตอบเกี่ยวกับระบบหายใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท