หยิบเรื่องมาเล่า


โรงเรียนพึ่งตนเอง

ก่อนอื่นก็ต้องกล่าวคำว่า"สวัสดีครับ"

ไม่ได้เขียนบล็อกนานมากแล้ว ใจหนึ่งก็คิดว่า จะเขียนไปทำไม  อีกใจหนึ่งก็บอกว่าควรที่จะเล่าเรื่องราว หรือสิ่งต่างๆให้คนอื่นเขารู้ว่าเราเป็นอย่างไร ทำอะไร มีประโยชน์อะไร และต้องการความช่วยเหลืออะไร

ในบันทึกนี้ก็จะนำเรื่องของโรงเรียนพึ่งตนเองมาเล่าให้ท่านๆ อ่านกัน จริงแล้วผมก็พึ่งมาอยู่ได้ประมาณปีกว่า และครูรุ่นพี่ที่อยู่มาก่อนแล้วก็เล่าให้ฟังว่า

ในสมัยนั้นโรงเรียนของเรา พึ่งตนเองอย่างแท้จริง เอาแบบว่า ปลูกผัก ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหารเองทั้งนั้น ครูและนักเรียน ทุกคนจะต้องตื่นตี 5 เหมือนกันหมด เพื่อลงงานที่รับผิดชอบ ซึ่งปฏิบัติกันอย่างเป็นจริงเป็นจังมาก จากที่เล่าๆมาแล้วว่า โรงเรียนของเรา จะมีกิจกรรมเสริมคือ เป็นกลุ่มงาน 9 กลุ่มงาน ได้แก่

1.กลุ่มงาน นาข้าวและโรงสี

แต่ในปัจจุบันนี้ เราปลูกข้าวและสีข้าวเพื่อการเรียนรู้ เช่นการสีข้าวในอดีตเราปลูกข้าวได้ข้าว จริงๆแล้วมันไม่พอหรอกและทางโรงเรียนก็มีงบพักนอน ก็คือซื้อข้าวเปลือกมาให้ทางกลุ่มงานสี เพื่อรับประทาน แต่อย่างไรมิทราบ ตอนนี้ ทางโรงเรียนซื้อข้าวสารมา โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการสี มันจะเป็นการง่ายหรือว่าจะเป็นการทำลายระบบผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน

2.กลุ่มงานเกษตรกลาง

กลุ่มนี้ก็จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการเกษตรปลูกพืชผักต่างๆ

3. กลุ่มงานฟาร์มสัตว์

กลุ่มนี้ก็จะรับผิดชอบเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ต่างๆเช่น วัว สุกร ไก่ ปลา เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ก็ดำเนินการเลี้ยงหมูเพื่อให้นักเรียนที่จบไปแล้วมีทุนการศึกษานักเรียนกลุ่มงานฟาร์มสัตว์จะเลี้ยงหมูเป็นของตัวเองเมื่อถึงเวลาขายก็จะขายเข้าโรงอาหารนักเรียนก็จะได้ทุนการศึกษาไปเรียนต่อในภายหน้า

4. กลุ่มงานอาหารและโภชนาการ

กลุ่มนี้ก็จะมีหน้าที่เกี่ยวกับการทำอาหารดูแลบริเวณโรงอาหารเป็นต้น

แต่ถ้าเปลี่ยนจากการนั่งพื้นเป็นโต๊ะ ผมคิดว่าน่าจะดีกว่านี้ครับ

5. กลุ่มงาน เกลือเสริมไอโอดีน

กลุ่มงานนี้ก็จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการผลิตเกลือเสริมไอโอดีน ในสมัยก่อนโน้น จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีคนเป็นโรคขาดสารไอโอดีนมาก สมเด็จพระเทพฯจึงเห็นความสำคัญจึงพระราชทานโรงเกลือให้แก่ทางโรงเรียนและทางโรงเรียนก็ได้ผลิตเกลือ ออกจำหน่ายภายในเขตอำเภอปางมะผ้า

แต่ปัจจุบันนี้มีน้อยคนมากที่เป็นโรคขาดสารไอโอดีนและเกลือเสริมไอโอดีนก็มีมากล้นตลาด ทางโรงเรียนก็ผลิตเพื่อเป็นการเรียนการสอน หรือผลิตเพื่อจำหน่ายภายในโรงเรียน

6. กลุ่มงานปุ๋ยหมักและไม้ผล

กลุ่มนี้ก็จะดูแลเกี่ยวกับการทำปุ๋ยหมักขึ้นมาเอง เพื่อนำมาใช้ภายในโรงเรียนและเพื่อการเรียนการสอน

7. กลุ่มงานสหกรณ์

กลุ่มนี้ก็จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดระบบสหกรณ์ภายในโรงเรียน มีปันผลคืนเมื่อถึงสิ้นปีเป็นต้น

8.กลุ่มงานอาคารและสถานที่

กลุ่มงานนี้ก็จะดูแลเกี่ยวกับสถานที่ภายในโรงเรียนเช่นอาคาร ระบบน้ำ ไฟฟ้า สิ่งแวดล้อมต่างๆ

9. กลุ่มงานห้องสมุด

มีหน้าที่ดูแลห้องสมุด จัดระบบ การยืม การคืนหนังสือเป็นต้น

ทั้ง 9 กลุ่มงานนี้ ก็เล่าเพียงคร่าวๆเท่านั้น

แต่ในสมัยปัจจุบันระบบก็เริ่มเปลี่ยน การทำงานเก้ากลุ่มงานก็เริ่มไม่ค่อยมีอะไรเป็นรูปธรรม งบประมาณต่างๆได้เข้ามา พัฒนาให้กลุ่มงานบางกลุ่มงาน ไม่ได้ทำอย่างจริงจัง ปัจจุบันมี งบอุดหนุนอาหารกลางวันจาก อบต. เรื่องอาหารนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องปลูกหรือเลี้ยงขึ้นเองเหมือนสมัยก่อน

วัฒนธรรมต่างๆก็เริ่มจางลงระบบโรงเรียนก็เริ่มคล้ายๆกับโรงเรียนปกติทั่วไป

สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นมันทำให้ครูอย่างพวกเราๆคิดว่ามันเป็นเพราะอะไรหรือว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป หรือครู ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ครบ 2 ปีก็ย้ายกลับภูมิลำเนา หรือบางท่านก็ภาวนาให้ถึงสองปีไวไว จะได้ไปจากที่นี่...

ก็อยากให้ท่านที่ได้เข้ามาอ่านมาเยี่ยมชม ให้ข้อเสนอแนะด้วย

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

.........................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 444786เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท