23 มิ.ย. 2554 - การฝึกสอนในวันที่สิบหก การสร้าง E-book และการควบคุมชั้นเรัยนแทนคุณครูที่ไปราชการ


การสร้าง E-book และการควบคุมชั้นเรัยนแทนคุณครูที่ไปราชการ

การฝึกสอนในวันที่สิบหก

ช่วงเช้า

ใน ช่วงเช้านี้ผมได้ควบคุมนักเรียนหน้าเสาธงตามปกติ ในกิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้มีการพูดถึงเรื่องกิจกรรม และความสะอาดของอาคารเรียน ซึ่งนักเรียนทำได้ดี หลังจากนั้น คุณ ทัศนีย์ ผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ได้มาพูดเกี่ยวกับนโยบายของพรรคที่มีต่อนักเรียน อาทิ กองทุนกู้ยืมเงิน การให้ยืมคอมพิวเตอร์ำำพกพา (ประเภท I-pad) และมีการพูดถึงเรื่องรณรงค์ให้ผู้ปกครองของนักเรียนไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความตื่นเต้น และสนุกสนาน

หลังจากนั้นผมได้ไปสังเกตการสอนของครูพี่เลี้ยง

ในเวลา 08.20 - 10.00 น.

นักเรียนชั้น ม.204 ในวิชา ง.20204 จำนวนนักเรียน 47 คน

ในวันนี้ครูพี่เลี้ยงได้สอนนักเรียนเกี่ยวกับการทำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) โดยมีเทคนิกการสอนที่ดี ผมจึงตั้งใจในการศึกษาเทคนิค วิธีการอธิบาย การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และการให้นักเรียนทำกิจกรรม เมื่อหมดชั่วโมงผมได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างมากมาย

ช่วงบ่าย

หลังจากที่ได้สังเกตการสอนของครูพี่เลี้ยงแล้ว

ในเวลา 11.40 - 13.20 น.ผมได้ทำการสอน

นักเรียนชั้น ม.203 ในวิชา ง.20204 จำนวนนักเรียน 48 คน

การสอนในวันนี้ผมได้ทำการปรับปรุงการสอนการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) โดยมีการบทบวนความรู้ให้กับนักเรียน โดยการแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรม DeskTop Author 4 หลักการทำงาน และเครื่องมือต่าง ๆ จากนั้นได้ให้นักเรียนทดสอบทำ E-book ตามหัวข้อที่ผมกำหนด (ได้นำกิจกรรมของครูพี่เลี้ยงมาใช้ในการทำกิจกรรม) ซึ่งนักเรียนก็สามารถทำงานออกมาได้ แต่มีหลายคนที่ทำงานไม่เสร็จสมบูรณ์ จึงคิดว่าจะให้มาปรับปรุ่งงานต่อในอาทิตย์หน้า่ช่วงต้นชั่วโมง เนื่องจากผมคิดว่านักเรียนที่ตั้งใจสร้างผลงานออกมาอย่างสุดความสามารถ ต้องใช้เวลาในการทำพอสมควร เพื่อผลงานที่สวยงามสมกับความตั้งใจที่ตนต้องการ

และในเวลา 14.10-16.00 น. ที่จริงเป็นชั่วโมงจริยธรรม แต่ผมได้รับมอบหมายให้ไป

ควบคุมชั้นเรัยนของนักเรียนชั้น ม.2 แทน คุณครูที่ไปราชการ

เรื่องที่ได้รับมอบหมายคือ การให้นักเรียนทำงานที่คุณครูสั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ได้แก่การหารูปสัญลักษณ์ ตราประจำจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมถึงคำขวัญของจังหวัดนั้น ๆ ด้วย นักเรียนบางส่วนตั้งใจทำงาน แต่บางส่วนก็แอบเล่นเกมส์ ผมจึงได้ตักเตือนให้กลับมาทำงานที่ยังไม่เสร็จ และห้ามส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนที่ตั้งใจทำงานอยู่

หมายเลขบันทึก: 445525เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท