37 สิ่งดีๆที่ได้จากการไปเป็นผู้ประเมิน


• อย่างแรกต้องเป็น Health model มีบุคลิกภาพที่ดูดี มีสุขภาพแข็งแรง เพราะต้องไปประเมินเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ตัวผู้ประเมินต้องดูดีก่อน

ในโลกที่มีแต่การแข่งขันอย่างทุกวันนี้  การที่องค์กรใด  หน่วยงานใด  บอกว่า  “ จะเป็นผู้นำในด้านการบริการที่เป็นเลิศ   หรือผลิตสินค้าชั้นเยี่ยมตามที่ตลาดต้องการ...”  คงไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะทุกอย่างต้องมีมาตรฐานกำกับคุณภาพบริการ/สินค้านั้นๆด้วย   และสิ่งที่จะบอกว่าบริการ /สินค้านั้นมีคุณภาพก็คือ  ต้องมีการประเมิน   นั่นหมายถึง  ต้องมีการตีค่าหรือความหมายของข้อมูลหรือปรากฏการณ์ของสิ่งต่างๆ ที่ต้องการประเมิน โดยเทียบข้อมูลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แล้วใช้ค่าหรือความหมายนั้นไปเป็นจุดเน้นหรือแนวทางในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือแก้ไขให้ดีขึ้น   จากความหมายดังกล่าวจะเห็นว่า การประเมินเพื่อการพัฒนา จะเกี่ยวข้องกับ ข้อมูล/ปรากฏการณ์ของสิ่งที่ต้องการประเมิน การวัด เกณฑ์ การตีค่า/ความหมาย และการใช้ผลการประเมิน 

        

 

ซึ่งในชีวิตจริงทุกคนก็ได้ประเมินเรื่องต่างๆรอบตัวเองทุกวันๆละอาจจะหลายๆครั้ง  เช่น  ประเมินว่าจะกินอะไรดีเที่ยงนี้   แล้วบ่ายนี้จะเริ่มทำงานอะไรดีก่อน   เย็นนี้จะให้ใครเป็นคนไปรับลูกที่โรงเรียน เป็นต้น   การตีค่าความหมาย   การวัดวิเคราะห์  โดยใช้ข้อมูลที่เรามี/รวบรวมได้  จากประสบการณ์เราเอง  หรือจากการสอบถาม  ทั้งนี้ขึ้นกับว่า  เราต้องการได้ผลลัพท์อะไรจากการประเมินนั้น   โดยมีมาตรฐานที่ตัวเรากำหนดเอง   

 

ในทางกลับกันการที่องค์กรใดๆต่างก็จะกำหนดมาตรฐานกันเองแล้วนำไปแข่งขันเปรียบเทียบกับองค์กรอื่นๆคงเป็นเรื่องยาก  เพราะมันไม่ใช่มาตรฐานเดียวกัน   จึงได้มีการกำหนดมาตรฐานในแต่ละเรื่องออกมาเป็นสูตรสำเร็จให้องค์กรที่ทำงานเหมือนกัน /คล้ายๆกันนำไปใช้   เพื่อจะได้ใช้เป็นเกณฑ์ที่อ้างได้ว่าองค์กรใดมีคุณภาพตามคำที่ประชาสัมพันธ์ไว้    และเมื่อมีการกำหนดมาตรฐานก็ต้องมีคนคอยตรวจสอบดูแลว่าได้มาตรฐานตามที่กำหนดจริงหรือไม่ เรียกว่า  “ผู้ประเมิน”

 

ผู้เขียนเกริ่นมานานเพื่อดึงเข้ามาสู่เรื่องเล่าเร้าพลังที่ต้องการเอามาแบ่งปันในเวทีนี้   คือ  การเป็นผู้ประเมินที่ดี  และสิ่งดีๆที่ได้จากการไปเป็นผู้ประเมิน  ซึ่งมีผู้ประเมินมืออาชีพอย่างคุณหมอกวน ( พญ.กนกวรรณ  จิตทยานันท์) ที่น่ารักของชาวศูนย์อนามัยที่ 10 เป็นผู้เอาประสบการณ์มาเล่า

 

 

 

            คุณหมอกวน    ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกรมอนามัยไปประเมินสูตรสำเร็จหนึ่งในหลายๆสูตรที่โรงพยาบาลต้องทำให้ได้  คือ การผ่านมาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ   

        

 

 

ผู้ที่เข้าร่วมวงฟังเรื่องเล่าในวันนั้น

 

คุณหมอกวน เล่าว่า... ได้เข้ามาทำงานตรงนี้โดยไม่ได้ตั้งใจมาก่อน  แต่เมื่อมาทำแล้วก็ทำงานด้วยใจเต็มร้อย   อันดับแรกต้องทำความเข้าใจเพื่อให้เข้าถึงแก่นของการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ       ต้องทำการบ้านอย่างหนัก  ด้วยการเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน   และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ให้มีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี  เพื่อจะได้สามารถให้คำแนะนำแก่โรงพยาบาลที่ไปประเมินได้อย่างดี

 

 

 

Explicit  K. ที่คุณหมอบอกว่าผู้ประเมินที่ดีต้องมี 

 

 

จากการลงไปประเมินจริงแล้ว  ยังมีอีกหลายคุณสมบัติที่เราได้จากการลงมือไปทำงานจริงแล้วเก็บเกี่ยวจากประสบการณ์มาปรับแก้ให้เหมาะกับบริบทขององค์กร หรือพื้นที่ที่เราไปประเมิน  ซึ่งคุณหมอพอสรุปไว้อย่างน่าฟัง ดังนี้....   

 

  • อย่างแรกต้องเป็น Health model    มีบุคลิกภาพที่ดูดี   มีสุขภาพแข็งแรง  เพราะต้องไปประเมินเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ  ตัวผู้ประเมินต้องดูดีก่อน  

  • บุคลิก Soft  หมายถึงเป็นคนที่ดูน่าคบหา  เป็นมิตรกับคนรอบข้าง 

  • ใช้สุนทรียสนทนา  ( วาจาสร้างสรรค์  ฟังอย่างตั้งใจ  ไม่ขัดจังหวะ  ให้เวลาคิดวิเคราะห์)

  • ต้องทำความเข้าใจบริบทขององค์กร   ยืดหยุ่น  เอาใจเขามาใส่ใจเรา ทำความเข้าใจ    แต่ต้องอิงด้วยมาตรฐาน

  • ในช่วงเวลาที่แจ้งผลการประเมินต้องเปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประเมินและผู้รับการประเมินหารือในลักษณะการ ลปรร. ด้วยกัน     เพื่อพัฒนางานด้วยการใช้ถ้อยคำที่ดูเป็นมิตร    เช่น ในรายที่ไม่ผ่านการประเมิน  ควรใช้คำพูดว่า... “ ทีมขอโอกาสมาเยี่ยมใหม่อีกได้ไหมคะ ?

  • ต้องพึงระวังในการให้คำแนะนำต้องทำด้วยวิธีที่แตกต่างกันตามผลงานหรือตามศักยภาพของผู้รับการประเมิน  ต้องไม่เป็นคำแนะในเชิงลบ   และต้องอย่าลืมการให้กำลังใจ

  • ที่สำคัญ คุณหมอ บอกว่าจะต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ของการแจ้งผลการ  หรือ การไม่ยอมรับ  ในส่วนตัวคุณหมอบอกว่า ทีมต้องนิ่งและมีความมั่นใจ  ให้คิดเสมอว่า เรามาในนามตัวแทนของกรมอนามัย

 

 ภาพตัวแทนทีมประเมิน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเป็นบางส่วน

 

       

 

       วันนั้น   ผอก.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่  นพ.ภิศักดิ์  เลิศเรืองปัญญา  ซึ่งเป็น  CKO ของศูนย์อนามัยที่ 10  ไม่ได้ติดภารกิจ  จึงมีโอกาสได้ตอบแทนผู้เล่าเรื่องด้วยตนเอง

  

 

 

หวังว่าเรื่องเล่านี้คงเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินได้ดี    สำหรับตัวผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประเมิน   ได้ฟังคุณหมอเล่าเรื่องในวันนั้นแล้ว รู้สึกได้ประโยชน์จากการฟังอย่างมาก   คิดว่าจะนำไปองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในเวลาที่ต้องไปทำหน้าที่ประเมินเช่นกัน  แล้วจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเล่าในโอกาสต่อไป  เพื่อหมุนเกลียวความรู้ไปเรื่อยๆค่ะ

 

      Animation          Animation  Animation

 

เพื่อทำให้เวทีเรื่องเล่าน่าสนใจและเป็นประโยชน์มากขึ้น    เราตกลงกันว่าก่อนที่เราจะจากกันจะต้องแทรกนิทานธรรมะ  ที่มีคติสอนใจอย่างน้อย 1 เรื่อง  เล่าโดยพี่พร

 

 

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 445681เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ไม่เห็นพี่มนัญญาเขียนบล็อกมาหลายวัน ที่แท้ก็ไปเป็นผู้ประเมินนี่เอง...คิดถึงครับผม

  • สวัสดีค่ะ พี่เขี้ยว
  • ผู้ประเมินน่ารัก คนรับประเมินก็ต้องน่ารักตามค่ะ 
  • การใช้คำพูดสำคัญจริงๆค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ สบายดีนะคะ 

กึดเติงหาค่ะ ปี้เขี้ยว เป็นกำลังใจเสมอเจ้า

Ico48

ขอบคุณอาจ๋านตี้มาเยือน

คุน-หมิง เป็นหยั่งใด้บ้างเจ้า

 

Ico48

คงเข้าข่ายที่ว่า

ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา

แล้วทุกอย่างจะไปได้ดีค่ะ

Ico48

เมินแล้วตี้บ่ได้ไปเยือน

กิ๊ดเติงหาเช่นกันเจ้า

ฮักษาตั่วเก่าโตย

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเจ้า

 

  • แวะมาอ่านประเมิน
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

ช่วงนี้ส่วนราชการหลายๆแห่งคงกำลังถูกประเมิน หรือหลายคนก็เป็นผู้ประเมิน

บางครั้งก็มองเห็นความอีดอัดทั้งของผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน  ถ้าหาก

ไม่จูนเข้าหากัน  บันทึกนี้จะมีส่วนช่วยได้มากกับผู้ประเมิน

ขอให้เจอแต่ผู้ถูกประเมินที่น่ารักและให้ความร่วมมือนะคะ


Ico48

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

เรื่องการประเมินต้องให้ใจกันทั้งผู้ไปประเมิน

และผู้รับการประเมิน

อยากให้ ผู้ประเมิน ของ สมศ มาอ่าน จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท