" ใครว่าหน่วยจ่ายกลางทำวิจัยไม่ได้ "


" ใครว่า...หน่วยจ่ายกลาง ทำวิจัยไม่ได้ "

 

       หน่วยจ่ายกลาง เป็นหน่วยงานที่   วันๆทำแต่งานที่ซ้ำซาก  อยู่กับเครื่องมือ อย่างเดิมๆ   คนทำงานบางครั้งก็เกิดอาการท้อแท้   หลายหน่วยงานที่ส่งคนวัยใกล้เกษียณ  คนเจ็บป่วย ลงมาอยู่  หลายคนต้องลาออกไป  เพราะปัญหาเรื่องงานที่ได้เผชิญแต่ละวัน

       3 ปี ที่ฉันได้ก้าวเข้ามาอยู่  หน่วยงานนี้  ด้วยความสมัครใจ  เริ่มต้นด้วย  ความคิดต่างๆนา  ทั้งความสับสน  เริ่มจากศูนย์  แต่เมื่อได้มาสัมผัส....งานนี้ช่างท้ายยิ่งนัก ฉันค่อยๆเรียนรู้  จากการนำมาตรฐานมาจับ   ดึงกระบวนการที่ยังเกิดปัญหาออกมา วางเรียงไว้  ค่อยๆแก้ไข   อ่านหนังสือ  ทำการบ้านทุกวัน อย่างหนัก   แต่เป็นเรื่องที่ยาก  เพราะสิ่งต่างๆ  เต็มไปด้วยข้อติดขัดไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ที่เก่าแสนเก่า   คนเดิมที่เคยปฏิบัติต่อๆกันมาแสนนาน  เป็นเรื่องยากที่พัฒนา  แต่ในเมื่อตั้งใจไว้ที่ลงมาอยู่ต้องทำให้ได้ 

         โชคดีที่ ฉันได้รู้จัก  กับคำว่า " R2R "  http://www.gotoknow.org/post/tag/r2r  เมื่อปลายปี 2552  ที่ ดร.นิภาพร    ลครวงศ์  ka-poom  ครั้งแรกนั้น  ฉันได้ชวนน้องที่หน่วยงาน เข้าร่วมรับฟังด้วย น้องๆเอง  คงไม่ต่างจากฉัน  เข้ามาฟัง  คำว่า "วิจัย" ยิ่งเกิดความหวาดหวั่นในใจ   ความกลัวเกาะกุมในหัวใจ ในวันนั้น  น้องๆที่ชวนเข้ามาไปนั่งแอบอยู่ข้างหลัง  เห็นแววตาแห่งความหวาดกลัว ความไม่มั่นใจในตนเอง  เพราะในห้องมีแต่พี่ๆพยาบาล  เภสัชกร  ทันตแพทย์   เข้ามารับฟังในวันนั้น 

        การรับรู้ คำว่า  " R2R "  ในครั้งนี้  ไม่เหมือนการเรียนวิจัยสมัยเรียน  ครั้งนี้ เรียนไป หัวเราะไป  แววตาน้องๆ ค่อยๆส่งเป็นประกาย  อย่างมีความหวัง หลังจากนั่งฟังเพียงแค่วันเดียว  มีกระบวนการเรียนรู้  ที่ไม่ได้เรียนวิจัย  แต่ให้ การค้นหาปัญหาหน้างาน ด้วยคำถามเอ๊ะ....ที่ ดร.นิภาพร    ลครวงศ์   ถ่ายทอด น้องกลับไป เอ๊ะ....ได้ตั้งหลายเรื่อง ....รวมทั้งตัวฉันเอง....พวกเราคุยกันทุกวัน  นำข้อติดขัด   นำเรื่องที่เอ๊ะ มาหาคำตอบกัน....ด้วยความสนุก อยากมาทำงาน เพราะมีความสุข ในทุกวัน  วันที่นัดส่งหัวข้อการวิจัย น้องๆมานำเสนอด้วยตัวเอง   สิ่งที่ฉันได้เห็น  คือความกล้า ของน้องรวมทั้งความกล้าของฉันกับการเผชิญสิ่งที่กลัวมานาน...กับคำว่า"วิจัย" ฉันเริ่มเห็นหนทางรำไร  ที่จะนำพาทีมก้าวไปต่อ  ในการแก้ปัญหาในหน้างาน   ฉันรู้ว่า R2R คือหนทางที่จะช่วยปลดแอก  ปลดโซ่ตร่วน ที่พันธนาการความทุกข์ ของเราที่เผชิญในงานแต่ละวัน....

         ในหนึ่งปีแห่งการเรียนรู้  ที่จะค้นหาคำตอบ  กับคำถาม ในงานแต่ละวัน น้องๆ ไม่ได้รู้หรอกว่าวิจัยเค๊าทำอย่างไร รู้เพียงว่า มีข้อติดขัด หาวิธีค้นหาคำตอบ เก็บข้อมูล นำมาพิจารณา  แล้วได้วิธีการใหม่ในการทำงาน  ซึ่งสิ่งนี้  ทำให้พวกเราเห็นคุณค่าของงาน  ทุกวันที่ทำงาน คือการทำคงามสุขให้เป็นงาน  

      บนเส้นทางเดิน ของการพัฒนางาน กับการเรียนรู้ หนทางการแก้ปัญหา  R2R คือ เครื่องมือ และกระบวนการทางปัญญา ที่พวกเราได้สัมผัส  ฉันได้เล่า ไว้ใน  http://www.gotoknow.org/blog/khondhammada เผื่อท่านที่ผ่านมา  เกิดแรงบันดาลใจ ในการพัฒนางาน

      ผลของความสุข จากการทำงาน  การเห็นคุณ ในงานประจำ   ทำให้  น้องๆสร้างสิ่งประดิษฐ์มากมาย  แล้วส่งผลงานเข้าประกวด  ในปีนี้   ที่  สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  ดูได้จาก http://www.hsri.or.th/news/771  น้องๆและทีมงานได้พิสูจน์  ให้เห็นว่า  คนหน่วยจ่ายกลาง ก็ทำได้  ตามผลประกาศ

รางวัลผลงาน R2R ดีเด่น กลุ่มสนับสนุนบริการและบริหาร

๑. ผลงานเรื่อง “เพิ่มพลังนึ่งหารสองสนองโลกร้อน” โดยนายสหัส ตอสูงเนิน โรงพยาบาลป่าติ้ว จังหวัดยโสธร

๒. ผลงานเรื่อง “จากภูมิปัญญาไส้หมอนขิดป่าติ้ว ช่วยการนึ่งซองซีลไม่ให้เปียกชื้น” โดยนางสาวบังอร อินอ่อน โรงพยาบาลป่าติ้ว จังหวัดยโสธร

        เรื่องเล่าที่เกี่ยวกับ  ผลงานทั้งสองเรื่อง ติดตามได้ที่  G2K  คลิกที่

        "เพิ่มพลังนึ่งหารสองสนองลดภาวะโลกร้อน"

       "จากภูมิปัญญาไส้หมอนขิดป่าติ้วช่วยนึ่งซองซีลไม่ให้เปียกชื้น"    

   

      จึงขอเชิญชวนเครือข่ายหน่วยจ่ายกลางโรงพยาบาลชุมชน  นำเรื่องเล่าดีดีมาบอกเล่ากันที่นี่  บ้าง 

ตาม Theme ของงาน  R2R Forum ครั้งที่ 4  ในวันที่ 20 - 22 กรกฎาคม  2554  จะได้นำทีมโรงพยาบาลป่าติ้วร่วมกิจกรรมในงาน  

 

"  เชื่อมพลังเครือข่าย  ขยายคุณค่างานประจำ "

 ที่เมืองทองธานี 

 

 

    ครั้งนี้ตั้งใจเชื่อมพลังเครือข่ายหน่วยจ่ายกลางโรงพยาบาลชุมชน  เพื่อขยายคุณค่างานประจำ  ร่วมมือกันนะคะ  คนจ่ายกลาง.....สู้ สู้....

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 446104เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • มาเชียร์ทั้งสองเรื่องเลย
  • น่าสนใจมากครับ

ผลงานเรื่อง “เพิ่มพลังนึ่งหารสองสนองโลกร้อน” โดยนายสหัส ตอสูงเนิน โรงพยาบาลป่าติ้ว จังหวัดยโสธร

๒. ผลงานเรื่อง “จากภูมิปัญญาไส้หมอนขิดป่าติ้ว ช่วยการนึ่งซองซีลไม่ให้เปียกชื้น” โดยนางสาวบังอร อินอ่อน โรงพยาบาลป่าติ้ว จังหวัดยโสธร

 

อ้าว ช่วยกันหน่อย

ขอให้สำเร็จๆๆ

นะครับ

น้องขจิต  Ico48 คะ

  • ต้องการกองเชียร์  ให้กำลังใจชิดขอบสนามเลยนะคะ
  • สบายดีมั๊ย....
  • 11 -13  ก.ค. 54  นี้ ไป  ไปเชียร์  R2R ที่นครศรีธรรมราช  เครือข่ายจ่ายกลางค่ะ

คุณครูใหญ่   Ico48  ที่นับถือ

 

  • มีทั้ง กองเชียร์  ทั้ง Cheerleader  ให้กำลังใจขนาดนี้  ทีมจ่ายกลางสู้ตายค่ะ

 

เยี่ยมจริงqเลยค่ะ ยินดีด้วยกับ2รางวัลที่ได้รับ ร่วมเชียร์ให้เกิดผลงานดีๆออกมาเรื่อยๆนะคะ ตอนนี้จ่ายกลางรพสิชลพยายามให้ได้ออกมาซักเรื่องอยู่ค่ะ ช่วยเป็นแรงใจให้หน่อยนะคะ

เยี่ยมยอดครับ

ต้องไปนั่งฟังแล้วครับ

พี่กาย...ที่คิดถึง

  • ส่งใจไปช่วยนะคะพี่กาย....สู้ๆค่ะพี่
  • ไม่กี่วันจะได้ไปชื่นชมผลงานชาวนครแล้ว.....
  • แล้วพบกันค่ะพี่

น้องพี่  Ico48 ที่คิดถึง

  • ขอบคุณกำลังใจจ้า
  • ใกล้วันแล้วสินะที่น้องพี่ทั้งสองจะได้พบกันในงาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท