รุ่งอรุณ แห่ง ความรู้สึกตัว : เขมานันทะ


สิ่งที่ท่านสอนมีคุณค่ามหาศาล ถ้าได้ปฏิบัติจะรู้สึกขึ้นมา เห็นแขน เห็นขา เห็นลมหายใจเข้าออก ของตัวเอง

เป็นโอกาสอันดีที่ได้ไปกราบคารวะศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ทั้งกวี บทความ และนวนิยาย ท่านผู้นี้ยังได้สร้างสรรค์งานพุทธศิลป์อันทรงคุณค่ามากมายที่โรงมหรสพ สวนโมกขพลาราม และยิ่งไปกว่านั้นท่านคือผู้รู้ธรรมะชั้นครู ท่านคือ ท่านเขมานันทะ หรือท่านอาจารย์โกวิท เอนกชัย ...

                                       

ท่านได้ให้หลักคิดตามหลักปฏิบัติของหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ เพื่อเตือนสติ และให้เห็นความสำคัญของการเจริญสติภาวนา การภาวนาเป็นความเพียร ไม่ต้องมาก แต่ขอให้ต่อเนื่อง ความรู้สึกตัวจะเริ่มแผ่กระจาย วิ่งเข้าไปข้างใน .. เหมือนศิลปินวาดภาพ ค่อยๆ สเก็ต ความงดงามจะค่อยๆ ปรากฏ ..

แม้สุขภาพท่านไม่ค่อยแข็งแรงแต่ท่านยังเมตตาให้เวลากับพวกเราได้พูดคุยและท่านยังมอบหนังสือ รุ่งอรุณ แห่ง ความรู้สึกตัว ให้กับพวกเรา ...

ด้วยจิตคารวะ
๓ กรกฎาคม ๕๔


------------------------------------------------------
ทางมหาวิทยาลัยมหิดล และเครือข่าย กัลยาณมิตร กำลังจะจัดงานอาจาริยบูชา วาระ ๑๐๐ ปีชาตกาลหลวงพ่อเทียน ในวันที่ ๙-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน "การเจริญสติแบบเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน : การศึกษาและสุขภาวะบนรากฐานความรู้สึกตัว" จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจร่วมปฏิบัติบูชา เจริญสติภาวนาในชีวิตประจำวัน และเสวนาแลกเปลี่ยนธรรม ร่วมกิจกรรมมากมายในงาน ....

 

หมายเลขบันทึก: 447186เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 02:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • พี่เหมียวครับ
  • เสียดายจัง
  • อยากไปแต่ติดกิจกรรม
  • ในวันที่ ๙-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน "การเจริญสติแบบเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน : การศึกษาและสุขภาวะบนรากฐานความรู้สึกตัว"
  • เคยอ่านเรื่องของท่านเขมานันทะสมัยท่านเป็นพระครับ

ขอกราบเคารพท่าน …ผ่านบัญทึกของคุณณัฐพัชร์ ด้วยนะครับ

 

ท่านอยู่ในใจของผมเช่นกันครับ

ขอบพระคุณทุกท่านสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ =)

Ico48    แสงแห่งความดี             Ico48    ขจิต ฝอยทอง

Ico48    ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ       Ico48    วิรัตน์ คำศรีจันทร์

  • อาจารย์ขจิตคะ หนังสือของท่านมีมากมายที่ทรงคุณค่าทั้งนั้น ในวันนั้นก็ได้มากันคนละ ๑ เล่ม ที่ได้มาคือ รุ่งอรุณ แห่ง ความรู้สึกตัว กำลังค่อยๆ อ่านด้วยความซาบซึ้งในจิตใจค่ะ ..
  • ขอร่วมคารวะท่านไปพร้อมๆ กับคุณแสงฯ ด้วยเช่นกันค่ะ =)
  • หนังสือ รุ่งอรุณแห่งความรู้สึกตัว โดย ท่านเขมานันทะ

                                             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท