อาสาสมัครส่งเสริมการอ่านศึกษาดูงานมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน ณ มหานครแห่งการอ่าน จ.ฉะเชิงเทรา


จังหวัดฉะเชิงเทรา ๑ ใน มหานครแห่งการอ่าน

วันนี้ได้มีโอกาศพา ตัวแทน อาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน จาก กศน.อำเภอเสนา ไปศึกษาดูงาน ส่งเสริมการอ่าน ณ มหานครแห่งการอ่าน จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อไปศึกษาหาข้อมูล การจัดมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และ ศึกษาผลักดันเรื่องการส่งเสริมการอ่านลงสู่หมู่บ้านทุกหมู่บ้าน โดย ที่แรกที่ไป คือ

กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ชาว อส.กศน.เสนา ได้รับความรู้และกลยุทธ์ในการส่งเสริมการงานมากมายจาก ที่น่าสนใจคือเทคนิคการสร้างต้นแบบในการส่งเสริมการอ่าน โดย การไปสัมภาษณ์คนที่มีชื่อเสียงในชุมชน เช่น นายอำเภอ นายก อบต.นายกเทศบาล บุคคลทที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่น ถึงหนังสือในดวงใจของบุคคลเหล่านั้น แล้วนำข้อมูลมาเผยแพร่ เพื่อสร้างไอดอลหรือบุคคลต้นแบบในการรักการอ่านให้คนในชุมชน นอกจากนี้ ทาง กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ยังแนะนำให้ข้อมูลการทำงานดีๆ กับ อส.กศน.อำเภอเสนาแบบไม่จำกัดความรู้ รวมไปถึงการต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นเต็มไปด้วยมิตรภาพค่ะ

หลังจากคุยถึงหลักการการทำงานในห้องประชุม กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เวลาพอสมควร ก็ถึงเวลาลงพื้นที่ ไปดู มุมหนังสือ บ้านปุญญะ ไปดูของจริงกันค่ะ

ที่นี้ได้ดูงานมุมหนังสือ ในบ้าน ที่ได้รางวัลระดับประเทศมาแล้ว  มุมหนังสือในบ้าน "บ้านปุญญะ" นี้ ตั้งอยู่ที่ ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งท่านเจ้าของบ้านได้ให้เกียรติมาต้อนรับ และนำเสนอประวัติความเป็นมา และแรงบันดาลใจทั้งหมดให้พวกเราฟังด้วยตัวเองค่ะ

ออกจากบ้านปุญญะเราเิดินไป ทานอาหารกลางวันที่ กศน.เกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม และได้ฟังบรรยาย เรื่อง งานส่งเสริมการอ่าน โดยท่าน ผอ.กศน.อำเภอสารคามค่ะ

ที่อำเภอพนมสารคาม มีมุมหนังสือที่น่าสนใจ อยู่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลเขาหินซ้อน ได้รับความร่วมมืออย่างพิเศษสุดจากคุณหมอแหว่ว ค่ะ

จากนั้นเราไปศึกษาดูงานกันต่อ ที่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ   www.khaohinsorn.com เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์และมุมมองใหม่ให้กับ อาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน

 

หมายเลขบันทึก: 447873เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมให้กำลังใจ ขอให้นำประสบการณ์ที่มีคุณค่ามาใช้ในการทำงาน ให้การส่งเสริมการอ่านเบ่งบานไปทั่ว อ.เสนา ครับ

กระเช้าหนังสือ ใบแรกหลังการไปดูงานค่ะ

ส่งมอบวันที่  9 กรกฎาคม 2554

ส่งไปที่ บ้านเลขที่ 29/30 เขต ข. เทศบาลเมืองเสนา ค่ะ

 

กระเช้าหนังสือ ใบแรกหลังการไปดูงานค่ะ

ส่งมอบวันที่  9 กรกฎาคม 2554

ส่งไปที่ บ้านเลขที่ 29/30 เขต ข. เทศบาลเมืองเสนา ค่ะ

 

 คำกล่าว

เทิดพระเกียรติ  12  สิงหามหาราชินี

ณ  หอประชุมศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

*********************

ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม

          เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลสมัย     วันเฉลิมพระชนมพรรษาแห่งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง  ในวันที่     12  สิงหาคม  ………

           ข้าพเจ้า  ..................................  ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ......................   

           ในนามของคณะครูรวมทั้งนักศึกษา   ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ......................    ได้ชุมนุมพร้อมกัน ณ มณฑลพิธีแห่งนี้   ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม  ที่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท  ทรงมีต่ออาณาประชาราษฎร์  ตลอดระยะเวลายาวนาน    ทรงเป็นพระมิ่งขวัญ   และเป็นที่เคารพสักการะสูงสุด   ของเหล่าข้าพระพุทธเจ้า   ทรงพระปรีชาญาณอันลึกซึ้ง  พระราชกรณียกิจทั้งหลายทั้งปวง   ที่ได้ทรงบำเพ็ญตลอดมา   ได้สร้างประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ แก่ประเทศชาติบ้านเมือง   และประชาชนทั้งมวล    สุดจะพรรณา      เหล่าอาณาประชาราษฏร์     ได้อยู่เย็นเป็นสุขทั่วหล้า

           ข้าพระพุทธเจ้า   ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย    และอานิสงส์แห่งผลบุญอันประเสริฐที่ได้ทรงบำเพ็ญอยู่เนืองนิตย์ ได้โปรดอภิบาลให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงพระชนมพรรษายิ่งยืนนาน  ทรงพระเกษมสำราญ  สถิตเสถียรจำเนียรกาลในมไหศวรรย์ราชสมบัติ       พระเกียรติคุณอดุลยเดชไพศาล     เป็นพระมิ่งขวัญโพธิ์ทอง  ของปวงนิกรประชา            ตราบชั่วกาลนาน

 ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท