ย้ายต้นลำไย


การย้ายต้นลำไย

เล่าสู่กันฟัง  วันนี้ได้ไปเป็นกำลังใจให้เกษตรอำเภอโป่งน้ำร้อน (นายชำนาญ บัวเฟื่อง) ในการประกวดเกษตรอำเภอดีเด่นระดับเขต ๓ ภาคตะวันออก ได้ความรู้มาเรื่องหนึ่งจากการบอกเล่าของท่าน ประชา ปะสิ่งชอบ  เกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ว่า ท่านปลูกลำไยที่ให้ผลผลิตแล้ว ตอนนี้ก็มีประมาณ ๘๐๐ ไร่ เห็นจะได้  ปลูกแบบระยะประชิด ประมาณ ๖ คูณ ๖ เมตร  พอปลูกไปได้ประมาณ ๕-๖ ปี ต้นลำไยก็จะโตกิ่งชิดกัน  จำเป็นต้นเอาออกต้นเว้นต้น ปกติเกษตรกรจะตัดทิ้ง  แต่คุณประชาบอกว่าเสียดาย ย้ายไปปลูกที่ใหม่ คุ้มกว่ากันเยอะเลย 

การขุดล้อมต้น จ้างเขาประมาณ ๓๐๐ บาทต่อต้น (เว้นรากด้านข้างไว้ ๓ ราก)

ขุดแล้วก็เอาตาข่ายมุ้งเขียวมาล้อมไว้เย็บให้แน่น  ทิ้งไว้อีก ๓ เดือน แล้วเอารถเบคโฮมายกเอาไป ขนไปปลูก ค่าใช้จ่ายประมาณ ๓๐๐ รวมแล้ว ในการย้ายหรือบอนต้นลำไยครั้งนี้ใช้เงินแค่ ๖๐๐ บาท  ๒  ปีก็ให้ลูกใหม่ได้แล้ว ต้นหนึ่งประมาณ ๘๐-๑๐๐ กก.(ต้นเดิมอายุ ๖ ปี)  ถ้ากิโลกรัมละ ๓๐ บาท ปีแรกก็คุ้มต้นแล้ว แต่ถ้าปลูกใหม่ต้นลำไยอายุ ๔ ปี ถึงจะใช้สารเร่งได้ ให้ผลผลิตได้ไม่เกิน ๕๐ กก. (กิ่งตอน ) น่าสนมั้ย

คุณประชา ปะสิ่งชอบ คนตัวใหญ่ใส่เสื้อสีดำ  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักานเกษตรอำเภอโป่งน้ำร้อนครับ ๐๓๙ ๓๘๗๑๑๕ 

คำสำคัญ (Tags): #ย้ายต้นลำไย
หมายเลขบันทึก: 448013เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณมากครับที่บันทึกมาฝาก
  • ผมกะจะตัดทิ้งอยู่แล้วเชียว เพราะปลูกลำไยระยะ 4x4
  • จะลองล้อมดูมั่งครับ

 

ขอบคุณครับ ก็เหมือนการขุดล้อมต้นไม้ใหญ่ไปจัดสวนแหละครับ

แก้ไขข้อมูลเล็กน้อยครับ หลังจากหุ้มด้วยต่ายข่าย หรือซาเลน ให้ล้อมด้วยพลาสติกสาน (ที่ใช้ทำกระสอบปุ๋ย) อีกชั้น หลังจากกลบดินแล้ว ให้ราดด้วยน้ำยาเร่งราก ๓ เดือนรากจะออกใหม่เต็มรอบโคนที่หุ้มไว้ จึงตัดรากด้านข้าง และตัดกิ่งปลายๆ ลดใบให้มากที่สุด เพื่อลดการคายน้ำของต้นลำไย ย้ายไปปลูกที่ใหม่แล้วค้ำยันให้แน่น รับรองครับไปดูมาแล้วติดทุกต้นไม่มีตาย อย่าลืมให้น้ำด้วยนะครับ

น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท