เวียดนามกำหนดมาตรการนำเข้าอาหารด้านพืช


การส่งผลไม้ไทยไปเวียดนาม

วันนี้มีเรื่องเล่า ให้ฟังอีกเรื่อง เรื่องที่เวียดนามออกระเบียบควบคุมด้านความปลอดภัยอาหารด้านพืชสำหรับสินค้านำเข้า 

   เวียดนามแจ้งเวียนองค์การการค้าโลก (WTO) เรื่องการบังคับใช้ระเบียนควบคุมด้านความปลอดภัยอาหารด้านพืชสำหรับสินค้านำเข้า ตาม Circular No. 13/2011/TT-BNNPTNT มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 กับสินค้า 49 ชนิด/กลุ่ม

   หมายถึงว่า การส่งสินค้าเกษตรด้านพืชไปเวียดนามผู้ส่งออกต้องกรอกแบบฟอร์มแสดงว่าสินค้าเรา ต้องปลอดภัยจากสารพิษ และมีคุณภาพ   แสดงต่อหน่วยงานตรวจสอบด้านกักกันพืชและความปลอดภัยอาหารของเวียดนาม  ก่อน 24 ชั่วโมงก่อนการนำเข้า

   เวียดนามขอให้ไทยส่งเอกสารกระบวนการตรวจสอบสารพิษ และระบบผลิตที่มีคุณภาพ คือว่าเรามีระบบตรวจสอบสารพิษอย่างไร  ผลิตให้มีคุณภาพอย่างไร 

   เรื่องตรวจสารพิษตกค้างคงไม่มีปัญหาเพราะเป็นหลักวิทยาศาสตร์  แต่การผลิตพืชให้ปลอดภัยจากสารพิษและมีคุณภาพนี่ซิประเทศไทยทำอย่างไร ส่งเอกสารชี้แจงมาหน่อย ไม่งั้นเวียดนามก็ไม่ยอมให้นำเข้า

    ประเทศไทยตอบว่าเรามีระบบการผลิตให้มีคุณภาพคือ ระบบเกษตรดีที่เหมาะสม หรือ ระบบ GAP ที่เรารู้จักกันนี้แหละ 

     พี่น้องเกษตรกรลองคิดดูครับว่าเราควรทำอย่างไร   ผลิตด้วยระบบ GAP  ไม่ยาก  สนใจ ติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่านครับ   

 

หมายเลขบันทึก: 448015เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท