ไอเดียกระฉูด (1)


       ทีมโซนใต้ (แม่พริก และ เถิน) รวมทั้งทีมป่าตันได้เดินทางมาศึกษาดูงานที่จังหวัดกาญจนบุรี  สมุทรปราการ  และสมุทรสงคราม  ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม  2549  ที่ผ่านมา  เพิ่งเดินทางกลับถึงลำปางเมื่อตอนตี 2 ครึ่งของเมื่อคืนนี้ค่ะ

        เมื่อเดินทางมาถึงกาญจนบุรี  สถานที่ดูงานแห่งแรก  คือ  โรงงานแปรรูปกล้วย  งานนี้ทีมชุมชนที่มาประทับใจมาก  โดยทีมชุมชนของบ้านดอนไชยได้ซื้อกล้วยสารพัดรสไปขายที่ร้านค้าชุมชน 2 กล่องใหญ่ 

       ส่วนทีมบ้านเหล่าก็ไม่น้อยหน้า  อ.นวภัทร  เป็นหัวหน้าทีม ได้บอกกับผู้วิจัยว่า  ได้ไอเดียที่จะไปสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนแล้ว  เพราะ  ที่บ้านเหล่ามีกล้วยเยอะ  มีกลุ่มอาชีพที่ทำกล้วยปิ้ง  กล้วยทับขายอยู่แล้ว  แต่ก็มีกล้วยสุกเป็นจำนวนมาก  อ.นวภัทร  บอกว่า  จากการที่ได้ไปดูงานที่โรงงานผลิตกล้วยสารพัดรสแล้ว  ทำให้เกิดความคิดว่า

       1.จะกลับไปทำกล้วยกวนขาย  แต่จะทำหลายๆรส  เช่น  รสดั้งเดิม  รสชาเขียว  รสลาบ  เป็นต้น

       2.จะเน้นจับกลุ่มวัยรุ่น  โดยนอกจากจะมีหลายรสแล้ว  จะทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงาม  และดึงดูดใจด้วย

       ส่วนผู้วิจัยไม่ได้มีโอกาสเห็นโรงงานและการผลิต  เพราะ  ตามไปทีหลัง  รู้สึกเสียดายแทนตัวเอง  รวมทั้งเสียดายแทนกลุ่มเกาะคาด้วย  เพราะ  ที่เกาะคาทำข้าวแต๋นขาย  มีชื่อเสียงโด่งดัง  หากได้มีโอกาสมาดูงานครั้งนี้ด้วย  เชื่อว่าต่อไปคงจะมีผลิตภัณฑ์ข้าวแต๋นสารพัดรสออกมาสู่ท้องตลาดอย่างแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 44858เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท