กระโปรงบาน..งามฉ่ำ


"นักเทนนิสหญิงใส่กระโปรงสั้นจู๋ แลดูเซ็กซี่ เวลาตีกระโปรงพริ้วไปพริ้วมา"

กระโปรงบาน...งามฉ่ำ 

                  “ไก่งามเพราะขน....คนงามเพราะแต่ง”เป็นเรื่องที่ไม่แปลกที่ทุกๆคนจะต้องรักสวยรักงาม นักกีฬาต่อให้บึกบึนเพียงใดก็ยังต้องตกแต่งให้สวยงาม โดยเฉพาะความเป็นสุภาพสตรีด้วยแล้ว ยิ่งต้องดูแลตัวเองให้ผุดผ่องสวยงามเป็นที่ต้องตาต้องใจชาย หรือ คนที่พบเห็น  จะเห็นได้ว่าพอเทศกาลแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคราใดจะมีนักกีฬาทั้งชายและหญิงออกมาถ่ายแบบเพื่ออวดเรือนร่างอันได้สัดส่วนให้คนทั่วโลกได้อิจฉากันอยู่เรื่อยไป

                กีฬาแบดมินตันตามประวัติศาสตร์แล้วเกิดมานานแล้ว   แต่ความเด่น ความเป็นที่นิยมยังไม่แพร่หลายเทียบเท่ากับกีฬาเทนนิส อาจเป็นเพราะว่านักแบดมินตันระดับโลกส่วนมากอยู่ที่ประเทศแถบเอเชีย  ส่วนนักแบดมินตันยุโรปเป็นเพียงแค่ไม้ประดับจะมีสอดแทรกขึ้นมาก็เป็นส่วนน้อย เช่น ประเทศเดนมาร์ก หรือ อังกฤษ เท่านั้น แตกต่างกับเทนนิสนักกีฬาระดับโลกส่วนมากจะเป็นนักกีฬาประเทศในยุโรปเกือบร้อยเปอร์เซนต์  ดังนั้นการจะสร้างกระแสให้เป็นที่นิยมและการสนับสนุนจากภาคเอกชนจึงเป็นวงกว้างกว่า และกีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่เล่นกลางแจ้ง การจะดำเนินการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกการจะโฆษณาจึงไม่มีขีดจำกัดเหมือนแบดมินตัน  และการนำธุรกิจทางกีฬามาผสมผสานหรือเกี่ยวข้องกับนักกีฬาเทนนิสจึงไม่ใช่เรื่องยาก ผู้ลงทุนย่อมคุ้มทุนเพราะการถ่ายทอดสด เช่น การแข่งขันรายการเทนนิสวิมเบิลดัน อาจกล่าวได้ว่ามีประเทศเกือบทั่วโลกที่ซื้อลิขสิทธิ์ แต่ถ้าเป็นการแข่งขันแบดมินตันส่วนมากก็จะเป็นประเทศในแถบเอเชียและมียุโรปบ้างเช่นเดนมาร์ก หากคิดผลประโยชน์ทางธุรกิจแล้วการลงทุนไม่คุ้มค่าเท่ากีฬาเทนนิส

                แม้ว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก(BWF) จะพยายามเอากลยุทธ์ความสวยความงามของสตรีเพศเรื่องการแต่งกายมาใช้กับนักกีฬาหญิงเพื่อเป็นการยกระดับ  และการดึงดูดให้ผู้คนสนใจเกมแบดมินตันมากขึ้น  ด้วยการบังคับสวมใส่กระโปรงลงแข่งขันในรายการหลักของสหพันธ์ฯให้การรับรอง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ แต่ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหพันธ์แบดมินตันโลกได้ตัดสินใจเลื่อนการบังคับใช้กฎดังกล่าวออกไปอีก 1 เดือน เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะของนักแบดมินตันหญิง

               นายไพศาล รังศิกิตโพธิ์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาสหพันธ์แบดมินตันโลกได้ร่วมมือกับบริษัทชุดแข่งขัน และตัวนักกีฬาหญิง เพื่อพยายามยกระดับการแข่งขันแบดมินตันหญิงให้เป็นที่สนใจและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของกีฬาแบดมินตัน ของผู้ชมการแข่งขันมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการที่สหพันธ์ฯ พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นของนักแบดมินตันหญิงอย่างทั่วถึง  กระแสดังกล่าว สำนักข่าวชั้นนำของโลกหลายแห่ง เช่น CNN และ BBC ได้รายงานข่าวถึงความไม่เห็นด้วยของนักแบดมินตันหญิงส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนักแบดมินตันในประเทศมุสลิม หรือประเทศที่มีจารีตประเพณีที่ค่อนข้างเคร่งครัด เช่น อินโดนีเซีย หรืออินเดีย ซึ่งกำลังก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจในวงการแบดมินตันหญิงของโลก ทำให้สหพันธ์ต้องเลื่อนการบังคับใช้กฎดังกล่าวออกไป 1 เดือน เพื่อให้กฎนี้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย  ทั้งนี้กฎดังกล่าวจะมีการนำเข้าหารือในการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์แบดมินตันโลกในเมืองกิงเดา ประเทศจีนในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ และหากได้รับการรับรองจะมีการบังคับใช้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันแบดมินตันรายการสิงคโปร์โอเพ่นในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดยอนุโลมให้นักกีฬา สามารถใส่กางเกงขาสั้นไว้ใต้กระโปรงได้ และสหพันธ์แบดมินตันโลก คาดหวังว่า มาตรการนี้จะส่งผลดีต่อการดึงดูดผู้ชม และผู้สนับสนุนงบประมาณจัดการแข่งขัน

            จากกระแสความนิยมคาดว่าผู้บริหารแบดมินตันโลกคงได้ให้มีการสำรวจมาแล้ว ว่าทำไมแบดมินตันจึงไม่รุ่งเหมือนเทนนิส ทั้งเรื่องสปอนเซอร์และรางวัลการแข่งขัน แบดมินตันแข่งกันแทบเป็นแทบตายเป็นแชมป์ได้รางวัลแค่หลักหมื่นหลักแสน  แต่เทนนิสได้เป็นสิบๆล้าน แต่ก็มาพบคำตอบส่วนหนึ่งที่ว่า   นักเทนนิสหญิงใส่กระโปรงสั้นจู๋  แลดูเซ็กซี่  เวลาตีกระโปรงพริ้วไปพริ้วมา  ถูกใจคนดูเป็นอันมาก ดังนั้น เทนนิสจึงเป็นที่นิยมมากกว่านักแบดมินตันสาวๆ ซึ่งใส่กางเกงขาสั้น และเสื้อยืดหลวมๆ คนดูจึงน้อยกว่ามาก  สปอนเซอร์ก็เลยน้อยตามไปด้วย  จึงมีการประชุมว่า น่าจะมีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้นักแบดมินตันสาวๆใส่กระโปรงแบบเทนนิส เพื่อเป็นการยกระดับทั้งผู้ชมผู้เล่นและผู้สนับสนุน

              งานนี้ “กระโปรงบาน งามฉ่ำ” สาวๆนักตบลูกขนไก่คงต้องจำใจจำยอมกลับมาผู้หญิงที่สวมใส่กระโปรงลงแข่งขันแบดมินตัน ตามกฎของสหพันธ์แบดมินตันโลก(BWF) แต่จะดึงดูดผู้ชมและสร้างภาพลักษณ์ได้ขนาดไหนต้องติดตามกัน ได้แต่หวังว่าเมื่อสวมใส่กระโปรงแล้วฝีไม้ลายมือคงไม่ด้อยไปกว่าเดิม เพราะความเขินอายต่างๆ แต่จะให้ดูสวยงามแบบกระโปรงบาน..งามฉ่ำ แบบเทนนิสคงเป็นไปได้ยาก เพราะการตีเทนนิสจะเหวี่ยงไม้เป็นวงสวิงจากด้านข้างลำตัว..เวลาตีแต่ละครั้ง กระโปรงจะพลิ้วบานสวยงาม  แต่แบดมินตันต้องวิ่งกระโดดตี และก้าวไปข้างหน้าและถอยหลัง นึกภาพอย่างไรก็ยังไม่เห็นกระโปรงบาน..งามฉ่ำ  เพราะมุมในการตีลูกสโตรคแต่ละไม้มันแตกต่างกันสิ้นเชิง...สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 448684เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังดูดีนะครับ "กระโปรงบานงามฉ่ำ"

ขอบคุณครับ คุณหมอทิมดาบ และ คุณโสภณ ที่ให้กำลังใจ...มา ณ ที่นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท