บันทึกหลังเลือกตั้ง 2


การทำให้ ประชาชนได้รับอย่างเหมาะสมพร้อมๆกับพัฒนาด้านต่างๆที่ลงไปถึงประชาชนอย่าง ทั่วถึงและเต็มศักยภาพของโครงการต่างๆน่าจะเป็น "การหาเสียง" ที่ยาวนานและยั่งยืนอย่างแท้จริง

เท่าที่ติดตามข่าวตามสื่อต่างๆ กระแสที่ฮิตเป็น Talk of the town ณ ขณะนี้ก็คือ ประเด็นของว่าที่รัฐบาลใหม่จะสามารถ "ปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้" ได้หรือไม่ อย่างไร? 

 

เป็น "โจทย์พื้นฐาน" แรกที่ฝ่ายหนึ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับอานิสงค์เฝ้าลุ้นรอเฮ... ในขณะที่อีกฝ่ายก็รอด้วยความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบกับธุรกิจของตน รวมถึงระบบโดยรวม

 

ก็เลยทำให้นึกถึงระบบที่อัลลอฮฺทรงสร้างในธรรมชาติ ที่เมื่อ "สิ่งหนึ่งเกิดขึ้น" จะมีกลุ่มหนึ่งที่ดีใจกับ"สิ่งที่เกิดขึ้น" นั้น ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งได้รับผลกระทบ เช่น เมื่อฝนตก ชาวไร่ จะดีใจ ในขณะที่ชาวสวนยางก็ไม่ได้กรีดยางในวันที่ฝนตก  หรือหน้าแล้งชาวนาดีใจเพราะได้เวลาเกี่ยวข้าวพอดี ในขณะคนทั่วไปไม่ค่อยชอบเพราะอากาศร้อน แต่ก็ทำให้คนแห่กันไปเที่ยวทะเล กลุ่มคนที่อยู่ชายทะเล หรือธุรกิจด้านการท่องเที่ยวก็ได้ประโยชน์จากส่วนี้ และ ฯลฯ

 

วัฏจักรดังกล่าวเป็นเช่นนี้ สลับหมุนเวียนกันไปตลอดปี บางช่วงเวลา บางกลุ่มจะได้ประโยชน์จากสถานการณ์หนึ่งในขณะที่อีกบางกลุ่มไม่ได้รับประโยชน์ และอีกบางช่วงเวลาก็สลับกันระหว่างสองกลุ่ม หรือกลุ่มอื่นๆ ที่มีอยู่หลากหลาย ที่กล่าวถึง

 

ปัญหาก็คือ นโยบายเช่นใด ที่ทำให้ "ประชาชนส่วนใหญ่" ของประเทศนี้ได้รับประโยชน์มากที่สุดต่างหาก ไม่ใช่ "ส่วนใดส่วนหนึ่ง" หรือภาคใดภาคหนึ่ง หรือชนชั้นใดชนชั้นหนึ่งเป็นการเฉพาะเท่านั้น 

 

การทำให้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับอย่างเหมาะสมพร้อมๆกับพัฒนาด้านต่างๆที่ลงไปถึงประชาชนอย่างทั่วถึงและเต็มศักยภาพของโครงการต่างๆน่าจะเป็น "การหาเสียง" ที่ยาวนานและยั่งยืนอย่างแท้จริงสำหรับนักการเมืองที่อาสามาทำงานในฐานะ "ผู้แทน" ของประชาชนอย่างแท้จริง

 

ในฐานะอยู่ "ภาคใต้" มาครึ่งค่อนชีวิต แม้ท่ามกลางสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัสอย่างเช่นปัจจุบัน อดฝันไม่ได้ทุกครั้งที่มีรัฐบาลใหม่ว่า ภาคใต้น่าจะได้รับโอกาสที่ดีบ้าง ไม่แน่ใจว่า ฝันนี้จะเป็นจริงหรือไม่ อย่างที่บอกแต่ต้นครับ กำลังลุ้นว่าจะ เฮ หรือ แห้ว...

หมายเลขบันทึก: 448888เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท